Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị: Không thể chậm trễ

Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị: Không thể chậm trễ

Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị: Không thể chậm trễ

Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị: Không thể chậm trễ

Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị: Không thể chậm trễ
Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị: Không thể chậm trễ
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố siêu đô thị: Không thể chậm trễ

10-03-2018 07:48:19 PM - 404

Với mật độ dân số ngày càng gia tăng, kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, một trong những giải pháp được các chuyên gia độc lập về lĩnh vực giao thông đưa ra đó là cần sớm đưa ra lộ trình phát triển đường sắt đô thị. Vì nếu chậm trễ, việc thu hút lượng người tham gia phương tiện giao thông công cộng sẽ khó khả thi…

Không thể trông chờ vào BRT

Theo GS Shigeru Morichi - Học viện Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS), cũng giống như một số nước châu Á đang phát triển có mật độ dân số cao, Việt Nam có một số siêu đô thị như Hà Nội, TP.HCM… đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về giao thông, trong đó nổi bật là tình trạng ùn tắc. Đó là chưa kể tới tại các thành phố này do những vấn đề liên quan đến quy hoạch nên còn nhiều bất cập như thiếu nơi đỗ xe, thiếu không gian cho người đi bộ... Hệ quả của việc này đương nhiên sẽ bất lợi cho giao thông, không chỉ khiến kinh tế chậm phát triển, mà còn gia tăng sự rủi ro vì tai nạn giao thông luôn rình rập trên đường. Nếu không có hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị, rất khó để giải quyết được vấn đề này.

Người dân phải chịu cảnh ùn tắc kéo dài khi đường sắt trên cao chưa đi vào hoạt động
Người dân phải chịu cảnh ùn tắc kéo dài khi đường sắt trên cao chưa đi vào hoạt động

Phân tích những lợi ích cũng như vai trò của đường sắt đô thị đối với việc giải quyết tình trạng kẹt xe, GS Shigera Morichi cho biết: nhiều quốc gia lớn trên thế giới coi việc phát triển giao thông công cộng là giải pháp hàng đầu để giải quyết bài toán giao thông. Đơn cử ở các nước châu Âu, Mỹ, thường đầu tư phát triển hệ thống giao thông nhẹ như: đường sắt hạng nhẹ (LRT) và xe buýt nhanh (BRT), nhờ đó hiệu quả mang lại đối với việc giảm ùn tắc giao thông tương đối tốt. Song, với tình trạng giao thông tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, nếu chỉ trông chờ vào BRT sẽ khó giải quyết được ùn tắc. Do đó, phát triển hệ thống đường sắt đô thị được coi là giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất.

Thực hiện nhanh, đúng thời điểm

Tại hội thảo “nghiên cứu thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, Việt Nam” do Công ty TNHH tàu điện ngầm Tokyo Metro tổ chức mới đây, các chuyên gia Nhật Bản cho rằng, phát triển đường sắt đô thị rất quan trọng, nhưng cần thực hiện nhanh, bởi đầu tư đúng lúc, đúng thời điểm sẽ làm tăng thị phần sử dụng. Còn nếu đầu tư chậm, hiệu quả sẽ không cao, bởi khi đó khó thay đổi thói quen của người dân chuyển từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng. Đơn cử, tại Đài Bắc (Trung Quốc), việc thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị được chính quyền đầu tư đúng thời điểm, nên hiện nay tàu điện thu hút được đông đảo người dân sử dụng, hầu hết các khoang tàu đều chật kín người. Ngược lại ở Mỹ, với xuất phát điểm là người dân có thói quen sử dụng các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông nên việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị chậm hơn so với các nước phát triển khác. Hệ quả là, trong khoảng 10 năm trở lại đây, mặc dù đường sắt đô thị được quan tâm, song không thu hút được nhiều người sử dụng… Từ thực tế đó, đối chiếu với tình hình giao thông hiện nay của Hà Nội và TP.HCM, cần nhanh chóng phát triển hệ thống đường sắt đô thị, càng sớm bao nhiêu thì hiệu quả thu hút lượng người tham gia phương tiện công cộng sẽ cao bấy nhiêu.

Chia sẻ những bài học trong phát triển đường sắt đô thị tại Nhật Bản và một số nước trên thế giới để qua đó có thể áp dụng, triển khai có hiệu quả tại Hà Nội, TP.HCM, ông Kunio Kawakami- một chuyên gia độc lập đến cho biết: phát triển đường sắt đô thị không chỉ giúp giải quyết các ùn tắc và tai nạn giao thông, mà còn góp phần thay đổi cấu trúc phát triển đô thị. Kết quả nghiên cứu tại nhiều nước trên thế giới cho thấy, cấu trúc phát triển đô thị ở Việt Nam có khác biệt khá rõ rệt so với Nhật Bản và một số nước phát triển khác. Cụ thể, nếu như tại Nhật Bản, các đô thị phát triển trên diện rộng, phân bố tương đối đều và phát triển dọc theo các tuyến đường sắt đô thị thì tại Việt Nam, đô thị thường chỉ phát triển dọc theo các tuyến đường bộ. Sự khác biệt này phần nào ảnh hưởng đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai. Vì thế, để phát triển đường sắt đô thị, cần xây dựng các khu vực quảng trường ga đường sắt. Đây sẽ là nơi dành cho dịch vụ gom khách và phát triển đô thị. Ngoài ra, cũng cần có sự phân tách về khoảng cách di chuyển giữa các điểm đầu - cuối của mỗi tuyến tương ứng với tốc độ di chuyển của tàu điện. Thường thì những tuyến xa cần đầu tư tàu điện tốc độ cao để thuận lợi cho việc đi lại của người dân hơn.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trườngcho biết:  Thời gian qua, TP.Hà Nội triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, cụ thể, cùng với phát triển xe buýt công cộng, Hà Nội đã đưa thêm vào khai thác hệ thống BRT, đường sắt đô thị... Tuy nhiên, với sức ép về giao thông vẫn liên tục tăng theo từng năm, trong khi trung bình mất 8 - 10 năm mới hoàn thành được một dự án thì việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị đang chậm trễ. Nếu không có biện pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án thì khó có thể giải bài toán về ùn tắc giao thông, mà còn khiến tốc độ phát triển kinh tế của thành phố bị ảnh hưởng.

Bảo Hân/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường