Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Xây dựng thêm 5 tuyến đường nhằm tạo lực đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

21-01-2018 10:03:12 AM - 439

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ… giàu tiềm năng phát triển kinh tế, thế nhưng giao thông vẫn chưa được kết nối đồng bộ, nhiều vấn đề giao thông gây ảnh hưởng đến cả vùng. 

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng chưa phát huy được hết. Quy hoạch, liên kết vùng chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, các địa phương cần nhanh chóng rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải cho phù hợp.

Các tuyến cửa ngõ hẹp, xuống cấp và các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh làm cho khả năng kết nối TP.HCM với các tỉnh thành trong Vùng bị hạn chế.
Các tuyến cửa ngõ hẹp, xuống cấp và các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh làm cho
khả năng kết nối TP.HCM với các tỉnh thành trong Vùng bị hạn chế.

Trước mắt, nhằm giảm ùn tắc và phát triển kinh tế, TP.HCM sẽ điều chỉnh hàng loạt công trình để kết nối với 7 tỉnh phía Nam qua việc đề xuất bổ sung mới 5 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 239 km; từ 4 đến 6 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 32.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn từ 2020-2025 và sau 2025.

Tại cuộc làm việc mới đây với 7 tỉnh thành về kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, các tuyến giao thông kết nối được đề xuất bổ sung bao gồm: đường ven hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) nối với sông Sài Gòn (TP.HCM); đường nối từ nút giao Gò Công (Tiền Giang) qua sông Đồng Nai kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 1; đường nối Quốc lộ 14 với Chơn Thành (Bình Phước), hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh), Thuận An (Bình Dương) và cao tốc Gò Dầu - TP Tây Ninh - Xa Mát (Tây Ninh)...

Các tỉnh thành cũng thống nhất kéo dài 10 trục đường chính đã quy hoạch với tổng chiều dài hơn 727 km, tổng mức đầu tư khoảng 62.000 tỷ đồng, bao gồm: Trục khép kín Vành đai 4 qua khu vực Cần Giờ và kết nối với đường liên cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) qua cầu Phước An (Đồng Nai); điều chỉnh kết nối giữa trục đô thị số 4 với cao tốc Bến Lức - Long Thành và sân bay Long Thành (Đồng Nai); đường Vành đai 4 nhằm giảm áp lực cho cao tốc Long Thành - Dầu Giây khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác; điều chỉnh hướng tuyến vành đai Bắc Biên Hòa qua sông Đồng Nai đi Bình Dương để kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM...

Các tuyến đường Vành đai chưa hoàn thành nên các phương tiện đi miền Đông,
miền Tây phải đi xuyên tâm TP.HCM làm cho giao thông thêm phức tạp. 

Dựa trên nghiên cứu của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải đề nghị khi cho rằng, đường vành đai 3 đi qua địa phận TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An chạy dọc theo tuyến dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Nhơn Trạch, Tân Vạn. Đây được xem là trục đường được kỳ vọng sẽ giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc ở TP.HCM 

Vì vậy, đường vành đai 3 cần được nhanh chóng triển khai xây dựng. Tổng chiều dài đường vành đai 3 là 89,3km. Trong đó làm mới khoảng 73km, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3km hiện được tỉnh Bình Dương đầu tư.

Hiện TP.HCM đang cùng các tỉnh rà soát đẩy nhanh quá trình thực hiện để tăng cường các trục đường kết nối, hạn chế tập trung giao thông vào một đầu mối. Kết nối các khu vực kinh tế, du lịch, đầu mối giao thông quan trọng góp phần giải quyết nhu cầu vận tải, đẩy nhanh việc lưu thông hàng hóa.

Song song với việc phát triển gio thông đường bộ, các tỉnh thành trong vùng cũng xem xét cả lĩnh vực đường sắt và đường thủy. Qua đó, về lĩnh vực đường sắt quốc gia, ga Bình Triệu sẽ là ga đầu mối chính, bổ sung nhánh kết nối giữa ga Bình Triệu với tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ trong tương lai. Về giao thông đường thủy sẽ nghiên cứu bổ sung luồng tuyến kết nối nhanh hướng Đông Tây từ cửa sông Vàm Cỏ tới cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và từ sông Đồng Nai tới sông Thị Vải. Bổ sung nhiều cảng sông ICD để gom hàng và vận chuyển tới các cảng lớn nhằm giảm bớt áp lực cho giao thông đường bộ.

Một trở ngại lớn hiện nay mà theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đó là vấn đề về nguồn vốn đầu tư.

Duy Minh/Tri thức & Công nghệ

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường