Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?
Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Đề xuất giao Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ: Chất lượng đường khó đồng đều?

11-05-2018 09:27:09 PM - 317

Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư, ủy quyền cho Sở GT - VT quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ. Điều này có dẫn đến tình trạng chất lượng đường khó đồng đều do tỉnh có điều kiện tốt hơn sẽ bảo đảm chất lượng đường tốt hơn?

Cần thiết

Theo dự thảo, Sở GT - VT sẽ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì các quốc lộ được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, đường địa phương nâng thành quốc lộ; có cấp kỹ thuật theo Tiêu chuẩn thiết kế từ cấp IV đến cấp VI và các tuyến đường khác có chiều dài liên tục nhỏ hơn 50km.

Để thực hiện việc này, các Sở GT - VT phải có Ban Quản lý bảo trì đường bộ và có đủ cán bộ tuần kiểm  theo quy định của Bộ GT - VT. Trong trường hợp Sở GT - VT chưa đủ điều kiện này thì phải hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý, vận hành khai thác và bảo trì trước ngày  30.6.2019.

Ủy quyền cho Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ là cần thiết
Ủy quyền cho Sở Giao thông - Vận tải quản lý quốc lộ là cần thiết.

Cũng theo dự thảo, Bộ GT - VT sẽ chấm dứt ủy quyền cho Sở GT - VT nếu trong một năm có những vi phạm: Để xảy ra 2 vụ việc trở lên về chấp thuận, cấp giấy phép đấu nối vào quốc lộ, chấp thuận, cấp giấy phép thi công xây dựng công trình trên đường đang khai thác và công trình thiết yếu; bảo trì các công trình đường bộ đã vào cấp kỹ thuật theo quy định của thiết kế nhưng để hư hỏng, xuống cấp dẫn đến chất lượng công trình ở mức: Xấu, rất xấu, hư hỏng nặng trở lên theo Tiêu chuẩn thiết kế và Tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì; có từ 2 công trình trở lên chậm quyết toán theo quy định quá 2 tháng; các trường hợp khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GT - VT.

Đánh giá về động thái này của Bộ GT - VT, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, “việc ủy quyền này là cần thiết”. Bởi lẽ, “mạng lưới đường bộ của cả nước hiện có trên 300.000km, trong đó đường cao tốc và đường bộ trên 20.000km. Do đó, nếu chỉ riêng Bộ GT - VT sẽ khó giám sát, kiểm tra, quản lý được toàn bộ tuyến quốc lộ và cao tốc”, ông Thủy nhận định.

ThS. Vũ Anh Tuấn, Viện Quy hoạch và quản lý giao thông - vận tải bổ sung, việc quản lý các tuyến quốc lộ được giao tập trung về Bộ GT - VT, còn các Sở GT - VT có trách nhiệm quản lý các tuyến đường từ tỉnh lộ trở xuống. Do vậy, với đề xuất ủy quyền này sẽ “giảm tải” cho bộ khi phạm vi quốc lộ do địa phương quản lý đã chiếm phần lớn trong tổng số quốc lộ của cả nước. Đồng thời, điều này sẽ bảo đảm việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ kịp thời hơn do địa phương nắm bắt tình hình sát sao hơn.

Cần phân bổ kinh phí cho phù hợp

Để bảo đảm việc tổ chức quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, Bộ GT - VT quy định trách nhiệm của các Sở GT - VT với 31 khoản. Cụ thể, các Sở GT - VT phải lập hồ sơ quản lý đường bộ, cầu và các công trình khác; quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tổ chức tuần kiểm theo quy định; chấp thuận, cấp giấy phép đấu nối vào quốc lộ, thi công công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ… Ngoài ra, phải lập quy trình bảo trì công trình; tổ chức lập, trình duyệt kế hoạch bảo trì, chi cho công tác quản lý, bảo trì hàng năm và các kế hoạch bảo trì khác theo quy định; lập giá dự toán dịch vụ công ích quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đối với công trình đường bộ…

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, việc quy định trách nhiệm này cùng với quy định về việc chấm dứt ủy quyền đối với các Sở GT - VT theo dự thảo đã “có sức răn đe”, nhưng vẫn cần được cụ thể hóa hơn, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. “Thực tế vẫn còn tình trạng phân biệt giữa đường theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với quốc lộ. Theo đó, chất lượng đường BOT về cơ bản tốt hơn, được quan tâm đầu tư hơn. Do vậy, khi giao cho các Sở GT - VT quản lý, cần bảo đảm không còn tình trạng phân biệt này để bảo đảm chất lượng các tuyến đường. Nếu không sẽ lại rơi vào cảnh cứ đưa ra nhiều quy định, chỉ đạo nhưng chất lượng đường sá do địa phương quản lý vẫn còn nhiều yếu kém”, ông Thủy khuyến nghị.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, hiện nguồn kinh phí để thực hiện quản lý, bảo trì, duy tu đường bộ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mới chỉ chiếm khoảng 20 - 30%. “Nếu giao cho địa phương quản lý thì cần có cơ chế đặc thù với quốc lộ, chứ không phải chỉ dựa vào ngân sách địa phương được cấp phát để quản lý hệ thống giao thông chung của tỉnh. Bởi cùng một tuyến đường, nếu tỉnh này có điều kiện kinh tế hơn sẽ duy tu, bảo dưỡng tốt hơn so với tỉnh kém phát triển hơn. Do đó, ngoài quản lý thì phải đặt ra bài toán về phân bổ ngân sách cho phù hợp. Như vậy mới bảo đảm chất lượng đồng đều cho quốc lộ để việc lưu thông, vận chuyển trong toàn tuyến được thuận lợi”, ThS. Vũ Anh Tuấn nói.

Theo dự thảo, các Sở GT - VT phải có Ban Quản lý bảo trì đường bộ và có đủ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm theo quy định của  Bộ GT - VT. Các chuyên gia cho rằng, không nên lo sợ điều này sẽ làm phình bộ máy vì đó là việc cần thiết để thực hiện sự ủy quyền trong quản lý. Tuy nhiên, cần quy định rõ trách nhiệm của ban, đồng thời phải tách bạch được nguồn kinh phí phục vụ cho công tác bảo trì với lương, thưởng cho đội ngũ này. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể về việc phân bổ ngân sách cho từng cấp đường khác nhau. Chỉ khi đó mới không có tình trạng nhập nhằng trong việc sử dụng kinh phí, hoặc chi sai mục đích khi đáng ra để đầu tư bảo trì quốc lộ thì lại bị địa phương dùng vào việc duy trì tuyến đường cấp thấp hơn.

Theo Dự thảo Thông tư về ủy quyền cho Sở GT - VT quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, các tuyến đường sau không thuộc phạm vi được ủy quyền: Đường ô tô cao tốc; các tuyến quốc lộ cấp I, II theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 70km; quốc lộ cấp III theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 100km; các công trình hầm, cầu cấp I, cấp đặc biệt theo phân cấp của Bộ Xây dựng.

Vũ Thủy/Đại biểu nhân dân

Tags
Tin nhanh |

Tin liên quan

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...

Cần Thơ : Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

19:22 13/10/2018
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Chính phủ kỳ vọng sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ doanh nghiệp

19:16 13/10/2018
Với số liệu công bố chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp cả nước và các địa phương, cho thấy bức tranh khá toàn diện về mức độ phát triển doanh nghiệp năm 2017 với nhiều điểm sáng.

THÔNG BÁO: Thành lập Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật

21:17 12/10/2018
Ngày 08/10/2018, Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật đã được thành lập do Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông làm cơ quan chủ quản, chủ sở hữu. Mã số doanh nghiệp: 0315316247.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường