Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

21-01-2018 10:03:12 AM - 385

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ… giàu tiềm năng phát triển kinh tế, thế nhưng giao thông vẫn chưa được kết nối đồng bộ, nhiều vấn đề giao thông gây ảnh hưởng đến cả vùng. 

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng chưa phát huy được hết. Quy hoạch, liên kết vùng chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, các địa phương cần nhanh chóng rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải cho phù hợp.

Các tuyến cửa ngõ hẹp, xuống cấp và các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh làm cho khả năng kết nối TP.HCM với các tỉnh thành trong Vùng bị hạn chế.
Các tuyến cửa ngõ hẹp, xuống cấp và các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh làm cho
khả năng kết nối TP.HCM với các tỉnh thành trong Vùng bị hạn chế.

Trước mắt, nhằm giảm ùn tắc và phát triển kinh tế, TP.HCM sẽ điều chỉnh hàng loạt công trình để kết nối với 7 tỉnh phía Nam qua việc đề xuất bổ sung mới 5 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 239 km; từ 4 đến 6 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 32.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn từ 2020-2025 và sau 2025.

Tại cuộc làm việc mới đây với 7 tỉnh thành về kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, các tuyến giao thông kết nối được đề xuất bổ sung bao gồm: đường ven hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) nối với sông Sài Gòn (TP.HCM); đường nối từ nút giao Gò Công (Tiền Giang) qua sông Đồng Nai kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 1; đường nối Quốc lộ 14 với Chơn Thành (Bình Phước), hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh), Thuận An (Bình Dương) và cao tốc Gò Dầu - TP Tây Ninh - Xa Mát (Tây Ninh)...

Các tỉnh thành cũng thống nhất kéo dài 10 trục đường chính đã quy hoạch với tổng chiều dài hơn 727 km, tổng mức đầu tư khoảng 62.000 tỷ đồng, bao gồm: Trục khép kín Vành đai 4 qua khu vực Cần Giờ và kết nối với đường liên cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) qua cầu Phước An (Đồng Nai); điều chỉnh kết nối giữa trục đô thị số 4 với cao tốc Bến Lức - Long Thành và sân bay Long Thành (Đồng Nai); đường Vành đai 4 nhằm giảm áp lực cho cao tốc Long Thành - Dầu Giây khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác; điều chỉnh hướng tuyến vành đai Bắc Biên Hòa qua sông Đồng Nai đi Bình Dương để kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM...

Các tuyến đường Vành đai chưa hoàn thành nên các phương tiện đi miền Đông,
miền Tây phải đi xuyên tâm TP.HCM làm cho giao thông thêm phức tạp. 

Dựa trên nghiên cứu của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải đề nghị khi cho rằng, đường vành đai 3 đi qua địa phận TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An chạy dọc theo tuyến dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Nhơn Trạch, Tân Vạn. Đây được xem là trục đường được kỳ vọng sẽ giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc ở TP.HCM 

Vì vậy, đường vành đai 3 cần được nhanh chóng triển khai xây dựng. Tổng chiều dài đường vành đai 3 là 89,3km. Trong đó làm mới khoảng 73km, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3km hiện được tỉnh Bình Dương đầu tư.

Hiện TP.HCM đang cùng các tỉnh rà soát đẩy nhanh quá trình thực hiện để tăng cường các trục đường kết nối, hạn chế tập trung giao thông vào một đầu mối. Kết nối các khu vực kinh tế, du lịch, đầu mối giao thông quan trọng góp phần giải quyết nhu cầu vận tải, đẩy nhanh việc lưu thông hàng hóa.

Song song với việc phát triển gio thông đường bộ, các tỉnh thành trong vùng cũng xem xét cả lĩnh vực đường sắt và đường thủy. Qua đó, về lĩnh vực đường sắt quốc gia, ga Bình Triệu sẽ là ga đầu mối chính, bổ sung nhánh kết nối giữa ga Bình Triệu với tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ trong tương lai. Về giao thông đường thủy sẽ nghiên cứu bổ sung luồng tuyến kết nối nhanh hướng Đông Tây từ cửa sông Vàm Cỏ tới cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và từ sông Đồng Nai tới sông Thị Vải. Bổ sung nhiều cảng sông ICD để gom hàng và vận chuyển tới các cảng lớn nhằm giảm bớt áp lực cho giao thông đường bộ.

Một trở ngại lớn hiện nay mà theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đó là vấn đề về nguồn vốn đầu tư.

Duy Minh/Tri thức & Công nghệ

Tin liên quan

Cải thiện môi trường kinh doanh ở các lĩnh vực

19:58 20/11/2018
Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với 10 nghìn doanh nghiệp dân doanh về các lĩnh vực khác nhau theo tinh thần của Nghị quyết 19 và 35, các lĩnh vực được đánh giá tốt là thành lập doanh nghiệp, tiếp cận điện...

Tăng giám sát để cải thiện chỉ số PCI

22:43 19/11/2018
Muốn giám sát các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc ban hành chủ trương, chính sách thu hút đầu tư và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đại biểu HĐND phải có kiến thức sâu về vấn đề này. Đây là ý kiến nêu tại hội...

Đô thị thông minh: Giúp chính quyền phục vụ tốt hơn

12:04 17/11/2018
Đô thị thông minh là công cụ giúp chính quyền vượt qua một số thách thức trong quá trình phát triển. Ở nước ta, một số địa phương đang chủ động xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh, tuy nhiên trong thực hiện còn khá lúng...

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường