Ngành bán lẻ: Tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh

Ngành bán lẻ: Tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh

Ngành bán lẻ: Tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh

Ngành bán lẻ: Tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh

Ngành bán lẻ: Tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh
Ngành bán lẻ: Tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Ngành bán lẻ: Tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh

24-06-2018 04:26:38 PM - 331

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 tháng đầu năm tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ ước đạt 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Các chuyên gia cho rằng, thị trường bán lẻ nước ta tăng trưởng đột biến thời gian qua đã trở thành “miếng bánh béo bở” hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tăng trưởng mạnh

Theo thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), từ năm 2011 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có chậm lại, nhưng tính chung từ 2006 - 2016, tăng trưởng bình quân của lĩnh vực này luôn cao gấp 1,5 - 2 lần so với tăng trưởng bình quân GDP cùng thời kỳ. Tính riêng 5 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ ước đạt 1,7 triệu  tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Trưởng ban Ban Phân tích và Dự báo, Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia (NCIF) TS. Đặng Đức Anh cho biết, nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang cũng như đồ dùng chăm sóc sức khỏe được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm và có xu hướng phát triển khá mạnh.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, tiềm năng ngành bán lẻ đang ở mức rất tốt và có những tín hiệu khả quan. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán lẻ, tốc độ phát triển của các cửa hàng tiện ích cũng rất nhanh và mạnh với nguồn cung dồi dào. Ngoài kênh bán hàng trực tiếp còn có kênh bán hàng online, quy mô khoảng 4 tỷ USD/năm tăng trưởng trên 10%/năm và có nhiều triển vọng. Có thể nói, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là “miếng bánh béo bở” hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lý giải cho sự đột phá này, TS. Đặng Đức Anh cho rằng, tăng trưởng kinh tế trong vài năm trở lại đây đạt mức khá tốt cũng như thu nhập của người dân tăng cao, qua đó tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đã tăng lên rất nhiều là nguyên nhân hàng đầu. Bên cạnh đó, dân số Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa nên thói quen tiêu dùng có xu hướng phát triển cao hơn. Đặc biệt, một yếu tố khá quan trọng đó là ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian vừa qua dẫn đến lãi suất có xu hướng giảm, tín dụng cho vay tiêu dùng tăng trưởng khá mạnh, đây cũng là cơ sở để có thể giúp các hộ gia đình có thêm nguồn chi cho tiêu dùng.

Đồng tình với quan điểm này, Giám đốc Tài chính Công ty CP DigiCity Vietnam Hà Hồng Hạnh cho biết, trong lĩnh vực tiêu dùng điện tử, các ngân hàng, đơn vị tài chính hỗ trợ khách hàng rất nhiều bằng chương trình trả góp 0 đồng hoặc lãi suất 0% với lợi nhuận thấp để kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, số lượng chung cư, nhà cao tầng “mọc” lên ngày càng nhiều, nhu cầu người dân kiện toàn cơ sở vật chất trong gia đình ngày càng lớn. Thời tiết đã vào hè, nhiệt độ tăng cao, các sản phẩm về quạt mát, quạt điều hòa mang tính chất mùa vụ hoặc các sản phẩm về tủ đông, tủ mát, tủ lạnh cũng rất được quan tâm. Đặc biệt, World Cup diễn ra cũng là lúc các sản phẩm về tivi, đặc biệt là dòng tivi thông minh với thiết kế đời mới, tính năng ưu việt rất được công chúng quan tâm và mua sắm với số lượng tăng so với thời gian trước.

Khó khăn trong cạnh tranh

Mặc dù thừa nhận tốc độ phát triển thương mại, dịch vụ trong nước thời gian qua vô cùng sôi động, các chuyên gia cũng nhận thấy những hạn chế của thị trường bán lẻ Việt Nam, đó là chi phí thuê mặt bằng đang quá cao, nguồn nhân lực chưa chuyên nghiệp, nguồn cung ứng chưa ổn định, hàm lượng công nghệ trong quản lý còn kém. Đi cùng với đó là sự đầu tư ồ ạt của các tập đoàn nước ngoài, điều này tác động lớn đến nhà phân phối bán lẻ trong nước, trong khi, các doanh nghiệp bán lẻ Việt còn yếu về vốn, thiếu sự liên kết trong quản trị doanh nghiệp. Hơn nữa, hệ thống mua bán tại Việt Nam qua rất nhiều tầng lớp trung gian nên giá hàng hóa bị đẩy lên cao. Về phía doanh nghiệp, một trong những khó khăn hiện nay là sự cạnh tranh giữa các “ông lớn” trong ngành bán lẻ, họ có tiềm lực tài chính, có nguồn nhân lực chất lượng, được đầu tư công nghệ bài bản, do vậy, các công ty bán lẻ có quy mô nhỏ gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trước thực tế này, bà Hạnh cho biết để cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn, Công ty DigiCity Vietnam đã tổ chức nhiều buổi họp với các hãng hoặc các nhà phân phối trực tiếp nhằm đưa ra các chính sách về giá, về sản phẩm cũng như chương trình khuyến mại đối với khách hàng, làm sao mang đến cho khách mức giá phù hợp với giá trị thực của sản phẩm. Ngoài ra, công ty cũng tập trung đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ kỹ thuật trực tiếp đến nhà khách hàng để phục vụ và lắp đặt cũng được đào tạo rất cụ thể, bài bản để khách hàng luôn luôn yên tâm về chế độ hậu mãi, bảo hành của công ty. Đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo cơ hội để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại, Giám đốc điều hành khối cửa hàng BigC miền Bắc Nguyễn Thị Phương cho biết BigC đặt chiến lược tập trung vào hàng nội địa. Doanh số hàng Việt Nam đang chiếm 95% trong tổng doanh số bán lẻ của BigC. Ngoài ra, BigC cũng có những chương trình xúc tiến hàng xuất khẩu bằng những tuần lễ hàng Việt Nam tại nước ngoài, đồng hành cùng các chương trình sinh kế cộng đồng, hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số có cơ hội bán hàng vào kênh siêu thị hiện đại.

Theo TS. Đặng Đức Anh, mặt hàng thời trang, công nghệ, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ là những mặt hàng phát triển rất lớn trong thời gian tới. Để thị trường bán lẻ của Việt Nam có thể phát triển và sánh vai được với thị trường bán lẻ thế giới, ngoài nỗ lực chủ động hội nhập, đầu tư chất lượng nhân sự, công nghệ quản trị, quảng bá thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, ông cho rằng cần có sự hỗ trợ về mặt chính sách vĩ mô, ưu tiên cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước về mặt bằng, thuế suất để cân bằng và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Các chuyên gia cũng cho rằng, bản thân các doanh nghiệp Việt phải chủ động vươn lên, liên kết, gắn bó, chia sẻ lợi nhuận giữa người sản xuất và người bán hàng, xây dựng đạo đức văn hóa kinh doanh, mở rộng hình thức bán hàng thì mới mong giữ chân được người tiêu dùng.

Nguyễn Thủy/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường