Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?
Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

04-11-2018 08:25:13 PM - 238

Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ quyết định số phận dự án này.

Không điều chỉnh lãi suất vay vốn nhà đầu tư sẽ dừng dự án

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, rộng 4 làn xe, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.668 tỷ đồng được khởi công từ tháng 2/2015 do liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Tuấn Lộc - Yên Khánh - BMT - Thắng Lợi - Hoàng An - Cầu đường C2 làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Liên danh nhà đầu tư này lập ra Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Thực tế khi triển khai dự án Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ huy động 1.542 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, còn lại 8.126 tỷ đồng vay tại các ngân hàng thương mại.

Các nhà thầu thi công nền hạ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Các nhà thầu thi công nền hạ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ngày 15/6/2018, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã ký hợp đồng tín dụng vay vốn với 4 ngân hàng (Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank) với khoản vay lên tới 8.126 tỷ đồng với lãi suất 10,83%.

Đúng sau hơn 1 tháng, ngày 25/7, chủ đầu tư đã gửi văn bản “cầu cứu” lên cơ quan chức năng do thiếu khả năng hoàn vốn tại dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Bởi, theo ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, hiện trần lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ấn định tại dự án (6,75%/năm) đang thấp hơn rất nhiều so với lãi suất thực tế mà nhà đầu tư đang đàm phán với 4 nhà tài trợ vốn (10,83%/năm).

Sự vênh nhau giữa lãi vay thực tế và lãi vay cam kết trong hợp đồng BOT, đã làm phương án tài chính của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị đẩy vào tình trạng đình trệ. Bởi theo như tính toán, trong suốt vòng đời dự án, tức bao gồm lãi vay trong khoảng thời gian xây dựng là 1.086 tỷ đồng và cộng với lãi vay dồn trong suốt thời gian khai thác dự án lên tới 6.516 tỷ đồng, tăng 3.082 tỷ đồng so với lãi vay trong phương án tài chính của dự án này.

Từ tính toán đó, nhìn thấy lợi nhuận của mình bị mất, nên Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thi công cầm chừng bằng nguồn vốn chủ sở hữu để xin điều chỉnh lãi vay cam kết trong hợp đồng.!?

 “Trong trường hợp không được chấp thuận thì nhà đầu tư sẽ phải dừng dự án để tránh thua lỗ lớn”, Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết.

Dự án sẽ cán đích đúng hạn nếu tháo gỡ khó khăn về lãi suất!

Để tháo gỡ vấn đề này, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải đã đề cập đến các giải pháp gỡ vướng cho dự án này.

Cụ thể, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án. Thứ nhất, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có trách nhiệm thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký. Nếu 2 bên không tiếp tục thực hiện sẽ chấm dứt hợp đồng.

Đồ họa dự án Cao tốc Trung ương - Mỹ Thuận
Đồ họa dự án Cao tốc Trung ương - Mỹ Thuận.

Nhưng theo Bộ Tài chính, việc chấm dứt hợp đồng BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quá phức tạp. Lý do, phải thực hiện lại các khâu lựa chọn nhà đầu tư mới, giải quyết các phát sinh đối với nhà đầu tư cũ mất nhiều thời gian và công sức.

Thứ hai, tiếp tục để BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện dự án, cho phép Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đàm phán, cập nhật lại quy định lãi vay trong hợp đồng BOT.

Về phía Bộ Giao thông vận tải cho rằng trường hợp chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư hiện nay, cùng với việc lựa chọn nhà đầu tư mới sẽ kéo dài thêm 1 năm và không kịp hoàn thành dự án vào năm 2020 theo kế hoạch.

Còn để gỡ vướng cho dự án, Bộ Giao thông vận tải sẽ điều chỉnh lại dự án và sửa đổi hợp đồng BOT, theo hướng tính lãi vay trong hợp đồng dựa trên lãi vay trung bình của các ngân hàng thương mại? Trong trường hợp các quy định pháp luật về lãi suất thay đổi, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ký phụ lục hợp đồng cập nhật, điều chỉnh làm cơ sở để triển khai giải ngân phần khối lượng chưa thực hiện của dự án.

Như vậy, chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ quyết định số phận dự án này?

Được biết, với phương án điều chỉnh lại mức lãi suất, một số ý kiến cho rằng, việc này sẽ tạo ra tiền lệ “lời ăn lỗ xin điều chỉnh”, giảm giá trị của hợp đồng đã ký kết và giải pháp để không lặp lại câu chuyện này là phải đấu thầu rộng rãi. Bởi, thời gian qua đã có nhiều dự án BOT lớn do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thời gian qua gặp vướng mắc về lãi suất vốn vay và đề xuất xin điều chỉnh lãi suất.

Một chuyên gia về PPP cho rằng, để tránh những trường hợp phải xử lý theo kiểu tình huống tương tự những dự án này, thời gian tới cần đấu thầu rộng rãi dự án BOT theo tiêu chuẩn đầu ra. Khi đó, lãi suất sẽ do chính nhà đầu tư đề xuất trong hồ sơ dự thầu, theo tính toán của chính nhà đầu tư, sát với thị trường và chấp nhận lời ăn lỗ chịu.

Về lãi suất vốn vay, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã lấy ý kiến về dự thảo Thông tư mới để thay thế Thông tư 75/2014/TT-BTC ngày 12/6/2014 về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm tra thiết kế công trình xây dựng. Trong đó, Thông tư mới sẽ quy định lãi suất áp dụng đối với các dự án PPP triển khai mới sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định trên cơ sở tham khảo mức lãi suất cho vay trung bình của một số ngân hàng thương mại. Mức lãi suất này làm cơ sở để các bộ, địa phương phê duyệt dự án, hồ sơ mời thầu, lãi suất chính thức là lãi suất do các nhà đầu tư trúng thầu bỏ trong hồ sơ dự thầu.

Về dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, tại phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay liên quan quy định tại Thông tư 75 của Bộ Tài chính. Cụ thể, ngân hàng cấp tín dụng được tính lãi suất khoảng 7,5%, trong khi mức mà các ngân hàng cho vay với công trình tương tự khoảng 10,5%. Đây là một sự chênh lệch rất lớn, nhà đầu tư hay ngân hàng đều không thể chấp nhận lỗ 3%. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã báo cáo Chính phủ về vấn đề này, sắp tới Thủ tướng sẽ chủ trì một cuộc họp giải quyết dứt điểm vấn đề chênh lệch lãi suất.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, sau khi được tháo gỡ khó khăn về vấn đề lãi suất, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn thành ngay trong năm 2020.

PC/Đảng Cộng sản Việt Nam

Tags
Tin nhanh |

Tin liên quan

Đô thị thông minh: Giúp chính quyền phục vụ tốt hơn

12:04 17/11/2018
Đô thị thông minh là công cụ giúp chính quyền vượt qua một số thách thức trong quá trình phát triển. Ở nước ta, một số địa phương đang chủ động xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh, tuy nhiên trong thực hiện còn khá lúng...

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...

Cần Thơ : Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

19:22 13/10/2018
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường