Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết
Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

27-04-2018 07:39:53 PM - 324

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) tới cảng Bến Súc (Bình Dương), dự án đường thủy đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT, sẽ thu phí từ cuối năm nay. Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông - Vận tải Vũ Anh Tuấn cho rằng, thu hút dự án BOT vào đường thủy là cần thiết nhưng phải minh bạch thông qua ứng dụng công nghệ trong quản lý.

Phải quản lý được doanh thu

Ông đánh giá như thế nào về chủ trương thu hút hình thức đầu tư BOT vào đường thủy nội địa?

      Nước ta được thiên nhiên ưu đãi cho hệ thống sông, kênh dày đặc, với tổng chiều dài gần 42.000km, trong đó, hơn 3.500km sông, kênh chính và hơn 3.200km bờ biển... đã tạo thành 45 tuyến đường thủy nội địa thuận lợi. Tuy vậy, chúng ta vẫn chưa tận dụng được những lợi thế đó để bứt phá phát triển. Một trong những nguyên nhân phải kể đến là hạ tầng giao thông đường thủy nội địa còn quá nhiều điểm nghẽn. Ngoài luồng lạch, nhiều tuyến bị hạn chế bởi chiều cao tĩnh không của các cây cầu dẫn đến khó có thể đưa vào khai thác các loại tàu, thuyền có sức chở lớn. Do vậy, huy động nguồn vốn xã hội cho các công trình hạ tầng giao thông là một chủ trương đúng đắn và cần thiết để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, gỡ “nút thắt” hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, phương án thu phí dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc đang có một vấn đề. Đó là tàu thuyền đi qua tuyến này phải trả tiền xây mới cầu sắt Bình Lợi. Điều này có công bằng không?

Tôi cho rằng, việc thu phí này hoàn toàn hợp lý bởi hiện nay cầu đường sắt cũ thì tĩnh không không cho phép thuyền ở cấp độ trung trở lên lưu thông qua đó mà chỉ những thuyền rất nhỏ mới có thể đi qua được. Họ đầu tư cây cầu mới có nghĩa là cung cấp một dịch vụ cho phép tàu, thuyền lớn có thể di chuyển qua thì đương nhiên người được hưởng từ dịch vụ đó phải đóng phí. Còn mức phí bao nhiêu phải phụ thuộc vào việc đầu tư cho dự án như thế nào và hiệu quả của dự án ra sao, cũng như khả năng chi trả của chủ phương tiện.

Dự án này thu phí kéo dài đến 20 năm 9 tháng trong khi mức đầu tư không quá lớn, khiến nhiều người ví như một kiểu tận thu, ông nghĩ sao?

Tôi không nghĩ thế! Đây là bài toán của tất cả các dự án BOT đang gặp phải. Bản chất của nó vẫn là minh bạch trong quản lý việc thu. Nếu một dự án BOT bảo đảm cam kết cho nhà đầu tư có lợi nhuận định mức đủ hấp dẫn thì họ thu trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm... phụ thuộc vào doanh thu thực tế. Nếu minh bạch được, trong 10 năm họ thu hoàn vốn và có thể thu đến 12 năm để có phần lãi định mức. Còn nếu không minh bạch doanh thu thì chúng ta không thể biết được trong 20 năm đó họ thu được bao nhiêu? Liệu họ đã hoàn vốn hay chưa? Nếu phụ thuộc vào báo cáo của họ thì không thể tin được.

Hình thức thu được tiến hành nhờ các cảng vụ thu hộ khi các phương tiện này cập cảng. Như vậy liệu có phải là mượn tay cơ quan nhà nước làm việc không đúng chức năng, nhiệm vụ và có minh bạch không, thưa ông?

Theo tôi, ai thu không quan trọng nếu như chúng ta có hệ thống quản lý được doanh thu. Chẳng hạn như hệ thống Metro ở Hong Kong, họ thuê bên thứ ba thực hiện quản lý và phân bổ doanh thu giữa các tuyến chứ không sử dụng người thu vé từ hệ thống. Như vậy, Nhà nước và nhà đầu tư hoàn toàn có thể thuê một bên thứ ba hoặc thuê một đơn vị chuyên trách thực hiện việc thu phí này. Mấu chốt vấn đề ở đây là thu phải minh bạch.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý là mấu chốt

Như ông nhấn mạnh thì quan trọng nhất là phải minh bạch. Nhưng làm thế nào để có thể minh bạch trong thu phí BOT đường thủy này, thưa ông?

Không chỉ đường thủy mà ngay cả đường bộ, minh bạch là yêu cầu bức thiết. Một nhà đầu tư bỏ tiền ra để đầu tư một dự án thì điều quan trọng là hoàn vốn và sinh lời. Về phía quản lý nhà nước phải làm sao minh bạch trong vấn đề thu chi. Cụ thể là phần chi cho xây dựng dự án và phần thu để hoàn vốn dự án. Đối với chi, căn cứ vào quy mô, khối lượng của dự án có thể tính được chi phí đầu tư. Cái khó và tiêu cực hay xảy ra ở phần thu và quản lý doanh thu đó. Nếu chúng ta quản lý thủ công thì không có cách nào minh bạch được. Đối với đường bộ, Bộ Giao thông - Vận tải có quy định tất cả phương tiện đăng kiểm mới từ 2019 bắt buộc phải dán thẻ điện tử. Hơn nữa, các trạm phải có làn thu phí tự động nhưng trên thực tế chúng ta có triển khai thu phí điện tử 100% được hay không lại là vấn đề khác.

Đối với đường thủy cũng tương tự. Thu phí BOT cũng hoàn toàn minh bạch được nếu chúng ta ứng dụng thu phí điện tử và quản lý tự động. Điều này đồng nghĩa với việc cả ba chủ thể bao gồm nhà quản lý, nhà khai thác vận hành và chủ phương tiện đều tham gia một cách nghiêm túc vào quá trình hoạt động thông qua công nghệ. Công nghệ gồm thiết bị đặt trên phương tiện để kết nối với trạm thu phí và thiết bị thu phí tại trạm. Nhiều nước có công nghệ thu phí hiện đại đến mức không cần trạm nhưng có thể kiểm soát được phương tiện di chuyển như thế nào và tự động thu phí.

Mặc dù chúng ta chưa đạt được trình độ công nghệ đó nhưng hoàn toàn có thể sử dụng các công nghệ thu phí điện tử đang được ứng dụng ở Việt Nam để thực hiện. Để làm được điều đó, Nhà nước đóng vai trò quyết định, tạo ra các cơ chế, thủ tục, quy định để các bên tuân thủ.

Xin cảm ơn ông!

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) tới cảng Bến Súc (Bình Dương) thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Trong đó, phần quan trọng nhất là thi công mới cầu sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền của cầu hiện nay từ 1,5m lên 7m. Theo đó, các phương tiện có tải trọng từ 300 tấn trở lên khi đi qua dạ cầu Bình Lợi sẽ phải trả phí với giá thu dự kiến 70 đồng/tấn/km trong 20 năm 9 tháng. Dự kiến dự án sẽ thu phí vào cuối năm nay. 

Nguyễn Quỳnh/Đại biểu nhân dân 

Tags
Tin nhanh |

Tin liên quan

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...

Cần Thơ : Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

19:22 13/10/2018
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường