Ngành da giày trước cơ hội từ CPTPP: Phải xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường

Ngành da giày trước cơ hội từ CPTPP: Phải xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường

Ngành da giày trước cơ hội từ CPTPP: Phải xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường

Ngành da giày trước cơ hội từ CPTPP: Phải xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường

Ngành da giày trước cơ hội từ CPTPP: Phải xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường
Ngành da giày trước cơ hội từ CPTPP: Phải xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Ngành da giày trước cơ hội từ CPTPP: Phải xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường

10-12-2018 07:30:44 PM - 281

Theo các chuyên gia, cùng với dệt may, da giày là ngành được lợi nhiều nhất khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong ngành vẫn còn tâm lý thụ động. Đây là một trong những trở lực lớn cần nhanh chóng khắc phục, bởi chỉ còn hơn một tháng nữa, Hiệp định chính thức có hiệu lực đối với nước ta (từ ngày 14/1/2019).

“Tính chủ động rất hạn chế”

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 10 tháng qua, xuất khẩu giày dép các loại của cả nước đạt 13,12 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý, xuất khẩu nhóm hàng này sang một số nước tham gia CPTPP đều tăng, như Nhật Bản đạt 773 triệu USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2017. Còn tại thị trường Australia, xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong 8 tháng tính từ đầu năm nay đạt gần 156 triệu USD, tăng 6,98%; tại Canada đạt hơn 218 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ…

Trong bối cảnh Hiệp định CPTPP sắp có hiệu lực (từ ngày 30/12/2018 với 6 nước đã phê chuẩn, gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Australia; từ ngày 14/1/2019 đối với Việt Nam), các chuyên gia nhận định, ngành da giày đang đứng trước rất nhiều cơ hội lớn để thúc đẩy xuất khẩu do ưu đãi về thuế quan. Theo đó, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, 95 - 98% dòng thuế được xóa bỏ; các dòng thuế còn lại sẽ được cắt giảm theo lộ trình 5 - 7 năm. Đặc biệt, Canada sẽ áp thuế nhập khẩu 0% cho cả da giày và túi xách ngay lập tức, không cần lộ trình, trong khi đây là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của da giày Việt Nam.

Doanh nghiệp da giày cần xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường để tận dụng cơ hội từ CPTPP
Doanh nghiệp da giày cần xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường để tận dụng cơ hội từ CPTPP.

Bên cạnh các cơ hội, CPTPP cũng mang đến nhiều thách thức, trong đó có yêu cầu về nguyên tắc xuất xứ. Song, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam Phan Thị Thanh Xuân xác nhận, điều này đang dần được khắc phục. Theo đó, trong các khâu sản xuất nguyên phụ liệu, sản xuất, thiết kế, logistics, phân phối, doanh nghiệp trong nước đang làm tốt nhất ở khâu sản xuất vì chi phí nhân công tốt, có lợi thế cạnh tranh nhưng sản phẩm có giá trị gia tăng thấp. Do vậy, để gia tăng giá trị cho sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, cả Chính phủ lẫn doanh nghiệp đã đầu tư phát triển khâu nguyên phụ liệu. Hiện tỷ trọng nguyên phụ liệu của Việt Nam đã chiếm 55%, giảm dần nhập khẩu. Điều này góp phần không nhỏ để Việt Nam đàm phán các hiệp định thương mại tự do, trong đó có CPTPP.

Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp trong ngành da giày sẽ tận dụng cơ hội từ CPTPP thế nào lại khiến chính những người trong cuộc chưa yên tâm. Bà Xuân thừa nhận, “ngành da giày gia công xuất khẩu nên tính chủ động rất hạn chế”. Nguyên nhân bởi lâu nay, khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp đặt hàng. Đây là điểm yếu của các doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp thiếu đi tầm nhìn định hướng trong việc tận dụng cơ hội từ CPTPP, chẳng hạn trong 5 - 10 năm tới, doanh nghiệp sẽ đạt được những gì?

Đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ xuất khẩu

Trong bối cảnh chỉ còn hơn một tháng nữa, CPTPP chính thức có hiệu lực. Do đó, theo các chuyên gia, để tận dụng cơ hội, về phía doanh nghiệp cần tăng tính chủ động. Theo đó, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược trong tiếp cận thị trường, xác định vị trí của mình đang ở đâu, còn thiếu điều gì, các điều kiện tham gia các thị trường trong CPTPP thế nào?

Các chuyên gia cũng chỉ ra, khi tham gia thị trường quốc tế, nếu doanh nghiệp làm sai sẽ ảnh hưởng tới cả ngành hàng của đất nước. Do đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực nội tại để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, thị trường. Chẳng hạn, đối với khâu thiết kế sản phẩm, trước đây đa phần mẫu mã đều do khách hàng mang đến. Trong bối cảnh tác động của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với những công nghệ mới, nhiều nghiên cứu phát triển sản phẩm vật liệu mới, bài toán đặt ra với doanh nghiệp trong ngành là phải cạnh tranh khốc liệt để tranh giành khách hàng quốc tế. Muốn vậy, doanh nghiệp phải quan tâm đến việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, bởi chỉ khi mẫu mã được khách hàng tiếp nhận sẽ giúp chúng ta ăn sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Song song với đó, doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực nguồn nhân lực cũng như quy mô gia nhập thị trường. Đặc biệt, theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, cần tăng cường tính liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành - điều vốn được cho là khâu yếu của doanh nghiệp nước ta lâu nay.

Tuy nhiên, nếu chỉ doanh nghiệp trong ngành da giày nỗ lực là chưa đủ, mà cần sự đồng hành từ phía Nhà nước. Bởi dù “miếng bánh” xuất khẩu mở rộng mà cơ sở hạ tầng, logistics không bảo đảm sẽ không thể tận dụng được. Do vậy, Nhà nước cần quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ xuất khẩu. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần cung cấp thông tin chính thống cho doanh nghiệp làm căn cứ xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường. Đồng thời, cần tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh hơn nữa, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo sân chơi thực sự bình đẳng để các doanh nghiệp không chịu cảnh lép vế trên chính “sân nhà”.

Đan Thanh/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường