Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?
Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

11-05-2018 09:27:09 PM - 361

Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư, ủy quyền cho Sở GT - VT quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ. Điều này có dẫn đến tình trạng chất lượng đường khó đồng đều do tỉnh có điều kiện tốt hơn sẽ bảo đảm chất lượng đường tốt hơn?

Cần thiết

Theo dự thảo, Sở GT - VT sẽ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì các quốc lộ được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, đường địa phương nâng thành quốc lộ; có cấp kỹ thuật theo Tiêu chuẩn thiết kế từ cấp IV đến cấp VI và các tuyến đường khác có chiều dài liên tục nhỏ hơn 50km.

Để thực hiện việc này, các Sở GT - VT phải có Ban Quản lý bảo trì đường bộ và có đủ cán bộ tuần kiểm  theo quy định của Bộ GT - VT. Trong trường hợp Sở GT - VT chưa đủ điều kiện này thì phải hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý, vận hành khai thác và bảo trì trước ngày  30.6.2019.

Ủy quyền cho Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ là cần thiết
Ủy quyền cho Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ là cần thiết.

Cũng theo dự thảo, Bộ GT - VT sẽ chấm dứt ủy quyền cho Sở GT - VT nếu trong một năm có những vi phạm: Để xảy ra 2 vụ việc trở lên về chấp thuận, cấp giấy phép đấu nối vào quốc lộ, chấp thuận, cấp giấy phép thi công xây dựng công trình trên đường đang khai thác và công trình thiết yếu; bảo trì các công trình đường bộ đã vào cấp kỹ thuật theo quy định của thiết kế nhưng để hư hỏng, xuống cấp dẫn đến chất lượng công trình ở mức: Xấu, rất xấu, hư hỏng nặng trở lên theo Tiêu chuẩn thiết kế và Tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì; có từ 2 công trình trở lên chậm quyết toán theo quy định quá 2 tháng; các trường hợp khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GT - VT.

Đánh giá về động thái này của Bộ GT - VT, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, “việc ủy quyền này là cần thiết”. Bởi lẽ, “mạng lưới đường bộ của cả nước hiện có trên 300.000km, trong đó đường cao tốc và đường bộ trên 20.000km. Do đó, nếu chỉ riêng Bộ GT - VT sẽ khó giám sát, kiểm tra, quản lý được toàn bộ tuyến quốc lộ và cao tốc”, ông Thủy nhận định.

ThS. Vũ Anh Tuấn, Viện Quy hoạch và quản lý giao thông - vận tải bổ sung, việc quản lý các tuyến quốc lộ được giao tập trung về Bộ GT - VT, còn các Sở GT - VT có trách nhiệm quản lý các tuyến đường từ tỉnh lộ trở xuống. Do vậy, với đề xuất ủy quyền này sẽ “giảm tải” cho bộ khi phạm vi quốc lộ do địa phương quản lý đã chiếm phần lớn trong tổng số quốc lộ của cả nước. Đồng thời, điều này sẽ bảo đảm việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ kịp thời hơn do địa phương nắm bắt tình hình sát sao hơn.

Cần phân bổ kinh phí cho phù hợp

Để bảo đảm việc tổ chức quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, Bộ GT - VT quy định trách nhiệm của các Sở GT - VT với 31 khoản. Cụ thể, các Sở GT - VT phải lập hồ sơ quản lý đường bộ, cầu và các công trình khác; quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tổ chức tuần kiểm theo quy định; chấp thuận, cấp giấy phép đấu nối vào quốc lộ, thi công công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ… Ngoài ra, phải lập quy trình bảo trì công trình; tổ chức lập, trình duyệt kế hoạch bảo trì, chi cho công tác quản lý, bảo trì hàng năm và các kế hoạch bảo trì khác theo quy định; lập giá dự toán dịch vụ công ích quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đối với công trình đường bộ…

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, việc quy định trách nhiệm này cùng với quy định về việc chấm dứt ủy quyền đối với các Sở GT - VT theo dự thảo đã “có sức răn đe”, nhưng vẫn cần được cụ thể hóa hơn, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. “Thực tế vẫn còn tình trạng phân biệt giữa đường theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với quốc lộ. Theo đó, chất lượng đường BOT về cơ bản tốt hơn, được quan tâm đầu tư hơn. Do vậy, khi giao cho các Sở GT - VT quản lý, cần bảo đảm không còn tình trạng phân biệt này để bảo đảm chất lượng các tuyến đường. Nếu không sẽ lại rơi vào cảnh cứ đưa ra nhiều quy định, chỉ đạo nhưng chất lượng đường sá do địa phương quản lý vẫn còn nhiều yếu kém”, ông Thủy khuyến nghị.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, hiện nguồn kinh phí để thực hiện quản lý, bảo trì, duy tu đường bộ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mới chỉ chiếm khoảng 20 - 30%. “Nếu giao cho địa phương quản lý thì cần có cơ chế đặc thù với quốc lộ, chứ không phải chỉ dựa vào ngân sách địa phương được cấp phát để quản lý hệ thống giao thông chung của tỉnh. Bởi cùng một tuyến đường, nếu tỉnh này có điều kiện kinh tế hơn sẽ duy tu, bảo dưỡng tốt hơn so với tỉnh kém phát triển hơn. Do đó, ngoài quản lý thì phải đặt ra bài toán về phân bổ ngân sách cho phù hợp. Như vậy mới bảo đảm chất lượng đồng đều cho quốc lộ để việc lưu thông, vận chuyển trong toàn tuyến được thuận lợi”, ThS. Vũ Anh Tuấn nói.

Theo dự thảo, các Sở GT - VT phải có Ban Quản lý bảo trì đường bộ và có đủ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm theo quy định của  Bộ GT - VT. Các chuyên gia cho rằng, không nên lo sợ điều này sẽ làm phình bộ máy vì đó là việc cần thiết để thực hiện sự ủy quyền trong quản lý. Tuy nhiên, cần quy định rõ trách nhiệm của ban, đồng thời phải tách bạch được nguồn kinh phí phục vụ cho công tác bảo trì với lương, thưởng cho đội ngũ này. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể về việc phân bổ ngân sách cho từng cấp đường khác nhau. Chỉ khi đó mới không có tình trạng nhập nhằng trong việc sử dụng kinh phí, hoặc chi sai mục đích khi đáng ra để đầu tư bảo trì quốc lộ thì lại bị địa phương dùng vào việc duy trì tuyến đường cấp thấp hơn.

Theo Dự thảo Thông tư về ủy quyền cho Sở GT - VT quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, các tuyến đường sau không thuộc phạm vi được ủy quyền: Đường ô tô cao tốc; các tuyến quốc lộ cấp I, II theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 70km; quốc lộ cấp III theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 100km; các công trình hầm, cầu cấp I, cấp đặc biệt theo phân cấp của Bộ Xây dựng.

Vũ Thủy/Đại biểu nhân dân

Tags
Tin nhanh |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường