Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới
Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tri thức

Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới

13-10-2018 07:27:04 PM - 241

Trong thời gian chưa thực hiện chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới, Bộ GD&ĐT tập trung hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, từ đó tạo thuận lợi cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện chương trình, SGK mới.

Đã hoàn thành việc xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo giải trình của Bộ GD&ĐT, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội; Quyết định số 404/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đã hoàn thành việc xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), gồm Chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Bộ GDĐT đang hoàn thiện để ban hành Thông tư ban hành Chương trình GDPT mới theo trình tự, thủ tục pháp luật đã quy định trong tháng 10/2018.

Chương trình GDPT mới đã bám sát yêu cầu của Nghị quyết số 88/2014/QH13: “Chuyển nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.

Chương trình xác định đúng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực đối với học sinh mỗi lớp học, cấp học, từ đó lựa chọn nội dung dạy học thiết thực; đồng thời hướng dẫn giáo viên thực hiện phương pháp tổ chức hoạt động để học sinh tự mình khám phá, thực hành và vận dụng kiến thức. Nếu như chương trình hiện hành cũng như các chương trình trước đây trả lời cho câu hỏi: “Học xong chương trình, học sinh biết được những gì?”, thì chương trình GDPT mới trả lời cho câu hỏi: “Học xong chương trình, học sinh làm được những gì?”.

Chương trình GDPT mới được thiết kế theo định hướng “tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên” đã nêu trong Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Quyết định 404/QĐ-TTg. Giáo dục tích hợp giúp học sinh đẩy nhanh quá trình huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng để trưởng thành.

Cùng với tích hợp, Chương trình GDPT mới thực hiện giáo dục phân hóa - cá thể hóa, đặc biệt là đối với cấp THPT (giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp). Học sinh được chọn những nội dung học tập mà các em yêu thích, qua đó tự phát hiện năng lực của mình để rèn luyện và trưởng thành.

Chương trình GDPT đã giảm tải số môn học, giảm số giờ học

Chương trình GDPT mới đã giảm tải so với chương trình hiện hành, thể hiện ở các điểm sau: giảm số môn học, giảm số giờ học, chọn lọc nội dung giáo dục thiết thực, đổi mới phương pháp giáo dục, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn môn học, chủ đề học tập và tăng cường các hoạt động thực hành. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ động, sáng tạo lựa chọn phương pháp phù hợp để tổ chức dạy học, đánh giá học sinh.

Cụ thể, ở tiểu học: Chương trình mới có 7 môn học ở lớp 1 và lớp 2; 9 môn học ở lớp 3; 10 môn học ở lớp 4 và lớp 5. Chương trình hiện hành có 10 môn học lớp 1, lớp 2 và lớp 3; 11 môn học ở lớp 4 và lớp 5. Ở THCS, theo chương trình mới, các lớp đều có 12 môn học. Theo chương trình hiện hành, lớp 6 và lớp 7 có 16 môn học; lớp 8 và lớp 9 có 17 môn học. Ở THPT, theo chương trình mới, các lớp đều có 13 môn học. Theo chương trình hiện hành, lớp 10 và lớp 11 có 16 môn học; lớp 12 có 17 môn học.

Theo chương trình hiện hành, học sinh học 2.353 giờ. Chương trình mới là chương trình học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 1,8 giờ/lớp/buổi học. Chương trình hiện hành là chương trình học 1 buổi/ngày (5 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 2,7 giờ/lớp/buổi học. Ở THCS, học sinh học 3.070 giờ; giảm 54 giờ so với chương trình hiện hành. Ở THPT, học sinh học 2.284 giờ; giảm 262 giờ so với chương trình Ban cơ bản hiện hành; giảm 315 giờ so với chương trình Ban A, Ban C hiện hành.

Ngoài ra, Chương trình GDPT mới cũng tăng nội dung dạy đạo đức và kỹ năng sống (dạy làm người) cho HS để đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước, ý thức công dân toàn cầu; khuyến khích sáng tạo và phát triển năng lực của học sinh và giáo viên.

Cùng với việc xây dựng Chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và tích cực triển khai thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm; xây dựng và ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT; biên soạn tài liệu bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện chương trình GDPT mới; tích cực phối hợp với các địa phương rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện thành công chương trình.

Đảm bảo đầy đủ điều kiện khi triển khai chương trình, SGK mới

Đề cập đến tồn tại và nguyên nhân, Bộ GD&ĐT lý giải, việc ban hành chương trình GDPT mới phải gia hạn theo Nghị quyết số 51/2017/QH14 về việc điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, SGK GDPT mới. Nguyên nhân là do việc xây dựng chương trình GDPT mới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, lấy ý kiến, tuyên truyền rộng rãi trong xã hội. Quá trình dự thảo chương trình GDPT mới và lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân nảy sinh những quan điểm khác nhau, thậm chí trái chiều nên cần thêm thời gian để lắng nghe, chắt lọc, tiếp thu, đồng thời giải thích, tuyên truyền tạo sự đồng thuận của xã hội. Việc chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình (đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất) cần có thời gian, nguồn lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các địa phương.

Trong thời gian tới, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức biên soạn một bộ SGK đủ các môn học ở các lớp học bảo đảm công khai, minh bạch, đáp ứng các tiêu chuẩn SGK quy định; tổ chức thẩm định SGK (gồm bộ SGK do Bộ GDĐT chỉ đạo việc tổ chức biên soạn và các SGK khác do tổ chức, cá nhân biên soạn); phê duyệt, cho phép sử dụng SGK dựa trên kết quả thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK.

Xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn, sử dụng SGK để dạy học theo chương trình GDPT mới; hướng dẫn biên soạn tài liệu nội dung giáo dục của địa phương.

Xây dựng và triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng và trực tiếp trên phạm vi cả nước bảo đảm đồng bộ, đồng tốc với lộ trình thực hiện chương trình, SGK mới; xây dựng, ban hành quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm; thực hiện giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho các trường sư phạm đảm bảo yêu cầu về số lượng, cơ cấu, chất lượng; đẩy mạnh kiểm định chất lượng các trường sư phạm.

Tổ chức rà soát, điều chỉnh các chuẩn, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất trường lớp học phù hợp với Chương trình GDPT mới, điều kiện của địa phương; hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát và xây dựng phương án phù hợp để từng bước khắc phục khó khăn, tăng cường cơ sở vật chất theo lộ trình đổi mới chương trình GDPT; ban hành danh mục thiết bị giáo dục tối thiểu theo Chương trình GDPT mới và hướng dẫn các địa phương mua sắm thiết bị theo lộ trình thực hiện chương trình mới, mua sắm bàn ghế phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi trong xã hội về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Sau khi ban hành Chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về lộ trình áp dụng trong thời gian Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội. Song song với việc đó,  đồng thời đảm bảo chất lượng chương trình, SGK mới cùng với việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện nhằm đảm bảo sự thành công khi triển khai áp dụng.

Trong thời gian chưa thực hiện chương trình, SGK mới trên phạm vi toàn quốc, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở GDPT thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học Chương trình GDPT hiện hành và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, từ đó tạo thuận lợi cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện chương trình, SGK mới.

Mỹ Anh/Đảng Cộng sản Việt Nam

Tags
Đào tạo |

Tin liên quan

Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên năm 2018”

20:09 04/11/2018
Ngày 3/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức Chung kết và trao giải Cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp sinh viên năm 2018” .

Kết nối đầu tư dành cho các startup Việt Nam

19:34 02/11/2018
Năm 2016 được Chính phủ lựa chọn là năm “Quốc gia khởi nghiệp”. Mặc dù hoạt động khởi nghiệp đang ngày càng phát triển, các chương trình kêu gọi đầu tư cho khởi nghiệp ngày càng nhiều tuy nhiên, qua tìm hiểu “gọi vốn” vẫn luôn...

Nâng cao chất lượng lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

20:39 01/11/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dự báo sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động, tuy nhiên cũng đòi hỏi chất lượng lao động cần được nâng lên. Đây là thách thức không nhỏ đối với thị trường lao động Việt Nam....

Sinh viên Thủ đô với vấn đề khởi nghiệp sáng tạo

22:00 24/10/2018
Nằm trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, chiều 23/10, diễn đàn Sinh viên Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo đã được tổ chức. Đây là dịp để sinh viên Thủ đô được trao đổi,...

Đưa điều dưỡng, hộ lý làm việc ở nước ngoài: Nỗi lo chất lượng nhân lực

19:24 22/10/2018
Tuy chỉ mới được triển khai nhưng việc đưa điều dưỡng, hộ lý sang Đức, Nhật Bản làm việc đã thu được những kết quả tích cực, mở ra cơ hội việc làm, thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực ban đầu...

Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045: Nhân lực chất lượng cao là “chìa khóa”

14:42 17/10/2018
Quản lý, phát triển bền vững kinh tế biển là lĩnh vực phức tạp, đa ngành nghề, sử dụng nhiều lao động, làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm. Do vậy, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực biển chất lượng cao là chìa...

Tọa đàm giáo dục ngày nay

13:43 09/10/2018
Để chuẩn bị nội dung số đầu tiên của Đặc san GIÁO DỤC NGÀY NAY thuộc TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ TRUYỀN THÔNG phát hành trong tháng 10/2018 theo GPXB số 97/GP-XBĐS của Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông. Sáng ngày 06/10/2018, Trung...

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam: Chia sẻ thách thức về nhân lực

19:17 28/09/2018
Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam có nhiều điều kiện để thúc đẩy phát triển, song chủ yếu ở dạng tiềm năng, một trong những rào cản lớn nhất là trình độ nhân lực thấp.

Sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN đắt, vì sao?

19:11 25/09/2018
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN có số trang nhiều hơn sách giáo khoa thông thường, được in 4 màu, khổ sách 19x27cm, chủng loại giấy in tốt hơn..., nên có giá cao hơn sách giáo khoa thông thường khoảng 1,5 -...

Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực kiểm toán

16:32 12/09/2018
Trong những năm qua, Kiểm toán Nhà nước luôn chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ kiểm toán viên chuyên nghiệp, chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước dự khai giảng năm học mới tại Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội)

17:14 05/09/2018
Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự, đánh trống khai giảng năm học mới và chung vui với hơn 1.800 học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Cùng dự có Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn...

Trao giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" 2018

21:50 26/08/2018
Ngày 25/8, tại thành phố Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Huế tổ chức khai mạc giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2018. Đây là giải thưởng hàng năm dành cho sinh viên với mục...

Doanh nghiệp khởi nghiệp: Chật vật gọi vốn

21:44 26/08/2018
Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 đã được triển khai hơn 2 năm nhưng doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn rất chật vật trong gọi vốn đầu tư vì nhiều lý do.

Chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

19:59 13/08/2018
Theo chuyên gia người Úc – ông Tony Wheeler, một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo muốn phát triển mạnh mẽ phải dựa trên sự phối hợp của các thành tố trong hệ sinh thái cũng như có sự dẫn dắt của những doanh nghiệp thành công từ chính...

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên

19:58 25/07/2018
Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tư vấn, giúp đỡ phát triển ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viê...

Hai đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn

17:15 19/07/2018
Trước những nghi vấn của dư luận đang dồn vào điểm thi môn ngữ Văn sau khi có một danh sách điểm thi khối C03 (Toán, ngữ Văn, Lịch sử) của 35 thí sinh tự do được chia sẻ trên mạng xã hội. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Trưởng ban...

Thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục: Thay đổi cơ chế để phù hợp

20:07 11/07/2018
Thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục được xem là giải pháp cần thiết không chỉ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn là điều kiện cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng lao động đáp ứng với nhu cầu phát triển...

SURF 2018: Bước phát triển mới của hệ sinh thái khởi nghiệp ven biển

17:12 29/06/2018
Vẫn lựa chọn hình ảnh cá chuồn - đặc trưng ở vùng biển miền Trung làm biểu tượng cho startup, Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế Đà Nẵng lần 3 - SURF 2018 đặt nhiều kì vọng về những giá trị kết nối hiệu quả, bền vững...

Phát triển kinh tế số: Phải giữ được nhân tài về công nghệ số

16:57 29/06/2018
“Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế số, qua đó đưa kinh tế phát triển. Vấn đề là Chính phủ phải nắm bắt được cơ hội này thông qua hoạch định chính sách, nhất là các chính sách giữ chân nhân tài về công nghệ số”,...

Hôm nay, các thí sinh đến làm thủ tục dự thi THPT

16:36 24/06/2018
Chiều nay, 24/6, các thí sinh tham dự Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, Lịch thi.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường