Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm
Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

17-05-2018 10:25:12 PM - 365

Bộ Tài chính vừa gửi tới UBTVQH Tờ trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó đề xuất tăng kịch khung thuế đối với nhiều mặt hàng để có thể áp dụng ngay trong năm nay. Dự thảo này trong quá trình lấy ý kiến đã vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận trên nhiều phương diện. Điều đáng nói là số thu thuế môi trường tăng lên từng năm nhưng ô nhiễm môi trường lại không suy giảm.

Tăng thuế kịch trần nhiều mặt hàng

Các mức thuế trong dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính gửi tới UBTVQH hầu như giữ nguyên như trong dự thảo đã đưa ra lấy ý kiến trước đó. Theo đó, mỗi lít xăng sẽ phải chịu 4.000 đồng thuế bảo vệ môi trường, tăng 1.000 đồng so với hiện tại và kịch khung thuế bảo vệ môi trường hiện hành. Tương tự, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng dầu (trừ dầu hỏa) và túi nilon tăng kịch trần lên lần lượt 2.000 đồng/lít hoặc kg và 50.000 đồng/kg, riêng nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít. Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/tấn than đá tùy loại, và tăng 1.000 đồng đối với mỗi kg dung dịch HCFC.

“Các nghiên cứu cho thấy hàng hóa thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường như xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá, túi nilon… trong quá trình sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Và cũng theo tính toán của các nhà khoa học, để trả lại môi trường thì thuế đối với các mặt hàng kể trên phải được điều chỉnh cao hơn rất nhiều”, Bộ Tài chính nêu trong Tờ trình.

Riêng về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, dòng thuế này đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2012 - 2017, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường vào khoảng trên 150 nghìn tỷ đồng, bình quân hơn 25 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Trong bối cảnh KT - XH hiện nay, “nhất thiết phải nghiên cứu điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường lên mức phù hợp”, Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm. Bởi, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á. Hiện, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước, với mức 19.980 đồng/lít.

Khó thuyết phục người dân

Dự kiến UBTVQH sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường vào phiên họp tháng 7.2018, sau khi QH kết thúc Kỳ họp thứ Năm. Theo Bộ Tài chính, nếu phương án được thông qua, tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu sẽ đạt hơn 57,6 nghìn tỷ đồng/năm, tăng gần 15,2 nghìn tỷ đồng/năm. Trong đó, chủ yếu là thu từ xăng dầu, với khoảng 55 nghìn tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14,4 nghìn tỷ đồng/năm. Còn lại, thu từ than đá khoảng 2.385 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 795 tỷ đồng/năm; túi nilon 67,5 tỷ đồng/năm, tăng 13,5 tỷ đồng; mặt hàng dung dịch 63,5 tỷ đồng/năm, tăng 12,7 tỷ đồng.

Có thể dự đoán đề xuất của Bộ Tài chính sẽ tiếp tục bị phản đối, mà nguyên nhân không chỉ bởi việc tăng thuế liên quan mật thiết đến túi tiền của người dân.

Khi thẩm tra sơ bộ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường (tháng 9.2017), Ủy ban Tài chính - Ngân sách chỉ ra một điểm bất hợp lý đó là xăng dầu mặc dù không phải là đối tượng gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trong các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nhưng thu thuế bảo vệ môi trường từ xăng, dầu lại chiếm tới 93,4% tổng số thu suốt giai đoạn 2012 - 2016. Tương tự, theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, nghiên cứu từ mô hình cân đối liên ngành cho thấy lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam thực sự đáng báo động, đặc biệt ở 2 lĩnh vực mà nền kinh tế lấy làm tự hào là nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và xuất khẩu hàng hóa. Điều này có nghĩa, vấn đề phát thải nhà kính không phải do hoạt động vận tải và người tiêu dùng sử dụng các phương tiện giao thông như thường bị “đổ lỗi” lâu nay. Như vậy thì bắt xăng dầu phải gánh vác phần lớn trọng trách bảo vệ môi trường liệu có hợp lý hay không?

Quan trọng hơn, người dân khó lòng ủng hộ tăng thuế bảo vệ môi trường khi mà cảm nhận của họ là môi trường ngày càng tệ đi và ô nhiễm hơn. Kết quả công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Đại học Yale và Columbia của Mỹ) tháng 11.2017 cho thấy, Việt Nam đứng thứ 123/132 nước về chất lượng không khí. Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí: Trong đó bao gồm các bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư phổi phế quản... Còn theo báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường, hầu hết các đô thị lớn của Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng, đặc biệt là ô nhiễm bụi. Riêng chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhiều lần vượt ngưỡng nguy hiểm ở mức gây nguy hiểm cho sức khỏe của cộng đồng.

Một trong những lập luận không đồng tình với đề xuất tăng khung thuế môi trường cho xăng là thu nhiều nhưng không biết Bộ Tài chính đã chi cho việc gì, bao nhiêu... để bảo vệ môi trường. Năm ngoái, Bộ Tài chính công bố tổng mức chi cho các hoạt động bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 - 2016 là hơn 131,8 nghìn tỷ đồng, trong khi mức thuế môi trường thu được là hơn 105,9 nghìn tỷ đồng. Thế nhưng với thực trạng về chất lượng môi trường hiện nay thì dù Bộ Tài chính có lập luận thế nào cũng rất khó thuyết phục được người dân tin tưởng và ủng hộ. 

Trong Tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng ổn định qua các năm từ năm 2012 đến năm 2016. Cụ thể, tổng số thu giai đoạn 2012-2016 khoảng 105.985 tỷ đồng, bình quân khoảng 21.197 tỷ đồng/năm, chiếm tỷ trọng khoảng 1,48% - 4,27% trên tổng thu ngân sách nhà nước và khoảng 0,34% - 0,98% trên tổng sản phẩm trong nước (GDP) hàng năm. Trong đó, năm 2012 thu 11.160 tỷ đồng; năm 2013 là 11.512 tỷ đồng; năm 2014 là 11.970 tỷ đồng; năm 2015 là 27.020 tỷ đồng ; năm 2016 khoảng 44.323 tỷ đồng.

Hồng Loan/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường