Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng
Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

15-12-2018 10:22:34 PM - 281

Ngành logistics Việt Nam chưa thể tận dụng hết tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường, chuyển mình bứt phá trong thời kỳ mới do cơ sở hạ tầng yếu, thiếu nhân lực có chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo quốc tế “Hội nhập quốc tế: Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam” do Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Trường Đại học Bremens, Trường Cao đẳng Logistics Osnabrueck CHLB Đức tổ chức ngày 14/12.

“Đánh thức” logistics bằng tiềm năng sẵn có

Để nền kinh tế có thể phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng đòi hỏi Việt Nam phải tận dụng một cách hiệu quả các tiềm năng, nội lực sẵn có và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế.  Đặc biệt, vấn đề phát triển ngành logistics nhằm tăng sức cạnh tranh, cắt giảm tối ưu hóa chi phí hàng hóa ngày càng được Nhà nước các doanh nghiệp quan tâm.

Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế PGS.TS Tạ Văn Lợi nhận định: Logistics được coi là ngành “dịch vụ cơ sở hạ tầng”, không chỉ đem lại nguồn lợi to lớn đối với quốc gia, mà còn có vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế. Đối với các nước đang phát triển, nguồn doanh thu từ logistics khoảng 15 - 20% GDP. Với các nước kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%.

Thực tế, Việt Nam đang có lợi thế sở hữu nhiều kho bãi để có thể đáp ứng tốt cho dịch vụ logistics. Đặc biệt, các cảng biển đã được đầu tư, xây dựng quy mô lớn, có khả năng tiếp nhận những tàu có tải trọng hơn 100 nghìn tấn. Việt Nam cũng có khoảng 70 đường bay cùng hệ thống đường sắt liên vận quốc tế... là tiềm năng lớn để “đánh thức” dịch vụ logistics. Mặt khác, nước ta lại đang trong giai đoạn nhập siêu nguyên vật liệu và máy móc thiết bị, đó chính là cơ sở tốt cho doanh nghiệp logistics trong nước phát triển.

Đánh giá về thị trường logistics Việt Nam, GS. TS Đặng Đình Đào, thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, cho rằng: Việt Nam đang là một “điểm nóng” về phát triển logistics do có nhiều tiềm năng và hấp dẫn. Thị trường logistics Việt Nam tăng trưởng khoảng 14 -16%/năm. Trong đó, quy mô thị trường logistics Việt đạt gần 43 tỷ USD, chiếm khoảng 0,5% thị trường logistics thế giới. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao gần 7% năm 2018; chi phí cho logistics gần 21% GDP là cơ hội tốt để ngành logistics phát triển.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay hệ thống logistics vẫn yếu, nhỏ lẻ và chưa có sự liên kết. Cơ sở hạ tầng về mặt bằng, bến bãi, cảng biển bị chia cắt bằng nhiều dự án theo kiểu “phân lô, chia nền” hạ tầng về giao thông, thương mại… dẫn đến hiệu quả khai thác kém và chưa tạo được hành lang cho vận tải đa phương thức phát triển. Do đó, giá thành logistics vẫn cao, khả năng cạnh tranh kém. Ngoài ra, môi trường, chính sách đào tạo nguồn nhân lực về logistics còn hạn chế.

Về xu hướng ứng dụng công nghệ và số hoá để phát triển ngành logistics GS. TS Hans Dietrich Haiasis Trường Đại học Bremen (CHLB Đức) chia sẻ, việc số hóa cơ sở hạ tầng sẽ rút ngắn thời gian, tiến trình quản lý, truy xuất dữ liệu… đồng thời tạo ra tính linh hoạt, thích ứng cao và nhanh hơn, ít xảy ra các lỗi trong quá trình vận hành logistics. Điều này khiến hệ thống logistics vận hành an toàn, hiệu quả và tiết kiệm, tối ưu hoá được khả năng sử dụng, hoạt động của các cảng, bến bãi.

Cần đầu tư cho nhân lực

Để logistics Việt Nam có thể phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, các chuyên gia cho rằng, ngoài việc đầu tư về cơ sở hạ tầng logistics, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, phải có những giải pháp đồng bộ nhằm phát triển nguồn nhân lực logistics.

PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương (Trường Đại học Ngoại thương) cho rằng, nguồn nhân lực logistics của Việt Nam hiện nay đang thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp không cao. Trong khi đó, việc đào tạo logistics ở bậc đại học và sau đại học gặp nhiều bất cập. Chưa có mã ngành logistics, số lượng sinh viên chưa nhiều, phần thực hành về ngành nghề cũng chưa đầy đủ…

GS. TS Đặng Đình Đào cũng đưa ra nhận định: Ở Việt Nam có đến 54,7 % nhân lực logistics qua đào tạo nhưng chuyển từ các ngành khác sang. 80% số nhân lực này do các doanh nghiệp tự đào tạo. Mặt khác, hiểu biết thực sự về bản chất của lĩnh vực logistics tại một số địa phương còn nhiều hạn chế. Chính sự thiếu hụt nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và sự “lãng quên” trong việc đầu tư phát triển logistics ở một số nơi cùng với mối liên kết giữa các doanh nghiệp logistics trong nước còn yếu khiến ngành logistics của Việt Nam “chậm tiến”. Để cải thiện tình trạng trên, cần công nhận logistics là một nghề và có cơ chế chính sách đặc thù về phát triển nguồn nhân lực logistics. Thêm vào đó, tăng cường hợp tác với những tổ chức đào tạo nước ngoài tiến hành các dự án, khóa đào tạo logistics.

Đưa ra kinh nghiệm, giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics và khả năng vận dụng đối với Việt Nam, GS. TS Hoàng Đức Thân, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng: Việt Nam cần lấy chất lượng làm mục tiêu, người học làm trung tâm và phải đáp ứng được thị trường lao động trong nước và quốc tế. Cần chú trọng đào tạo những kiến thức về quản trị hệ thống logistics, quản trị kinh doanh… hiện đại nhằm bảo đảm đào tạo nguồn nhân lực logistics chất lượng cao, thích nghi được với sự phân công lao động quốc tế và Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Đức Hiệp/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường