Đặc khu cần có tổ chức chính quyền đặc biệt

Đặc khu cần có tổ chức chính quyền đặc biệt

Đặc khu cần có tổ chức chính quyền đặc biệt

Đặc khu cần có tổ chức chính quyền đặc biệt

Đặc khu cần có tổ chức chính quyền đặc biệt
Đặc khu cần có tổ chức chính quyền đặc biệt
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Đặc khu cần có tổ chức chính quyền đặc biệt

08-03-2018 10:52:40 PM - 347

Một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trong đó có tổ chức chính quyền đặc khu, sẽ được UBTVQH xem xét, thảo luận vào đầu tuần tới. Theo GS. TS. Trần Ngọc Đường, đặc khu cần mô hình tổ chức chính quyền đặc biệt để có thể triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển KT - XH ở đặc khu.

Hai phương án đều phù hợp Hiến pháp

Hiện nay có 2 phương án tổ chức chính quyền đặc khu: (1) chính quyền địa phương đặc khu là thiết chế Trưởng đặc khu; (2) tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND. Một số ý kiến vẫn băn khoăn về tính hợp hiến của phương án 1. Theo ông, phương án này có phù hợp với lời văn và tinh thần Hiến pháp 2013 hay không?

 Theo tôi cả 2 phương án tổ chức chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt  nêu trên đều phù hợp với Hiến pháp năm 2013.

 Căn cứ nào để ông khẳng định như vậy?

 Điều 111, Hiến pháp 2013 quy định: (1) Chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành  chính; (2) Cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND được tổ chức phù hợp với đặc  điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do luật định.

 Như vậy, theo Khoản 1 thì chính quyền địa phương ở đặc khu là Trưởng đặc khu. Còn Khoản 2  tôi hiểu không hoàn toàn bắt buộc đặc khu phải là một cấp chính quyền mà có thể tổ chức cho phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Hơn nữa, nếu đặc khu có đầy đủ cả HĐND và UBND với tư cách là một cấp chính quyền thì gọi đây là đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để làm gì!

Ông đề xuất chọn phương án tổ chức chính quyền nào ở đặc khu?

Mặc dù cả 2 phương án tổ chức chính quyền địa phương ở đặc khu nêu trên đều phù hợp với Hiến pháp 2013 nhưng tôi ủng hộ phương án chính quyền địa phương đặc khu nên là thiết chế Trưởng đặc khu.

Thứ nhất, nói đến đặc khu là nói đến sự đặc biệt của nó và những cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển KT - XH tại đặc khu. Đồng thời, người đứng đầu đặc khu cũng phải đặc biệt để bảo đảm những cơ chế, chính sách đặc biệt được triển khai nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Cái gì cũng phải báo cáo tập thể thì không đáp ứng được đòi hỏi nhanh nhạy, kịp thời, nhất là trong cuộc cách mạng 4.0.

Tuy nhiên, để bảo đảm phù hợp tuyệt đối với Hiến pháp 2013, tôi cho rằng, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cần quy định HĐND cấp tỉnh là thiết chế giám sát đối với Trưởng đặc khu. Như vậy, Trưởng đặc khu sẽ phải báo cáo công tác không chỉ với Thủ tướng mà còn với HĐND cấp tỉnh và chịu sự giám sát của HĐND cấp tỉnh.

Phải phát huy được vai trò cá nhân

Có ý kiến cho rằng, phương án 1 có thể dẫn đến sự lạm quyền của Trưởng đặc khu, ông nghĩ sao?

Tôi cho rằng chúng ta không cần lo lắng về điều đó, vì Trưởng đặc khu vẫn chịu sự giám sát của HĐND cấp tỉnh. Bên cạnh đó, vẫn còn có những thiết chế giám sát khác đối với Trưởng đặc khu như Quốc hội, Thủ tướng, dư luận xã hội, phương tiện thông tin đại chúng…

 Hơn nữa, tôi được biết, dự thảo Luật đã thiết kế Hội đồng đặc khu do Thủ tướng Chính phủ thành lập có nhiệm vụ tư vấn, phản biện và có ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trưởng đặc khu, cảnh báo về những rủi ro, trong hoạt động của đặc khu với tư cách một tập thể. Như vậy vừa phát huy được vai trò cá nhân của người đứng đầu đặc khu trong việc đáp ứng yêu cầu phải có những quyết sách kịp thời và quyết định nhanh nhạy để chớp được thời cơ tốt nhất.

Kinh nghiệm của các nước đã xây dựng thành công đặc khu cũng như vậy. Họ giao cho Trưởng đặc khu nhiều quyền hạn và nhiệm vụ, bộ máy rất gọn nhẹ để ra quyết định nhanh chóng. Tổ chức chính quyền như vậy mới đặc biệt, mới đáp ứng được mong muốn xây dựng những đặc khu để thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, nhất là các nhà đầu tư hàng đầu thế giới và là động lực phát triển đất nước.

Ông có cho rằng những thử nghiệm đổi mới thể chế và tổ chức bộ máy ở đặc khu khi thành công sẽ lan tỏa mạnh hay không?

Trước mắt, chúng ta thành lập 3 đặc khu này, trên cơ sở những chính sách áp dụng ở đây mà phát huy hiệu quả thì mình có thể vận dụng để sửa đổi chính sách, pháp luật chung, “cởi trói” cho người đứng đầu các đơn vị hành chính trong một số lĩnh vực. Để từ đó tạo điều kiện nâng cao trách nhiệm và sự năng động, sáng tạo của người đứng đầu, hạn chế sự dựa dẫm, ỷ lại tập thể, đùn đẩy trách nhiệm. Phải phát huy vai trò cá nhân, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường chứ dựa vào các quyết sách của tập thể thì nhiều lúc lỡ mất thời cơ dẫn đến trì trệ, không có bước đột phá.

Giả sử phương án 1 được lựa chọn, theo ông, Trưởng đặc khu cần những phẩm chất đặc biệt nào?

Vì những đặc tính của đặc khu, theo tôi, những phẩm chất quan trọng nhất của Trưởng đặc khu là thông minh, nhanh nhạy, quyết đoán trong các tình huống phá triển kinh tế để không làm lỡ mất thời cơ và phải là người dám chịu trách nhiệm!

Xin cảm ơn ông!

GS. TS. Trần Ngọc Đường nguyên là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Chủ tịch Quốc hội Khóa X, XI, XII. Ông là Ủy viên Ủy ban Pháp luật QH Khóa X, XI; đồng thời là chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu lập pháp và là thành viên thường trực Ban Biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Hồng Loan/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Đô thị thông minh: Giúp chính quyền phục vụ tốt hơn

12:04 17/11/2018
Đô thị thông minh là công cụ giúp chính quyền vượt qua một số thách thức trong quá trình phát triển. Ở nước ta, một số địa phương đang chủ động xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh, tuy nhiên trong thực hiện còn khá lúng...

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường