Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu
Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

22-05-2018 05:35:04 PM - 355

Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

Chỉ là lỗi trình bày văn bản?!

Bộ GT - VT đang lấy ý kiến vào dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó bỏ 2 tiêu chí của trạm thu giá so với dự thảo đầu tiên. Đó là bỏ quy định lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương trong việc xác định vị trí đặt trạm thu giá và không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá ở trên cùng một tuyến đường.

Trong bản tổng hợp ý kiến và tiếp thu giải trình đối với dự thảo Thông tư 49 lần này, Bộ GT - VT lý giải việc bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT là “tiếp thu ý kiến” của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, theo Bộ Tài chính, quy định khoảng cách tối thiểu trong Thông tư 159/2013/TT-BTC phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở song không phù hợp với các dự án thu kín. Bộ GT - VT cũng dẫn Báo cáo giám sát của UBTVQH nói rằng: Chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về vị trí trạm thu phí tại Thông tư số 159 và đề nghị Bộ GT - VT nghiên cứu, làm rõ cơ sở quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá tối thiểu là 70km.

Trạm thu phí sẽ bủa vây người dân nếu bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu?
Trạm thu phí sẽ bủa vây người dân nếu bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu?  

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với các cơ quan trực thuộc như Tổng cục Đường bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Kết cấu hạ tầng… cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí chiều 17.5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong Thông tư số 49 không có quy định nào về khoảng cách các trạm thu giá. “Khoảng cách hai trạm thu giá cách nhau 70km từng được đưa ra tại một thông tư khác của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Thông tư, Ban soạn thảo vẫn đưa thông tin này vào, tạo dư luận không tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Như vậy, có thể hiểu việc Ban soạn thảo đưa quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá BOT trong bản dự thảo lần 1 nhưng đã bỏ trong dự thảo lần 2 chỉ là lỗi trình bày văn bản!?

Khoảng cách tối thiểu cần linh hoạt

Mặc dù quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá BOT không có trong Thông tư 49 nên không thuộc phạm vi điều chỉnh trong dự thảo sửa đổi lần này. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ cơ sở khoa học khi đưa ra khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm BOT là 70km.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GT - VT, Đại học GT - VT phân tích, lâu nay, vị trí đặt trạm thu giá BOT thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm tối thiểu 70km. “Thứ nhất, quy định khoảng cách như vậy sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người đi đường khi tránh được việc “trạm chồng trạm”, gây ra tâm lý Nhà nước đang “tận thu” trong xã hội. Thứ hai, khi việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa phổ biến, nếu cứ vài chục kilomét lại có một trạm BOT thì tổn thất thời gian dừng chờ xe là rất lớn, đặc biệt với những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như Quốc lộ 1. Thứ ba, nếu không giữ khoảng cách tối thiểu 70km, công nghệ quản lý sẽ gặp nhiều vấn đề trong việc quản lý doanh thu của các trạm, công tác quản lý phối hợp giữa các trạm để điều khiển giao thông thông suốt trên toàn tuyến. Thứ tư, một khi không giữ khoảng cách tối thiểu là 70km rất có thể các gói thầu sẽ bị chia nhỏ, như vậy khó thu hút nhà đầu tư”, ông Tuấn chỉ rõ.

GS.NGND, Giảng viên cao cấp Đại học GT - VT Từ Sỹ Sùa bổ sung, việc quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT là từ 70km đã hạn  chế tình trạng “trạm nối trạm, phí chồng phí”. “Ngay cả khi đã có quy định về khoảng cách tối thiểu song thực tế có trường hợp hai trạm BOT của hai dự án khác nhau nhưng đặt gần nhau đã gây phản ứng trong xã hội, chưa kể có những trạm trên cùng tuyến đường nhưng không bảo đảm khoảng cách tối thiểu này càng khiến dư luận bức xúc. Do vậy, nếu bỏ quy định khoảng cách tối thiểu này sẽ làm tăng rủi ro cho xã hội khi nguy cơ băm nhỏ các dự án BOT là hiện hữu”, ông Sùa lo ngại.

Vị chuyên gia này bổ sung, trên thực tế, có thể linh hoạt về khoảng cách tối thiểu này. Theo đó, có những trạm cần bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km nhưng có những trạm có thể cách nhau tới 100km. Muốn xác định được điều này có nhiều cách, nhưng cách tính phổ biến nhất là theo loại xe và quãng đường sử dụng dịch vụ. Ví dụ, trong xây dựng các trạm dừng nghỉ, nếu đường chỉ cho đi với tốc độ 50km thì có thể sau 2 tiếng xe phải dừng, nhưng nếu đường cao tốc đi với tốc độ 100km thì chỉ cần 1 tiếng là phải dừng rồi. Nói thế để thấy rằng, việc xác định khoảng cách các trạm thu phí BOT còn phải phụ thuộc tốc độ lưu hành của phương tiện, khi tốc độ tăng lên thì khoảng cách các trạm cũng khác đi, thay vì cố định bằng khoảng cách 70km như hiện nay”.

“Về mặt kỹ thuật, đặt trạm thu giá BOT cách nhau bao nhiêu km cũng được nhưng với điều kiện phải là những trạm không dừng, đồng thời phương tiện cũng phải trang bị thiết bị thẻ điện tử không dừng”, ông Vũ Anh Tuấn nói. Tuy nhiên, với “tỷ lệ xe trang bị và sử dụng thẻ điện tử chỉ dưới 10% như hiện nay” thì theo ông “chưa vội bàn đến việc bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT”.

“Việc Bộ GT -  VT bỏ nội dung lấy ý kiến của người dân địa phương do “đã lấy ý kiến của HĐND” là không hợp lý và không hợp pháp. Bởi vì người dân của khu vực cụ thể bị tác động bởi vị trí đặt trạm BOT là chủ thể độc lập so với đại biểu HĐND. Việc tham vấn này không phải để thực hiện quy trình dân chủ hình thức, mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc tham vấn và thậm chí việc đánh giá tác động không phải thông qua đại biểu mà phải trực tiếp của từng người dân chịu sự tác động” - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Nguyễn Tiến Lập. 

Vũ Thủy/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường