Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn
Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

02-01-2019 10:15:43 PM - 234

Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản do khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Khu vực công nghiệp và xây dựng đóng góp gần một nửa (49%) vào tăng trưởng GDP. Khu vực dịch vụ đóng góp khoảng 43%. Khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản chỉ đóng góp khoảng 8%.

Như vậy nếu chỉ nhìn vào phần ngọn, tức là tăng trưởng GDP chung chung, người ta có thể mừng rỡ vì thành tích này. Nhưng nhìn vào mức độ đóng góp cho tăng trưởng, có thể một số người cảm thấy băn khoăn và không vui. Vì rằng nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo hầu như chỉ là sản xuất gia công và tăng trưởng nhờ vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (trực tiếp và gián tiếp). Sự phát triển của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài được tính vào cho chỉ tiêu GDP và làm chỉ tiêu này tăng lên, đồng thời có thể làm tăng chỉ tiêu chi trả sở hữu thuần. Chi trả sở hữu thuần tăng có nghĩa là luồng tiền chảy ra nước ngoài tăng lên, từ đó làm cho tổng thu nhập quốc gia (GNI) giảm đi. Năm 2017, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chi trả sở hữu thuần ra nước ngoài gần 11 tỷ USD, chiếm 5% GDP và tỷ lệ GNI so với GDP chỉ còn khoảng 95%. Nói cách khác, tuy GDP tăng trưởng nhưng nguồn lực của nền kinh tế lại yếu đi. Trong khi đó, giá trị tăng thêm của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản - mà về bản chất là thực chất nhất cho đất nước - thì ngày càng teo tóp hoặc cố tình làm cho teo tóp lại. Điều này đối với một số người là “điểm sáng” nhưng tôi cho là điểm tối của nền kinh tế.

Nhóm ngành dịch vụ đóng góp vào tăng trưởng GDP cũng khá cao. Tuy nhiên những ngành tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng GDP bình quân của nền kinh tế lại là những ngành làm tăng lưu thông (thương mại và vận tải) và nhóm ngành ăn lương ngân sách một phần (y tế, văn hóa, giáo dục...). Ở đây có 2 vấn đề. Một là, việc tinh giản biên chế vẫn chỉ là khẩu hiệu và chi ngân sách vẫn tiếp tục phải chịu áp lực nuôi bộ máy khổng lồ. Điều này còn cho thấy tăng chi thường xuyên sẽ làm tăng GDP từ phía cầu nhưng nền kinh tế sẽ bất ổn hơn. Hai là, bảng cân đối liên ngành của Tổng cục Thống kê cho thấy, giá trị tăng thêm của nhóm ngành làm tăng lưu thông trong GDP chiếm tỷ trọng cao (15%). Điều này phải chăng cho thấy hàng hóa đi lòng vòng trong nền kinh tế trước khi đến với người tiêu dùng cuối cùng? Đây cũng có thể là lý do khiến doanh nghiệp tư nhân dù thành lập mới nhiều hay ít, doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể nhiều hay ít, thì tỷ trong giá trị tăng thêm của khối doanh nghiệp tư nhân chỉ loanh quanh ở mức 8 - 9% GDP.

Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, việc mê cuồng với tăng trưởng GDP sẽ dẫn đến nợ nần và những bất ổn vĩ mô khác. Chẳng hạn khi đầu tư không hiệu quả, đầu tư dàn trải như xây những công trình mà lúc xong không để làm gì, xây cổng chào, tượng đài, đào đường lấp đường đều làm tăng GDP tại thời điểm đó. Chi thường xuyên lớn làm tăng GDP nhưng có thể dẫn tới nợ nần, nợ là do chi quá với tiềm năng của nền kinh tế.

Khi nói đến nợ, hầu hết người ta chỉ nói đến nợ công. Để xem xét thực chất tình trạng sức khỏe của kinh tế, cần nghiên cứu về nợ của cả nền kinh tế. Xét trong giai đoạn 2011 - 2016, tăng trưởng về nợ phải trả theo giá hiện hành đạt xấp xỉ 15% năm trong khi tăng trưởng bình quân về tổng giá trị gia tăng (GVA) của nền kinh tế theo giá hiện hành chỉ là 10,1% năm. Một điều rất đáng quan tâm trong cùng giai đoạn này là, nợ phải trả của khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng rất cao (16,2%/năm), trong khi giá trị tăng thêm của khu vực này chỉ khoảng 9,5%/năm. Tương tự, khu vực doanh nghiệp Nhà nước nợ phải trả tăng xấp xỉ 15%/năm trong khi giá trị tăng thêm chỉ trên 10%/năm. Khu vực đầu tư nước ngoài tuy nợ phải trả cũng tăng rất cao (16,4%) nhưng giá trị tăng thêm cũng lên tới 14%/năm. Tuy nhiên, điều cần quan tâm ở đây là nợ phải trả của khu vực đầu tư nước ngoài là nợ ai? Nợ trong nước hay nợ nước ngoài? Bao nhiêu phần trăm nợ trong nước và bao nhiêu phần trăm nợ nước ngoài? 

GDP năm 2016 của Việt Nam theo niên giám thống kê khoảng 4,5 triệu tỷ đồng, ước tính đến năm 2016 nợ phải trả của toàn nền kinh tế khoảng 20 triệu tỷ đồng. Như vậy có thể thấy tình trạng nợ nần rất đáng lo không chỉ với doanh nghiệp nhà nước mà với cả doanh nghiệp ngoài nhà nước. Nguyên nhân có thể do nạn tham nhũng vặt khiến khả năng tiết kiệm của khu vực này giảm sút và đó chính là nguyên nhân khiến doanh nghiệp ngoài nhà nước sử dụng vốn không hiệu quả. Nếu không nhìn thấy vấn đề này là rất nguy hiểm khiến các doanh nghiệp nội không thể lớn, và nếu chỉ nhìn vào tăng trưởng GDP cao hay thấp, to hay nhỏ để vui, buồn thì có thể khiến nền kinh tế phải trả giá đắt trong một ngày nào đó. Có những chỉ tiêu hết sức quan trọng, phản ánh sức khỏe của nền kinh tế tốt hơn GDP như GNI, chi trả sở hữu thuần ra nước ngoài... Và chúng cần phải được các chuyên gia, phương tiện truyền thông và kể cả báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, đề cập đến.

TS. Bùi Trinh/Đại biểu nhân dân

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

22:22 15/12/2018
Ngành logistics Việt Nam chưa thể tận dụng hết tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường, chuyển mình bứt phá trong thời kỳ mới do cơ sở hạ tầng yếu, thiếu nhân lực có chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Đó là nhận định của các chuyên...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường