Xây dựng thành phố thông minh: Không chỉ dựa vào công nghệ

Xây dựng thành phố thông minh: Không chỉ dựa vào công nghệ

Xây dựng thành phố thông minh: Không chỉ dựa vào công nghệ

Xây dựng thành phố thông minh: Không chỉ dựa vào công nghệ

Xây dựng thành phố thông minh: Không chỉ dựa vào công nghệ
Xây dựng thành phố thông minh: Không chỉ dựa vào công nghệ
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Xây dựng thành phố thông minh: Không chỉ dựa vào công nghệ

16-07-2018 09:59:01 PM - 295

Đô thị thông minh đang trở thành xu hướng trong tương lai, nhằm giúp chính quyền xử lý các thách thức của quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, khi xây dựng đô thị thông minh, công nghệ không phải là giải pháp “toàn diện” mà cần phải có các chuyển đổi tương ứng về quy hoạch, quản trị, khung pháp lý...

Thách thức từ đô thị hóa

Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, cho tới năm 2050 khoảng 2/3 dân số toàn cầu sẽ sống trong các đô thị, tạo ra thách thức về phát triển bền vững do nguy cơ thiếu việc làm, giao thông quá tải, ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, hiện nay, nhiều đô thị trên thế giới đã sử dụng các mô hình kinh doanh mới như hình thức đối tác công tư (PPP) và triển khai áp dụng công nghệ để quản lý môi trường và cung cấp dịch vụ hiệu quả cho người dân. Ông Michael Greene, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam khẳng định, đô thị thông minh đang trở thành xu hướng trong tương lai, nhằm giúp chính quyền xử lý các thách thức từ tốc độ đô thị hóa để phát triển một cách bền vững hơn và an toàn hơn.

Hãng MGI, tổ chức hàng đầu thế giới về kiểm toán độc lập, kế toán và tư vấn đã khảo sát những mô hình thành phố thông minh tiêu biểu trong khu vực Đông Nam Á. Nghiên cứu chỉ rõ, các giải pháp thành phố thông minh có thể loại bỏ khoảng 270.000kg khí thải nhà kính mỗi năm; cứu sống khoảng 5.000 người mỗi năm khỏi các vụ tai nạn giao thông, hỏa hoạn, giết người nhờ các giải pháp kết nối qua di động, phòng chống tội phạm và dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp; tiết kiệm thời gian tham gia giao thông thông qua các giải pháp giao thông và vận chuyển thông minh. Số thời gian này tương đương với giờ lao động của 8 triệu người trong khu vực; tạo tiền đề cho việc triển khai các giải pháp y tế thông minh tại các khu vực đô thị, giúp làm giảm gánh nặng bệnh tật cho người dân, giảm áp lực khám, chữa bệnh cho các cơ sở y tế. Đồng thời cũng gián tiếp giúp nâng cao tuổi thọ, tăng thời gian sống khỏe mạnh của con người. Người dân có thể tiết kiệm được 16 tỷ USD mỗi năm nhờ các giải pháp công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt. Đặc biệt, tạo ra 1,5 triệu việc làm thông qua việc tạo ra nhiều hơn môi trường làm việc hiệu quả cho các doanh nghiệp và cơ quan tuyển dụng lao động. 

Đô thị thông minh về cơ bản đó là mô hình thành phố ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Theo các chuyên gia, nếu so sánh đô thị thông minh như một cơ thể người thì trí tuệ nhân tạo sẽ là bộ não, các hệ thống cảm biến là các giác quan và mạng viễn thông số là hệ dây thần kinh. Nói một cách ngắn gọn, đô thị thông minh là mô hình thành phố áp dụng công nghệ mới nhất để nâng cao chất lượng thành phố về mọi mặt.

Công nghệ không phải giải pháp toàn diện

Khẳng định ưu điểm vượt trội của công nghệ trong việc xây dựng các đô thị thông minh, tuy nhiên, ông Glenn Hughes, Lãnh đạo Dịch vụ tư vấn Đầu tư và cơ sở hạ tầng Công ty PwC Việt Nam cho rằng, công nghệ không phải là giải pháp “toàn diện” cho các vấn đề đô thị, các thành phố cần phải có các chuyển đổi tương ứng về quy hoạch, quản trị và khung pháp lý.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam Denis Brunetti cho rằng, chính sách hỗ trợ việc ứng dụng đô thị thông minh cần được thống nhất từ trung ương đến địa phương. Kết hợp với các nguồn lực tổng hợp từ ngành công nghệ thông tin, giáo dục đến tất cả các ngành công nghiệp khác nhằm hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số. “Hợp tác, đơn giản, đổi mới, giáo dục và an ninh là chìa khóa để tạo dựng một đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam”, ông Denis Brunetti nhấn mạnh.

Ảnh minh họa TT&CN
Ảnh minh họa TT&CN

Ngoài ra nhiều chuyên gia khẳng định, con người mới là yếu tố then chốt, vì điều cốt yếu là mọi người phải nâng cao kỹ năng đáp ứng cho các công việc yêu cầu công nghệ cao hơn trong tương lai. Trưởng ban Phát triển số Ngân hàng Thế giới Samia Melhem cho rằng, các chính quyền thành phố cần coi đô thị như một “phòng thí nghiệm sống” với sự tham gia, phân tích và phản hồi tích cực từ người dân cũng như cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, cũng cần khuyến khích sáng tạo, phát triển mạnh mẽ tư tưởng của mọi người dân, đặc biệt là giới trẻ, cho họ cơ hội phản hồi và nêu ý kiến. “Không có đô thị thông minh nào trên thế giới chỉ dựa vào công nghệ, mà nền tảng con người mới là quan trọng nhất”, Trưởng ban Phát triển số Ngân hàng Thế giới Samia Melhem nói.

Tính đến giữa tháng 10/2017, Việt Nam đã có khoảng 10 thành phố định hướng xây dựng thành phố thông minh như Đà Nẵng, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang), Mỹ Tho (Tiền Giang). Ngoài ra nhiều thành phố khác đang trong quá trình khảo sát như Hà Nội, Hạ Long, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Cà Mau… Dự kiến sắp tới, trên cả nước sẽ có hơn 20 thành phố triển khai xây dựng đô thị thông minh.

Minh Vân/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Đô thị thông minh: Giúp chính quyền phục vụ tốt hơn

12:04 17/11/2018
Đô thị thông minh là công cụ giúp chính quyền vượt qua một số thách thức trong quá trình phát triển. Ở nước ta, một số địa phương đang chủ động xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh, tuy nhiên trong thực hiện còn khá lúng...

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường