Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít
Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

30-03-2018 06:59:07 PM - 350

Cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải, không phải là chuyện cắt nhiều hay ít, siết chặt hay nới lỏng mà phải đem lại hiệu quả, bảo đảm cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp đối với danh mục rà soát điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải.

Gánh nặng chi phí

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh phải trên cơ sở kiến tạo cho doanh nghiệp phát triển, xóa bỏ triệt để cơ chế xin - cho. Những điều kiện nào có thể hậu kiểm được thì chuyển sang hậu kiểm, tránh tình trạng tiền kiểm tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt là quy định về điều kiện số lượng tối thiểu phương tiện mà doanh nghiệp phải đáp ứng khi tham gia vào hoạt động kinh doanh sẽ dẫn tới hệ quả chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mới được quyền tham gia vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Việc áp đặt điều kiện về quy mô sẽ tạo ra rào cản và phân biệt một cách bất hợp lý giữa các đối tượng khi gia nhập vào thị trường trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

“Từng có doanh nghiệp tại Hải Phòng bỏ ra gần 20 tỷ đồng mua 15 ô tô nhưng vẫn đắp chiếu để đó vì chờ được đăng ký vào tuyến, chờ được chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng sau nhiều tháng vẫn không thể vào được, bởi vướng quy định tại Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, buộc phải có từ 20 xe trở lên” - ông Nguyễn Văn Thanh dẫn chứng.

Bộ Giao thông - Vận tải dự kiến cắt giảm 352 điều kiện kinh doanh
Bộ Giao thông - Vận tải dự kiến cắt giảm 352 điều kiện kinh doanh.

Nhiều chuyên gia khẳng định, về bản chất, đây là vấn đề của thị trường. Nếu thị trường có nhu cầu, doanh nghiệp tự biết cách đáp ứng để phát triển, thu lợi nhuận lớn hơn. Nếu người tiêu dùng có nhu cầu cao về chất lượng, doanh nghiệp sẽ tự mình phải cải thiện dịch vụ để cạnh tranh và tồn tại. Nếu quy mô ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thì cũng theo logic này, doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ bị đào thải tự nhiên mà không cần sự can thiệp của Nhà nước trong việc quy định quy mô tối thiểu.

Gánh nặng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp còn nằm ở chu trình kiểm định đồng hồ, tần số với xe taxi. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, theo Nghị định 86, đối với xe taxi, trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường đã kiểm định và kẹp chì. Tuy nhiên, không dừng lại tại đó, các doanh nghiệp mỗi năm phải đăng kiểm một lần, tại sao không cho phép doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm và tăng hậu kiểm, thay vì tiền kiểm như hiện nay? Tương tự đối với tần số, doanh nghiệp phải đăng ký tần số để liên lạc và đã được cấp phép, tuy nhiên mỗi năm lại buộc doanh nghiệp phải gia hạn tần số một lần, không chỉ gây tốn kém về chi phí mà còn mất rất nhiều thời gian. Nếu không bỏ được, có thể cho doanh nghiệp tăng thời gian tối thiểu kiểm định hoặc gia hạn tần số lên 24 tháng hoặc 36 tháng.

Đồng tình với quan điểm đó, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Phan Đức Hiếu khẳng định, rõ ràng đó là quy định “bó buộc” doanh nghiệp taxi, dẫn tới phát sinh chi phí không đáng có. Đúng là đồng hồ mới sản xuất ra thì buộc phải kiểm định chính xác nhưng khi đã được lắp trên xe taxi rồi thì doanh nghiệp có thể tự chịu trách nhiệm, cơ quan nhà nước sẽ giám sát và kiểm định ngẫu nhiên. Tương tự như chuyện cấp tần số, tại sao lại hạn chế thời gian buộc doanh nghiệp phải gia hạn hàng năm mà không tính tới chuyện khi nào doanh nghiệp không dùng tới nữa sẽ trả lại? Đó là những quy định cần được bãi bỏ giúp giảm bớt chi phí, tập trung vào hoạt động kinh doanh thay vì luẩn quẩn, vướng bận những hoạt động khác.

Cắt giảm cơ học?

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông - Vận tải Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, trong lĩnh vực đường bộ, Bộ đang rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa 83/129 điều kiện. Trong đó, một số điều kiện liên quan tới quy mô, gây khó cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gia nhập thị trường cũng được kiến nghị bãi bỏ. Bên cạnh đó cũng kiến nghị bỏ những điều kiện chung chung, khó xác định không mang tính đặc thù của điều kiện kinh doanh như về các ngành nghề liên quan tới đào tạo, tiện nghi, các trang thiết bị yêu cầu giảng dạy học tập; bỏ điều kiện doanh nghiệp đương nhiên phải tuân thủ pháp luật khi hoạt động. Đồng thời sửa các điều kiện giúp doanh nghiệp chủ động kinh doanh như về quy định phương tiện, sân tập lái.

Theo ông Phan Đức Hiếu, việc Bộ Giao thông - Vận tải rà soát cắt giảm đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, song có nhiều điều kiện vẫn chưa mạnh dạn bãi bỏ như quy định về kinh doanh vận tải, buộc doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành, có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị. Bộ mới đề xuất chuyển điều kiện này thành “quy định về quản lý hoạt động vận tải”, tức là chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác chứ không bãi bỏ hoàn toàn.

“Nhiều bộ, ngành vẫn cắt giảm mang tính cơ học mà chưa thực sự coi đó là cuộc cải cách về thể chế, gỡ bỏ điều kiện cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cắt giảm không phải là chuyện nhiều hay ít, siết chặt hay nới lỏng mà xem việc cắt giảm đó có bảo đảm cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng hay không” - ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế khẳng định. 

Nhiều chuyên gia kiến nghị, trong xu thế xây dựng Chính phủ kiến tạo, cần tôn trọng quyền tự quyết của doanh nghiệp và hạn chế đưa ra những điều kiện kinh doanh không cần thiết. Khi để lại bất cứ điều kiện hay yêu cầu nào hạn chế quyền tự chủ của doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục tiêu quản lý để làm gì, có tác dụng gì và tác động đó có bù đắp được chi phí của xã hội hay không. Việc cắt giảm cũng cần tính tới những phương án hiệu quả hơn để vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa đáp ứng được nhu cầu quản lý.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, cái khó hiện nay khi rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh đó là hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định rõ tiêu chí đâu là điều kiện kinh doanh, đâu là quy chuẩn kỹ thuật và hiện còn lẫn lộn giữa điều kiện gia nhập thị trường với điều kiện mà doanh nghiệp buộc phải tuân thủ trong quá trình hoạt động. Mặc dù vậy, Bộ vẫn khẳng định quyết tâm sẽ rà soát, cắt bỏ điều kiện không cần thiết để tạo ra hành lang pháp lý minh bạch cho các doanh nghiệp đã và đang mong muốn tham gia vào hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải, thúc đẩy môi trường kinh doanh hiệu quả, công bằng.

Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, dự kiến tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa lần này là 352/570, đạt tỷ lệ 61,75%. 

Thảo Mộc/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Đô thị thông minh: Giúp chính quyền phục vụ tốt hơn

12:04 17/11/2018
Đô thị thông minh là công cụ giúp chính quyền vượt qua một số thách thức trong quá trình phát triển. Ở nước ta, một số địa phương đang chủ động xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh, tuy nhiên trong thực hiện còn khá lúng...

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường