Lại nóng chuyện Uber, Grab

Lại nóng chuyện Uber, Grab

Lại nóng chuyện Uber, Grab

Lại nóng chuyện Uber, Grab

Lại nóng chuyện Uber, Grab
Lại nóng chuyện Uber, Grab
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Lại nóng chuyện Uber, Grab

04-03-2018 08:58:36 PM - 361

Cuộc tranh luận về Uber, Grab lại nóng lên sau khi Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải kéo dài thời gian thí điểm mô hình kinh doanh này, còn Bộ Công an cho rằng không nên. Các chuyên gia khuyến nghị, Nhà nước cần tránh vì các áp lực mà gia tăng can thiệp hành chính, thay vào đó tập trung giải quyết vấn đề thuế, cạnh tranh và khuyến cáo để bảo vệ lợi ích người kinh doanh nhỏ lẻ thiếu thông tin.

Kéo dài thời gian thí điểm 

Theo đánh giá của Bộ Giao thông - Vận tải, kể từ khi triển khai thí điểm, loại hình chở khách có ứng dụng công nghệ như Uber, Grab đã giúp người dân có thêm sự lựa chọn với chất lượng dịch vụ và giá cước tốt hơn, đồng thời buộc các hãng taxi truyền thống phải tự đổi mới. Từ những lợi ích mà dịch vụ taxi này mang lại, mới đây, Bộ đã đề nghị và được Chính phủ đồng ý cho phép các đơn vị cung cấp phần mềm và doanh nghiệp hợp tác xã vận tải đang tham gia thí điểm tiếp tục kéo dài hoạt động cho đến khi Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới thay thế cho Nghị định 86/2014 được ban hành và có hiệu lực.

Tuy nhiên, mới đây, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia góp ý về thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công an cho rằng không nên kéo dài thời gian thí điểm vì nhiều bất cập của Uber, Grab chưa được giải quyết. Cụ thể, theo Bộ Công an, các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn đơn giản dẫn đến tình trạng khó kiểm soát được số lượng, chất lượng của xe và lái xe. Đây là nguyên nhân chính gây ra một số vụ việc phức tạp về trật tự xã hội liên quan đến lái xe của các doanh nghiệp vận tải tham gia thí điểm. Bộ Công an cũng cho rằng, việc phối hợp trong công tác xử lý vi phạm, ngành giao thông vận tải chưa chủ động trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan đến số lượng đơn vị vận tải tham gia thí điểm… nên lực lượng công an khó phân biệt, xử phạt xe tham gia thí điểm vi phạm trên đường.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội, cho rằng những lý do Bộ Công an đưa ra chưa thỏa đáng cả về mặt kinh tế cũng như về mặt so sánh sự bình đẳng với các loại hình kinh doanh khác, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang mở ra môi trường đầu tư thuận lợi cho các loại hình kinh doanh mới, vượt trội. Theo ông, khó quản lý chất lượng và số lượng phương tiện chỉ là một cái cớ, vì taxi truyền thống cũng không bị kiểm soát phương tiện, có bao nhiêu sẽ đăng ký bấy nhiêu. Thậm chí vẫn tồn tại những hãng taxi không có thương hiệu hay taxi tự lái. “Vấn đề đặt ra là cần có những biện pháp để quản lý theo các yêu cầu của họ chứ không nên dừng thí điểm Uber, Grab”, ông Phong nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, dù Hiệp hội luôn bảo vệ taxi truyền thống nhưng không vì thế mà hô hào cấm taxi công nghệ, điều quan trọng là phải bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải này. Ông cũng khuyến cáo các hãng taxi truyền thống nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Định danh cho đúng

Để có phương án quản lý phù hợp cho loại hình taxi công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, các cơ quan chức năng “phải định danh cho đúng và định dạng cho được”. Phải khẳng định đó là một loại hình vận tải taxi có áp dụng công nghệ và từ đó, một số nội dung của quản lý taxi truyền thống cũng phải được áp đặt vào với taxi công nghệ như nghĩa vụ nộp thuế đối với ngân sách, trách nhiệm an sinh xã hội đối với người lái và đặc biệt là phải bảo đảm không phát sinh vấn đề nóng về gia tăng số lượng phương tiện gây ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, các cơ quan quản lý cần giảm bớt các rào cản, điều kiện kinh doanh đang gây khó khăn cho taxi truyền thống phát triển.

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng cần phải rà soát và làm chặt chẽ hơn đối với taxi công nghệ. Ông đưa ra một số giải pháp như: (1) Các cơ quan quản lý cần yêu cầu các đơn vị tham gia thí điểm Uber, Grab mua bảo hiểm thân thể cho khách hàng và thực hiện những chính sách liên quan đến quản lý phương tiện vận tải để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng giống như taxi truyền thống; (2) Với tư cách là một phương tiện vận tải, Uber và Grab cũng phải có nghĩa vụ nộp thuế như taxi thông thường nhưng hình thức nộp và việc áp dụng cách tính sẽ do Bộ Tài chính xem xét. Ví dụ như áp dụng hình thức tính trên thuế trên tổng phần trăm doanh thu chứ không phải dựa trên cơ sở có lãi mới thu như một số loại hình kinh doanh khác; (3) Các cơ quan quản lý tổ chức tốt công tác rà soát, kiểm soát hậu kiểm với loại hình này.

Liên quan đến “thế trận” Grab, Uber và taxi truyền thống, các chuyên gia nhấn mạnh, thị trường cần được vận hành theo đúng các quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh của nó. “Các công ty kinh doanh taxi truyền thống lẫn những người kinh doanh nhỏ cần phải chấp nhận luật chơi của thị trường, phải tìm cách ứng phó để tồn tại và phát triển. Nhà nước cần tránh vì các áp lực mà gia tăng can thiệp hành chính bất hợp lý. Ngược lại, vai trò hợp lý của Nhà nước hiện nay là giải quyết vấn đề thuế, vấn đề cạnh tranh và khuyến cáo để bảo vệ lợi ích người kinh doanh nhỏ lẻ thiếu thông tin”, ông Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia độc lập về hành chính công bình luận.

 “Chính phủ kiến tạo cần tạo điều kiện cho mọi loại hình sản xuất kinh doanh phát triển. Các cơ quan quản lý còn khó khăn, lúng túng trong việc kiểm soát taxi công nghệ thì phải vươn lên, tìm cách quản lý cho được để bảo vệ cho quyền lợi của khách hàng, hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách, cũng như tạo cuộc cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải. Còn về vấn đề kéo dài thí điểm Uber, Grab, Hiệp hội không đồng tình với tư tưởng “không quản được thì cấm” và điều này cần có sự tham gia, vào cuộc của các bộ, ngành khác chứ không chỉ đơn thuần là Bộ Công an. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh.

Nguyễn Ngọc/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Đô thị thông minh: Giúp chính quyền phục vụ tốt hơn

12:04 17/11/2018
Đô thị thông minh là công cụ giúp chính quyền vượt qua một số thách thức trong quá trình phát triển. Ở nước ta, một số địa phương đang chủ động xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh, tuy nhiên trong thực hiện còn khá lúng...

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường