Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít
Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải: Không phải chuyện cắt nhiều hay ít

30-03-2018 06:59:07 PM - 391

Cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải, không phải là chuyện cắt nhiều hay ít, siết chặt hay nới lỏng mà phải đem lại hiệu quả, bảo đảm cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp đối với danh mục rà soát điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải.

Gánh nặng chi phí

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh phải trên cơ sở kiến tạo cho doanh nghiệp phát triển, xóa bỏ triệt để cơ chế xin - cho. Những điều kiện nào có thể hậu kiểm được thì chuyển sang hậu kiểm, tránh tình trạng tiền kiểm tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt là quy định về điều kiện số lượng tối thiểu phương tiện mà doanh nghiệp phải đáp ứng khi tham gia vào hoạt động kinh doanh sẽ dẫn tới hệ quả chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mới được quyền tham gia vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Việc áp đặt điều kiện về quy mô sẽ tạo ra rào cản và phân biệt một cách bất hợp lý giữa các đối tượng khi gia nhập vào thị trường trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

“Từng có doanh nghiệp tại Hải Phòng bỏ ra gần 20 tỷ đồng mua 15 ô tô nhưng vẫn đắp chiếu để đó vì chờ được đăng ký vào tuyến, chờ được chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng sau nhiều tháng vẫn không thể vào được, bởi vướng quy định tại Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, buộc phải có từ 20 xe trở lên” - ông Nguyễn Văn Thanh dẫn chứng.

Bộ Giao thông - Vận tải dự kiến cắt giảm 352 điều kiện kinh doanh
Bộ Giao thông - Vận tải dự kiến cắt giảm 352 điều kiện kinh doanh.

Nhiều chuyên gia khẳng định, về bản chất, đây là vấn đề của thị trường. Nếu thị trường có nhu cầu, doanh nghiệp tự biết cách đáp ứng để phát triển, thu lợi nhuận lớn hơn. Nếu người tiêu dùng có nhu cầu cao về chất lượng, doanh nghiệp sẽ tự mình phải cải thiện dịch vụ để cạnh tranh và tồn tại. Nếu quy mô ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thì cũng theo logic này, doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ bị đào thải tự nhiên mà không cần sự can thiệp của Nhà nước trong việc quy định quy mô tối thiểu.

Gánh nặng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp còn nằm ở chu trình kiểm định đồng hồ, tần số với xe taxi. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, theo Nghị định 86, đối với xe taxi, trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường đã kiểm định và kẹp chì. Tuy nhiên, không dừng lại tại đó, các doanh nghiệp mỗi năm phải đăng kiểm một lần, tại sao không cho phép doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm và tăng hậu kiểm, thay vì tiền kiểm như hiện nay? Tương tự đối với tần số, doanh nghiệp phải đăng ký tần số để liên lạc và đã được cấp phép, tuy nhiên mỗi năm lại buộc doanh nghiệp phải gia hạn tần số một lần, không chỉ gây tốn kém về chi phí mà còn mất rất nhiều thời gian. Nếu không bỏ được, có thể cho doanh nghiệp tăng thời gian tối thiểu kiểm định hoặc gia hạn tần số lên 24 tháng hoặc 36 tháng.

Đồng tình với quan điểm đó, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Phan Đức Hiếu khẳng định, rõ ràng đó là quy định “bó buộc” doanh nghiệp taxi, dẫn tới phát sinh chi phí không đáng có. Đúng là đồng hồ mới sản xuất ra thì buộc phải kiểm định chính xác nhưng khi đã được lắp trên xe taxi rồi thì doanh nghiệp có thể tự chịu trách nhiệm, cơ quan nhà nước sẽ giám sát và kiểm định ngẫu nhiên. Tương tự như chuyện cấp tần số, tại sao lại hạn chế thời gian buộc doanh nghiệp phải gia hạn hàng năm mà không tính tới chuyện khi nào doanh nghiệp không dùng tới nữa sẽ trả lại? Đó là những quy định cần được bãi bỏ giúp giảm bớt chi phí, tập trung vào hoạt động kinh doanh thay vì luẩn quẩn, vướng bận những hoạt động khác.

Cắt giảm cơ học?

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông - Vận tải Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, trong lĩnh vực đường bộ, Bộ đang rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa 83/129 điều kiện. Trong đó, một số điều kiện liên quan tới quy mô, gây khó cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gia nhập thị trường cũng được kiến nghị bãi bỏ. Bên cạnh đó cũng kiến nghị bỏ những điều kiện chung chung, khó xác định không mang tính đặc thù của điều kiện kinh doanh như về các ngành nghề liên quan tới đào tạo, tiện nghi, các trang thiết bị yêu cầu giảng dạy học tập; bỏ điều kiện doanh nghiệp đương nhiên phải tuân thủ pháp luật khi hoạt động. Đồng thời sửa các điều kiện giúp doanh nghiệp chủ động kinh doanh như về quy định phương tiện, sân tập lái.

Theo ông Phan Đức Hiếu, việc Bộ Giao thông - Vận tải rà soát cắt giảm đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, song có nhiều điều kiện vẫn chưa mạnh dạn bãi bỏ như quy định về kinh doanh vận tải, buộc doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành, có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị. Bộ mới đề xuất chuyển điều kiện này thành “quy định về quản lý hoạt động vận tải”, tức là chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác chứ không bãi bỏ hoàn toàn.

“Nhiều bộ, ngành vẫn cắt giảm mang tính cơ học mà chưa thực sự coi đó là cuộc cải cách về thể chế, gỡ bỏ điều kiện cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cắt giảm không phải là chuyện nhiều hay ít, siết chặt hay nới lỏng mà xem việc cắt giảm đó có bảo đảm cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng hay không” - ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế khẳng định. 

Nhiều chuyên gia kiến nghị, trong xu thế xây dựng Chính phủ kiến tạo, cần tôn trọng quyền tự quyết của doanh nghiệp và hạn chế đưa ra những điều kiện kinh doanh không cần thiết. Khi để lại bất cứ điều kiện hay yêu cầu nào hạn chế quyền tự chủ của doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục tiêu quản lý để làm gì, có tác dụng gì và tác động đó có bù đắp được chi phí của xã hội hay không. Việc cắt giảm cũng cần tính tới những phương án hiệu quả hơn để vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa đáp ứng được nhu cầu quản lý.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, cái khó hiện nay khi rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh đó là hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định rõ tiêu chí đâu là điều kiện kinh doanh, đâu là quy chuẩn kỹ thuật và hiện còn lẫn lộn giữa điều kiện gia nhập thị trường với điều kiện mà doanh nghiệp buộc phải tuân thủ trong quá trình hoạt động. Mặc dù vậy, Bộ vẫn khẳng định quyết tâm sẽ rà soát, cắt bỏ điều kiện không cần thiết để tạo ra hành lang pháp lý minh bạch cho các doanh nghiệp đã và đang mong muốn tham gia vào hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giao thông - vận tải, thúc đẩy môi trường kinh doanh hiệu quả, công bằng.

Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, dự kiến tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa lần này là 352/570, đạt tỷ lệ 61,75%. 

Thảo Mộc/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường