Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực
Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tri thức

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực

28-09-2018 07:17:52 PM - 258

Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam có nhiều điều kiện để thúc đẩy phát triển, song chủ yếu ở dạng tiềm năng, một trong những rào cản lớn nhất là trình độ nhân lực thấp.

Ít cơ hội việc làm

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam gồm 13 tỉnh thuộc khu vực ngã ba biên giới và khá tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội như: Địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn do cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu vốn, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao… Đặc biệt, trình độ nhân lực ở đây nhìn chung đều thấp hơn so với trung bình mỗi nước. Thực tiễn đó đặt ra vấn đề cần nhìn nhận, giải quyết những thách thức liên quan đến giáo dục nghề nghiệp, tập huấn tay nghề cho người dân.

Báo cáo khảo sát nhu cầu hỗ trợ giáo dục và đào tạo nghề tại vùng tam giác phát triển của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Hội thảo Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (ngày 26.9) nêu ra thách thức cần phải giải quyết. Trong khi tỷ lệ biết chữ ở khu vực Tây Nguyên (Việt Nam) cao hơn thì ở Campuchia và Lào lại rất thấp. Khoảng 60% lao động Campuchia trong độ tuổi 35 - 64 không hoặc chưa hoàn thành giáo dục tiểu học, 35% lao động trong độ tuổi 15 - 34 chỉ mới học hết tiểu học. Năm 2015, tỷ lệ học tiểu học tại Lào đạt 98.5% nhưng tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học chỉ đạt 78%, cấp THCS đạt 57.24% và THPT đạt 17.29%, khá thấp so với các nước ASEAN.

Từ lâu, nhiều lao động ở Campuchia và Lào ở khu vực nông thôn đã sang Thái Lan tìm việc làm với mức lương cao hơn trong các lĩnh vực không đòi hỏi trình độ và phần lớn thông qua con đường phi chính thức. Trong khi đó, lao động nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc và Việt Nam) lại chiếm tỷ lệ khá cao tại Lào và Campuchia, không chỉ làm việc trong dự án cơ sở hạ tầng lớn mà kể cả nông nghiệp. Với khu vực Tây Nguyên cũng có tình trạng tương tự. Rõ ràng, nhiều người đang không thể đáp ứng yêu cầu lao động trên chính quê hương mình. Chuyên gia giáo dục nghề nghiệp của ADB - Thomas Russell cho biết, người sử dụng lao động ở khu vực này thường phàn nàn về việc khó tìm được lao động và kỹ năng phù hợp, bao gồm cả kỹ năng mềm và thái độ làm việc. 47% doanh nghiệp tại Lào thậm chí còn khó tìm được lao động phổ thông cho những việc không đòi hỏi kỹ năng…

Hợp tác phát triển kỹ năng nghề

Việt Nam hiện có 33 trường (11 trường cao đẳng, 22 trường trung cấp) tại 5 tỉnh thuộc vùng tam giác phát triển, ngoài ra còn nhiều trung tâm đào tạo nghề cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn trình độ sơ cấp. Loại hình đào tạo nghề nghiệp của Campuchia cũng khá đa dạng nhưng các cơ sở chủ yếu nằm ở khu vực đô thị. Đào tạo nghề chính quy tại 4 tỉnh thuộc tam giác phát triển của Lào được cung cấp bởi 11 trường cao đẳng và 4 trường kỹ thuật tổng hợp, 10 trường cao đẳng, 5 trường tư và 4 trường chuyên ngành. Đây là cơ sở nâng cao chất lượng nhân lực cho khu vực tam giác phát triển, có điều giáo dục nghề nghiệp tại đây đang có sức hấp dẫn rất thấp.

Tại các tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển, các cấp đào tạo bậc trung có số tuyển sinh rất nhỏ so với số tuyển sinh ở các cấp bậc đào tạo cao hơn. Nguyên nhân là người dân thiếu thông tin về cơ hội việc làm, liên quan đến các bằng cấp, chứng chỉ và chất lượng đào tạo không được tin cậy. Đào tạo nghề chủ yếu phụ thuộc vào khả năng cung cấp mà thiếu sự điều phối giữa các cơ quan chính phủ và các chương trình phát triển nông thôn. Liên thông giữa các hệ thống khác nhau cũng không rõ ràng, có rất ít quan hệ hợp tác với doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Theo ông Thomas Russell, hạn chế của các cơ sở này cũng là thách thức mà các dự án hợp tác về giáo dục nghề nghiệp phải vượt qua. Mặc dù với mức độ hoàn thiện khác nhau, mỗi nước triển khai theo các tiêu chuẩn kỹ năng của mình nhưng hợp tác về giáo dục đào tạo nghề là cơ hội tốt để giải quyết những thách thức liên quan.

Trên cơ sở phân tích thách thức, các chuyên gia, nhà quản lý cùng tìm ra lời giải thông qua Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Đề án được kỳ vọng tạo nền tảng phát triển nhân lực, đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của thị trường lao động ở khu vực còn nhiều khó khăn về trình độ nhân lực này. Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Quân nhận định, hợp tác phát triển giáo dục nghề nghiệp và dạy nghề là bước đi cần thiết trong bối cảnh Việt Nam, Lào và Campuchia trên đà tăng trưởng kinh tế, hội nhập quốc tế, nhu cầu về nhân lực có kỹ năng, tay nghề ngày càng cao. Đối với khu vực tam giác phát triển, hợp tác phát triển kỹ năng nghề là một giải pháp cần thiết đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp cũng như giải quyết việc làm cho lao động, tham gia vào quá trình xóa đói giảm nghèo, bảo đảm phát triển bền vững. 

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam bao gồm 13 tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Mondulkiri, Kraté (Campuchia); Attapu, Salavan, Sekong, Champasak (Lào); Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước (Việt Nam). Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam được lựa chọn triển khai tại Kon Tum nhằm vừa đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cho hai nước bạn, vừa đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề tại tỉnh.

Thái Minh/Đại biểu nhân dân

Tags
Nhân lực |

Tin liên quan

Cơ hội tiếp cận vốn đầu tư không giới hạn của các start up xuất sắc

12:13 17/11/2018
Startup Funding Camp 2018 (SFC 2018) được xem là chương trình gọi vốn khởi nghiệp mang tầm cỡ quốc gia, được hỗ trợ bởi những nguồn lực tốt nhất trên cả nước với sự tham gia tranh tài của 100 start up.

Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên năm 2018”

20:09 04/11/2018
Ngày 3/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức Chung kết và trao giải Cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp sinh viên năm 2018” .

Kết nối đầu tư dành cho các startup Việt Nam

19:34 02/11/2018
Năm 2016 được Chính phủ lựa chọn là năm “Quốc gia khởi nghiệp”. Mặc dù hoạt động khởi nghiệp đang ngày càng phát triển, các chương trình kêu gọi đầu tư cho khởi nghiệp ngày càng nhiều tuy nhiên, qua tìm hiểu “gọi vốn” vẫn luôn...

Nâng cao chất lượng lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

20:39 01/11/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dự báo sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động, tuy nhiên cũng đòi hỏi chất lượng lao động cần được nâng lên. Đây là thách thức không nhỏ đối với thị trường lao động Việt Nam....

Sinh viên Thủ đô với vấn đề khởi nghiệp sáng tạo

22:00 24/10/2018
Nằm trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, chiều 23/10, diễn đàn Sinh viên Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo đã được tổ chức. Đây là dịp để sinh viên Thủ đô được trao đổi,...

Đưa điều dưỡng, hộ lý làm việc ở nước ngoài: Nỗi lo chất lượng nhân lực

19:24 22/10/2018
Tuy chỉ mới được triển khai nhưng việc đưa điều dưỡng, hộ lý sang Đức, Nhật Bản làm việc đã thu được những kết quả tích cực, mở ra cơ hội việc làm, thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực ban đầu...

Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045: Nhân lực chất lượng cao là “chìa khóa”

14:42 17/10/2018
Quản lý, phát triển bền vững kinh tế biển là lĩnh vực phức tạp, đa ngành nghề, sử dụng nhiều lao động, làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm. Do vậy, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực biển chất lượng cao là chìa...

Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới

19:27 13/10/2018
Trong thời gian chưa thực hiện chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới, Bộ GD&ĐT tập trung hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh...

Tọa đàm giáo dục ngày nay

13:43 09/10/2018
Để chuẩn bị nội dung số đầu tiên của Đặc san GIÁO DỤC NGÀY NAY thuộc TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ TRUYỀN THÔNG phát hành trong tháng 10/2018 theo GPXB số 97/GP-XBĐS của Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông. Sáng ngày 06/10/2018, Trung...

Sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN đắt, vì sao?

19:11 25/09/2018
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN có số trang nhiều hơn sách giáo khoa thông thường, được in 4 màu, khổ sách 19x27cm, chủng loại giấy in tốt hơn..., nên có giá cao hơn sách giáo khoa thông thường khoảng 1,5 -...

Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực kiểm toán

16:32 12/09/2018
Trong những năm qua, Kiểm toán Nhà nước luôn chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ kiểm toán viên chuyên nghiệp, chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước dự khai giảng năm học mới tại Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội)

17:14 05/09/2018
Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự, đánh trống khai giảng năm học mới và chung vui với hơn 1.800 học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Cùng dự có Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn...

Trao giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" 2018

21:50 26/08/2018
Ngày 25/8, tại thành phố Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Huế tổ chức khai mạc giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2018. Đây là giải thưởng hàng năm dành cho sinh viên với mục...

Doanh nghiệp khởi nghiệp: Chật vật gọi vốn

21:44 26/08/2018
Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 đã được triển khai hơn 2 năm nhưng doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn rất chật vật trong gọi vốn đầu tư vì nhiều lý do.

Chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

19:59 13/08/2018
Theo chuyên gia người Úc – ông Tony Wheeler, một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo muốn phát triển mạnh mẽ phải dựa trên sự phối hợp của các thành tố trong hệ sinh thái cũng như có sự dẫn dắt của những doanh nghiệp thành công từ chính...

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên

19:58 25/07/2018
Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tư vấn, giúp đỡ phát triển ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viê...

Hai đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn

17:15 19/07/2018
Trước những nghi vấn của dư luận đang dồn vào điểm thi môn ngữ Văn sau khi có một danh sách điểm thi khối C03 (Toán, ngữ Văn, Lịch sử) của 35 thí sinh tự do được chia sẻ trên mạng xã hội. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Trưởng ban...

Thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục: Thay đổi cơ chế để phù hợp

20:07 11/07/2018
Thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục được xem là giải pháp cần thiết không chỉ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn là điều kiện cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng lao động đáp ứng với nhu cầu phát triển...

SURF 2018: Bước phát triển mới của hệ sinh thái khởi nghiệp ven biển

17:12 29/06/2018
Vẫn lựa chọn hình ảnh cá chuồn - đặc trưng ở vùng biển miền Trung làm biểu tượng cho startup, Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế Đà Nẵng lần 3 - SURF 2018 đặt nhiều kì vọng về những giá trị kết nối hiệu quả, bền vững...

Phát triển kinh tế số: Phải giữ được nhân tài về công nghệ số

16:57 29/06/2018
“Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế số, qua đó đưa kinh tế phát triển. Vấn đề là Chính phủ phải nắm bắt được cơ hội này thông qua hoạch định chính sách, nhất là các chính sách giữ chân nhân tài về công nghệ số”,...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường