Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu
Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ: Vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

22-05-2018 05:35:04 PM - 313

Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

Chỉ là lỗi trình bày văn bản?!

Bộ GT - VT đang lấy ý kiến vào dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó bỏ 2 tiêu chí của trạm thu giá so với dự thảo đầu tiên. Đó là bỏ quy định lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương trong việc xác định vị trí đặt trạm thu giá và không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá ở trên cùng một tuyến đường.

Trong bản tổng hợp ý kiến và tiếp thu giải trình đối với dự thảo Thông tư 49 lần này, Bộ GT - VT lý giải việc bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT là “tiếp thu ý kiến” của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, theo Bộ Tài chính, quy định khoảng cách tối thiểu trong Thông tư 159/2013/TT-BTC phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở song không phù hợp với các dự án thu kín. Bộ GT - VT cũng dẫn Báo cáo giám sát của UBTVQH nói rằng: Chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về vị trí trạm thu phí tại Thông tư số 159 và đề nghị Bộ GT - VT nghiên cứu, làm rõ cơ sở quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá tối thiểu là 70km.

Trạm thu phí sẽ bủa vây người dân nếu bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu?
Trạm thu phí sẽ bủa vây người dân nếu bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu?  

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với các cơ quan trực thuộc như Tổng cục Đường bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Kết cấu hạ tầng… cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí chiều 17.5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong Thông tư số 49 không có quy định nào về khoảng cách các trạm thu giá. “Khoảng cách hai trạm thu giá cách nhau 70km từng được đưa ra tại một thông tư khác của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Thông tư, Ban soạn thảo vẫn đưa thông tin này vào, tạo dư luận không tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Như vậy, có thể hiểu việc Ban soạn thảo đưa quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá BOT trong bản dự thảo lần 1 nhưng đã bỏ trong dự thảo lần 2 chỉ là lỗi trình bày văn bản!?

Khoảng cách tối thiểu cần linh hoạt

Mặc dù quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá BOT không có trong Thông tư 49 nên không thuộc phạm vi điều chỉnh trong dự thảo sửa đổi lần này. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ cơ sở khoa học khi đưa ra khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm BOT là 70km.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GT - VT, Đại học GT - VT phân tích, lâu nay, vị trí đặt trạm thu giá BOT thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm tối thiểu 70km. “Thứ nhất, quy định khoảng cách như vậy sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người đi đường khi tránh được việc “trạm chồng trạm”, gây ra tâm lý Nhà nước đang “tận thu” trong xã hội. Thứ hai, khi việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa phổ biến, nếu cứ vài chục kilomét lại có một trạm BOT thì tổn thất thời gian dừng chờ xe là rất lớn, đặc biệt với những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như Quốc lộ 1. Thứ ba, nếu không giữ khoảng cách tối thiểu 70km, công nghệ quản lý sẽ gặp nhiều vấn đề trong việc quản lý doanh thu của các trạm, công tác quản lý phối hợp giữa các trạm để điều khiển giao thông thông suốt trên toàn tuyến. Thứ tư, một khi không giữ khoảng cách tối thiểu là 70km rất có thể các gói thầu sẽ bị chia nhỏ, như vậy khó thu hút nhà đầu tư”, ông Tuấn chỉ rõ.

GS.NGND, Giảng viên cao cấp Đại học GT - VT Từ Sỹ Sùa bổ sung, việc quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT là từ 70km đã hạn  chế tình trạng “trạm nối trạm, phí chồng phí”. “Ngay cả khi đã có quy định về khoảng cách tối thiểu song thực tế có trường hợp hai trạm BOT của hai dự án khác nhau nhưng đặt gần nhau đã gây phản ứng trong xã hội, chưa kể có những trạm trên cùng tuyến đường nhưng không bảo đảm khoảng cách tối thiểu này càng khiến dư luận bức xúc. Do vậy, nếu bỏ quy định khoảng cách tối thiểu này sẽ làm tăng rủi ro cho xã hội khi nguy cơ băm nhỏ các dự án BOT là hiện hữu”, ông Sùa lo ngại.

Vị chuyên gia này bổ sung, trên thực tế, có thể linh hoạt về khoảng cách tối thiểu này. Theo đó, có những trạm cần bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km nhưng có những trạm có thể cách nhau tới 100km. Muốn xác định được điều này có nhiều cách, nhưng cách tính phổ biến nhất là theo loại xe và quãng đường sử dụng dịch vụ. Ví dụ, trong xây dựng các trạm dừng nghỉ, nếu đường chỉ cho đi với tốc độ 50km thì có thể sau 2 tiếng xe phải dừng, nhưng nếu đường cao tốc đi với tốc độ 100km thì chỉ cần 1 tiếng là phải dừng rồi. Nói thế để thấy rằng, việc xác định khoảng cách các trạm thu phí BOT còn phải phụ thuộc tốc độ lưu hành của phương tiện, khi tốc độ tăng lên thì khoảng cách các trạm cũng khác đi, thay vì cố định bằng khoảng cách 70km như hiện nay”.

“Về mặt kỹ thuật, đặt trạm thu giá BOT cách nhau bao nhiêu km cũng được nhưng với điều kiện phải là những trạm không dừng, đồng thời phương tiện cũng phải trang bị thiết bị thẻ điện tử không dừng”, ông Vũ Anh Tuấn nói. Tuy nhiên, với “tỷ lệ xe trang bị và sử dụng thẻ điện tử chỉ dưới 10% như hiện nay” thì theo ông “chưa vội bàn đến việc bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT”.

“Việc Bộ GT -  VT bỏ nội dung lấy ý kiến của người dân địa phương do “đã lấy ý kiến của HĐND” là không hợp lý và không hợp pháp. Bởi vì người dân của khu vực cụ thể bị tác động bởi vị trí đặt trạm BOT là chủ thể độc lập so với đại biểu HĐND. Việc tham vấn này không phải để thực hiện quy trình dân chủ hình thức, mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc tham vấn và thậm chí việc đánh giá tác động không phải thông qua đại biểu mà phải trực tiếp của từng người dân chịu sự tác động” - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Nguyễn Tiến Lập. 

Vũ Thủy/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...

Cần Thơ : Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

19:22 13/10/2018
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Chính phủ kỳ vọng sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ doanh nghiệp

19:16 13/10/2018
Với số liệu công bố chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp cả nước và các địa phương, cho thấy bức tranh khá toàn diện về mức độ phát triển doanh nghiệp năm 2017 với nhiều điểm sáng.

THÔNG BÁO: Thành lập Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật

21:17 12/10/2018
Ngày 08/10/2018, Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật đã được thành lập do Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông làm cơ quan chủ quản, chủ sở hữu. Mã số doanh nghiệp: 0315316247.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường