Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương
Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21-12-2018 09:34:40 PM - 236

“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó là kiến nghị được nêu ra tại Hội thảo “Xây dựng năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi cung ứng và logistics khu vực châu Âu, châu Mỹ” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 20/12.

“Chi phí logistics xếp vào hàng cao nhất thế giới”

Theo các chuyên gia, Việt Nam có vị trí chiến lược khi nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á, thuận lợi để phát triển các trung tâm logistics mang tầm quốc tế. Song song với đó là tốc độ phát triển năng động của các hành lang kinh tế Đông Tây, Bắc Nam. Do đó, Việt Nam có cơ hội phát triển sản xuất, cũng như tham gia sâu hơn vào những trung tâm giao dịch vận tải của thế giới. Nói cách khác, Việt Nam cũng là một quốc gia logistics. Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Tạ Hoàng Linh cho hay, năm 2018, Việt Nam có tiến bộ vượt bậc khi giành vị trí 39 theo bảng xếp hạng năng lực quốc gia về logistics của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, các trung tâm logistics của Việt Nam hiện nay chưa định hình rõ ràng, vẫn “nửa nạc nửa mỡ”. Đó là câu chuyện đáng buồn! Thêm nữa, chi phí logistics của Việt Nam cũng xếp vào hàng cao nhất thế giới, chiếm khoảng 16 - 17%.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải thừa nhận, chi phí logistics của Việt Nam cao là bởi cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp, trung tâm logistics nội địa còn hạn chế. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt chưa có phương thức quản trị hợp lý, chuyên nghiệp nên gây ra sự lãng phí...

Thực tế, do quy mô nhỏ nên năng lực tài chính, trình độ quản lý của đa số doanh nghiệp logistics nội địa rất hạn chế, chủ yếu vẫn dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ logistics vận tải hàng hóa. Trong khi đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam thường tìm kiếm các gói dịch vụ logistics tích hợp, tức không đơn thuần là vận chuyển hàng hóa mà còn đi kèm với các dịch vụ khác như lưu kho, đóng gói, phân phối sản phẩm. Đó cũng là nguyên nhân khiến logistics của Việt Nam chưa phát triển tương xứng.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Gia Việt Nam Trần Sỹ Nguyên lấy dẫn chứng từ kinh nghiệm thực tế khi sử dụng chuỗi cung ứng logistics. Đó là nhiều đơn vị vẫn vận chuyển hàng hóa bằng ô tô trên những cung đường dài, thay vì đường thủy. Đây là một trong những nguyên nhân gia tăng chi phí logistics. Chưa kể nhiều lô hàng bị kiểm hóa, thời gian “nằm chờ” hoàn thiện thủ tục mất hàng tuần khiến chi phí tiếp tục bị đội lên gấp 4 - 5 lần…

Ứng dụng công nghệ để giảm chi phí

Để khai thác triệt để tiềm năng logistics, đặc biệt trong bối cảnh tới đây, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh nêu ý kiến: “Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đánh giá về vai trò của các hành lang vận tải và xu hướng phát triển trong giai đoạn 10 - 20 năm tới, đại diện Viện Quản trị logistics toàn cầu (GLI) cho rằng: Vận tải được xem là “bánh xe của thương mại”. Cho dù là hình thức thương mại nào thì hàng hoá cũng cần luân chuyển và tồn trữ. Do đó, hạ tầng vận tải hay logistics cần được đầu tư hoàn chỉnh và đi trước một bước. Nước ta có đủ tiềm năng để trở thành một trung tâm vận tải, là đầu mối của các con đường và là cái nôi của vận tải thế hệ mới. Muốn thực hiện mục tiêu này, Việt Nam cần dựa vào các thành tựu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

 Trong lĩnh vực thương mại và vận tải thì thương mại điện tử xuyên quốc gia đã được khẳng định là xu thế tất yếu. Điều này kéo theo dịch vụ giao hàng ngày càng đa dạng, khiến phương thức vận tải - logistics thay đổi có tính cách mạng. Mặt khác, hành lang vận tải cũng sẽ thay đổi theo khiến cuộc cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí sẽ diễn ra khốc liệt hơn. Vì vậy, muốn phát triển logistics, Việt Nam cần có những ứng phó nhanh, phù hợp với thị trường.

Thực tế, Việt Nam đã có các nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho logistics và quản lý chuỗi cung ứng thế hệ mới. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ blockchain, tự động hoá, trí tuệ nhân tạo đang diễn ra. Các chuyên gia dự báo, với năng lực tiếp cận công nghệ và khả năng sáng tạo dồi dào của lớp trẻ, các ứng dụng sẽ tiếp tục được nhân rộng mà phát triển nhanh chóng. Đây là tiền đề cho việc phát triển hạ tầng logistics của Việt Nam.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị, để nâng cao hiệu quả của ngành logistics, Việt Nam cần sớm cải cách quy định pháp luật, thủ tục hành chính, thủ tục hải quan. Đồng thời đổi mới phương thức quản lý của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh áp dụng Chính phủ điện tử… Song song với đó, cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả một cửa quốc gia, điện tử hóa khai hải quan, ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp phải tự thay đổi, đầu tư, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí logistics.

Ông Võ Trí Thành bổ sung, Việt Nam cần tận dùng các nguồn vốn FDI, kinh nghiệm của các nước châu Âu và châu Mỹ để phát triển logistics. Các nhà quản lý, doanh nghiệp Việt phải có tầm nhìn chiến lược lâu dài, chú trọng việc học hỏi những kinh nghiệm, gia tăng năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng và logistics của các nước phát triển.

Đức Hiệp/Đại biểu nhân dân

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

22:22 15/12/2018
Ngành logistics Việt Nam chưa thể tận dụng hết tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường, chuyển mình bứt phá trong thời kỳ mới do cơ sở hạ tầng yếu, thiếu nhân lực có chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Đó là nhận định của các chuyên...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường