Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết
Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Thu phí BOT đường thủy: Minh bạch là yêu cầu bức thiết

27-04-2018 07:39:53 PM - 363

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) tới cảng Bến Súc (Bình Dương), dự án đường thủy đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT, sẽ thu phí từ cuối năm nay. Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông - Vận tải Vũ Anh Tuấn cho rằng, thu hút dự án BOT vào đường thủy là cần thiết nhưng phải minh bạch thông qua ứng dụng công nghệ trong quản lý.

Phải quản lý được doanh thu

Ông đánh giá như thế nào về chủ trương thu hút hình thức đầu tư BOT vào đường thủy nội địa?

      Nước ta được thiên nhiên ưu đãi cho hệ thống sông, kênh dày đặc, với tổng chiều dài gần 42.000km, trong đó, hơn 3.500km sông, kênh chính và hơn 3.200km bờ biển... đã tạo thành 45 tuyến đường thủy nội địa thuận lợi. Tuy vậy, chúng ta vẫn chưa tận dụng được những lợi thế đó để bứt phá phát triển. Một trong những nguyên nhân phải kể đến là hạ tầng giao thông đường thủy nội địa còn quá nhiều điểm nghẽn. Ngoài luồng lạch, nhiều tuyến bị hạn chế bởi chiều cao tĩnh không của các cây cầu dẫn đến khó có thể đưa vào khai thác các loại tàu, thuyền có sức chở lớn. Do vậy, huy động nguồn vốn xã hội cho các công trình hạ tầng giao thông là một chủ trương đúng đắn và cần thiết để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, gỡ “nút thắt” hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, phương án thu phí dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc đang có một vấn đề. Đó là tàu thuyền đi qua tuyến này phải trả tiền xây mới cầu sắt Bình Lợi. Điều này có công bằng không?

Tôi cho rằng, việc thu phí này hoàn toàn hợp lý bởi hiện nay cầu đường sắt cũ thì tĩnh không không cho phép thuyền ở cấp độ trung trở lên lưu thông qua đó mà chỉ những thuyền rất nhỏ mới có thể đi qua được. Họ đầu tư cây cầu mới có nghĩa là cung cấp một dịch vụ cho phép tàu, thuyền lớn có thể di chuyển qua thì đương nhiên người được hưởng từ dịch vụ đó phải đóng phí. Còn mức phí bao nhiêu phải phụ thuộc vào việc đầu tư cho dự án như thế nào và hiệu quả của dự án ra sao, cũng như khả năng chi trả của chủ phương tiện.

Dự án này thu phí kéo dài đến 20 năm 9 tháng trong khi mức đầu tư không quá lớn, khiến nhiều người ví như một kiểu tận thu, ông nghĩ sao?

Tôi không nghĩ thế! Đây là bài toán của tất cả các dự án BOT đang gặp phải. Bản chất của nó vẫn là minh bạch trong quản lý việc thu. Nếu một dự án BOT bảo đảm cam kết cho nhà đầu tư có lợi nhuận định mức đủ hấp dẫn thì họ thu trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm... phụ thuộc vào doanh thu thực tế. Nếu minh bạch được, trong 10 năm họ thu hoàn vốn và có thể thu đến 12 năm để có phần lãi định mức. Còn nếu không minh bạch doanh thu thì chúng ta không thể biết được trong 20 năm đó họ thu được bao nhiêu? Liệu họ đã hoàn vốn hay chưa? Nếu phụ thuộc vào báo cáo của họ thì không thể tin được.

Hình thức thu được tiến hành nhờ các cảng vụ thu hộ khi các phương tiện này cập cảng. Như vậy liệu có phải là mượn tay cơ quan nhà nước làm việc không đúng chức năng, nhiệm vụ và có minh bạch không, thưa ông?

Theo tôi, ai thu không quan trọng nếu như chúng ta có hệ thống quản lý được doanh thu. Chẳng hạn như hệ thống Metro ở Hong Kong, họ thuê bên thứ ba thực hiện quản lý và phân bổ doanh thu giữa các tuyến chứ không sử dụng người thu vé từ hệ thống. Như vậy, Nhà nước và nhà đầu tư hoàn toàn có thể thuê một bên thứ ba hoặc thuê một đơn vị chuyên trách thực hiện việc thu phí này. Mấu chốt vấn đề ở đây là thu phải minh bạch.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý là mấu chốt

Như ông nhấn mạnh thì quan trọng nhất là phải minh bạch. Nhưng làm thế nào để có thể minh bạch trong thu phí BOT đường thủy này, thưa ông?

Không chỉ đường thủy mà ngay cả đường bộ, minh bạch là yêu cầu bức thiết. Một nhà đầu tư bỏ tiền ra để đầu tư một dự án thì điều quan trọng là hoàn vốn và sinh lời. Về phía quản lý nhà nước phải làm sao minh bạch trong vấn đề thu chi. Cụ thể là phần chi cho xây dựng dự án và phần thu để hoàn vốn dự án. Đối với chi, căn cứ vào quy mô, khối lượng của dự án có thể tính được chi phí đầu tư. Cái khó và tiêu cực hay xảy ra ở phần thu và quản lý doanh thu đó. Nếu chúng ta quản lý thủ công thì không có cách nào minh bạch được. Đối với đường bộ, Bộ Giao thông - Vận tải có quy định tất cả phương tiện đăng kiểm mới từ 2019 bắt buộc phải dán thẻ điện tử. Hơn nữa, các trạm phải có làn thu phí tự động nhưng trên thực tế chúng ta có triển khai thu phí điện tử 100% được hay không lại là vấn đề khác.

Đối với đường thủy cũng tương tự. Thu phí BOT cũng hoàn toàn minh bạch được nếu chúng ta ứng dụng thu phí điện tử và quản lý tự động. Điều này đồng nghĩa với việc cả ba chủ thể bao gồm nhà quản lý, nhà khai thác vận hành và chủ phương tiện đều tham gia một cách nghiêm túc vào quá trình hoạt động thông qua công nghệ. Công nghệ gồm thiết bị đặt trên phương tiện để kết nối với trạm thu phí và thiết bị thu phí tại trạm. Nhiều nước có công nghệ thu phí hiện đại đến mức không cần trạm nhưng có thể kiểm soát được phương tiện di chuyển như thế nào và tự động thu phí.

Mặc dù chúng ta chưa đạt được trình độ công nghệ đó nhưng hoàn toàn có thể sử dụng các công nghệ thu phí điện tử đang được ứng dụng ở Việt Nam để thực hiện. Để làm được điều đó, Nhà nước đóng vai trò quyết định, tạo ra các cơ chế, thủ tục, quy định để các bên tuân thủ.

Xin cảm ơn ông!

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) tới cảng Bến Súc (Bình Dương) thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Trong đó, phần quan trọng nhất là thi công mới cầu sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền của cầu hiện nay từ 1,5m lên 7m. Theo đó, các phương tiện có tải trọng từ 300 tấn trở lên khi đi qua dạ cầu Bình Lợi sẽ phải trả phí với giá thu dự kiến 70 đồng/tấn/km trong 20 năm 9 tháng. Dự kiến dự án sẽ thu phí vào cuối năm nay. 

Nguyễn Quỳnh/Đại biểu nhân dân 

Tags
Tin nhanh |

Tin liên quan

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

22:22 15/12/2018
Ngành logistics Việt Nam chưa thể tận dụng hết tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường, chuyển mình bứt phá trong thời kỳ mới do cơ sở hạ tầng yếu, thiếu nhân lực có chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Đó là nhận định của các chuyên...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường