Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm
Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Thuế tăng nhưng ô nhiễm môi trường không giảm

17-05-2018 10:25:12 PM - 319

Bộ Tài chính vừa gửi tới UBTVQH Tờ trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó đề xuất tăng kịch khung thuế đối với nhiều mặt hàng để có thể áp dụng ngay trong năm nay. Dự thảo này trong quá trình lấy ý kiến đã vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận trên nhiều phương diện. Điều đáng nói là số thu thuế môi trường tăng lên từng năm nhưng ô nhiễm môi trường lại không suy giảm.

Tăng thuế kịch trần nhiều mặt hàng

Các mức thuế trong dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính gửi tới UBTVQH hầu như giữ nguyên như trong dự thảo đã đưa ra lấy ý kiến trước đó. Theo đó, mỗi lít xăng sẽ phải chịu 4.000 đồng thuế bảo vệ môi trường, tăng 1.000 đồng so với hiện tại và kịch khung thuế bảo vệ môi trường hiện hành. Tương tự, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng dầu (trừ dầu hỏa) và túi nilon tăng kịch trần lên lần lượt 2.000 đồng/lít hoặc kg và 50.000 đồng/kg, riêng nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít. Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/tấn than đá tùy loại, và tăng 1.000 đồng đối với mỗi kg dung dịch HCFC.

“Các nghiên cứu cho thấy hàng hóa thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường như xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá, túi nilon… trong quá trình sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Và cũng theo tính toán của các nhà khoa học, để trả lại môi trường thì thuế đối với các mặt hàng kể trên phải được điều chỉnh cao hơn rất nhiều”, Bộ Tài chính nêu trong Tờ trình.

Riêng về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, dòng thuế này đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2012 - 2017, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường vào khoảng trên 150 nghìn tỷ đồng, bình quân hơn 25 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Trong bối cảnh KT - XH hiện nay, “nhất thiết phải nghiên cứu điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường lên mức phù hợp”, Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm. Bởi, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á. Hiện, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước, với mức 19.980 đồng/lít.

Khó thuyết phục người dân

Dự kiến UBTVQH sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường vào phiên họp tháng 7.2018, sau khi QH kết thúc Kỳ họp thứ Năm. Theo Bộ Tài chính, nếu phương án được thông qua, tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu sẽ đạt hơn 57,6 nghìn tỷ đồng/năm, tăng gần 15,2 nghìn tỷ đồng/năm. Trong đó, chủ yếu là thu từ xăng dầu, với khoảng 55 nghìn tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14,4 nghìn tỷ đồng/năm. Còn lại, thu từ than đá khoảng 2.385 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 795 tỷ đồng/năm; túi nilon 67,5 tỷ đồng/năm, tăng 13,5 tỷ đồng; mặt hàng dung dịch 63,5 tỷ đồng/năm, tăng 12,7 tỷ đồng.

Có thể dự đoán đề xuất của Bộ Tài chính sẽ tiếp tục bị phản đối, mà nguyên nhân không chỉ bởi việc tăng thuế liên quan mật thiết đến túi tiền của người dân.

Khi thẩm tra sơ bộ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường (tháng 9.2017), Ủy ban Tài chính - Ngân sách chỉ ra một điểm bất hợp lý đó là xăng dầu mặc dù không phải là đối tượng gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trong các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nhưng thu thuế bảo vệ môi trường từ xăng, dầu lại chiếm tới 93,4% tổng số thu suốt giai đoạn 2012 - 2016. Tương tự, theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, nghiên cứu từ mô hình cân đối liên ngành cho thấy lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam thực sự đáng báo động, đặc biệt ở 2 lĩnh vực mà nền kinh tế lấy làm tự hào là nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và xuất khẩu hàng hóa. Điều này có nghĩa, vấn đề phát thải nhà kính không phải do hoạt động vận tải và người tiêu dùng sử dụng các phương tiện giao thông như thường bị “đổ lỗi” lâu nay. Như vậy thì bắt xăng dầu phải gánh vác phần lớn trọng trách bảo vệ môi trường liệu có hợp lý hay không?

Quan trọng hơn, người dân khó lòng ủng hộ tăng thuế bảo vệ môi trường khi mà cảm nhận của họ là môi trường ngày càng tệ đi và ô nhiễm hơn. Kết quả công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Đại học Yale và Columbia của Mỹ) tháng 11.2017 cho thấy, Việt Nam đứng thứ 123/132 nước về chất lượng không khí. Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí: Trong đó bao gồm các bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư phổi phế quản... Còn theo báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường, hầu hết các đô thị lớn của Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng, đặc biệt là ô nhiễm bụi. Riêng chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhiều lần vượt ngưỡng nguy hiểm ở mức gây nguy hiểm cho sức khỏe của cộng đồng.

Một trong những lập luận không đồng tình với đề xuất tăng khung thuế môi trường cho xăng là thu nhiều nhưng không biết Bộ Tài chính đã chi cho việc gì, bao nhiêu... để bảo vệ môi trường. Năm ngoái, Bộ Tài chính công bố tổng mức chi cho các hoạt động bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 - 2016 là hơn 131,8 nghìn tỷ đồng, trong khi mức thuế môi trường thu được là hơn 105,9 nghìn tỷ đồng. Thế nhưng với thực trạng về chất lượng môi trường hiện nay thì dù Bộ Tài chính có lập luận thế nào cũng rất khó thuyết phục được người dân tin tưởng và ủng hộ. 

Trong Tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng ổn định qua các năm từ năm 2012 đến năm 2016. Cụ thể, tổng số thu giai đoạn 2012-2016 khoảng 105.985 tỷ đồng, bình quân khoảng 21.197 tỷ đồng/năm, chiếm tỷ trọng khoảng 1,48% - 4,27% trên tổng thu ngân sách nhà nước và khoảng 0,34% - 0,98% trên tổng sản phẩm trong nước (GDP) hàng năm. Trong đó, năm 2012 thu 11.160 tỷ đồng; năm 2013 là 11.512 tỷ đồng; năm 2014 là 11.970 tỷ đồng; năm 2015 là 27.020 tỷ đồng ; năm 2016 khoảng 44.323 tỷ đồng.

Hồng Loan/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...

Cần Thơ : Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

19:22 13/10/2018
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Chính phủ kỳ vọng sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ doanh nghiệp

19:16 13/10/2018
Với số liệu công bố chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp cả nước và các địa phương, cho thấy bức tranh khá toàn diện về mức độ phát triển doanh nghiệp năm 2017 với nhiều điểm sáng.

THÔNG BÁO: Thành lập Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật

21:17 12/10/2018
Ngày 08/10/2018, Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật đã được thành lập do Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông làm cơ quan chủ quản, chủ sở hữu. Mã số doanh nghiệp: 0315316247.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường