Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách
Có nhiều cách để tăng thu ngân sách
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

01-03-2018 11:33:53 PM - 415

Bộ Tài chính mới đây đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ ngày 1.7. Nếu được UBTVQH thông qua, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm 1.000 - 1.100 đồng cho mỗi lít xăng, dầu. Theo các chuyên gia kinh tế, đề xuất này bất lợi cho doanh nghiệp và người dân, nếu Bộ Tài chính muốn tăng thu ngân sách thì nên nghĩ đến các giải pháp khác!

Người tiêu dùng chịu hết

Theo Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về biểu thuế môi trường do Bộ Tài chính soạn thảo, cơ quan này đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít; dầu diesel lên kịch trần 2.000 đồng/lít (hiện là 1.500 đồng); dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn lên kịch trần 2.000 đồng mỗi lít hoặc mỗi kilogam (hiện là 900 đồng). Riêng với dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, Bộ Tài chính còn đưa ra phương án chỉ tăng lên 1.500 đồng. Tuy nhiên, đơn vị soạn thảo đề xuất lựa chọn tăng thuế lên kịch khung (lên 2.000 đồng) cho tất cả loại dầu, để các mặt hàng này có mức thuế bảo vệ môi trường bằng nhau (và tất cả cùng kịch khung). Riêng xăng máy bay do mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít đã kịch khung, còn dầu hỏa (mức thuế hiện là 900 đồng/lít) người sử dụng đa số là người nghèo, vùng sâu, vùng xa nên không điều chỉnh.

Theo Bộ Tài chính, với đề xuất trên, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến đạt khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm so với mức thuế hiện nay. Cùng với đó, số thu thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu tăng 1.568,4 tỷ đồng. Khi đó, tổng số thu ngân sách nhà nước dự kiến tăng lên khoảng 17.252,6 tỷ đồng/năm. Đồng thời các mức tăng này là để khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, bảo đảm lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.

Trước đề xuất này, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tăng thuế bảo vệ môi trường lên 4.000 đồng/lít xăng là quá cao và quá vội vàng. Xăng dầu chiếm gần 50% chi phí vận tải, nếu thuế môi trường tăng cao thì chi phí vận tải cũng tăng mạnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải đang phải gánh nhiều chi phí khác như phí bảo trì đường bộ, phí BOT... Để có lợi nhuận, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh tăng giá cước vận tải, khi đó, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt nhiều nhất. Trong khi nhiều nước đang có xu hướng giảm thuế thì nước ta lại tăng thuế sẽ gây khó khăn cho người dân. Ông Hùng cho rằng cần xem xét đánh thuế môi trường phù hợp để tạo điều kiện phát triển vận tải hàng hóa và nâng mức sống của người dân.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng có quan điểm như trên. Theo ông, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu của người dân, do đó thuế môi trường đánh trên xăng dầu là một sắc thuế bắt buộc tính trên đầu người, bởi hầu hết gia đình đều phải sử dụng các phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu đi lại. Nếu tăng thuế, chắc chắn giá xăng dầu trong nước sẽ tăng theo, chi phí sinh hoạt của người dân sẽ bị ảnh hưởng trong bối cảnh mức sống còn thấp.

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Quan điểm tăng thuế bảo vệ môi trường để tăng thu ngân sách theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng là không đúng. Việc Bộ Tài chính thực hiện việc tăng thu ngân sách nhà nước thông qua thuế bảo vệ môi trường sẽ khiến dư luận nhầm lẫn thông điệp về bảo vệ môi trường, vì số tiền thu về không được chi dùng nhiều cho các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường mà dùng cho hoạt động khác. Như vậy sẽ mất ý nghĩa về bảo vệ môi trường. “Trong khi chất lượng môi trường của chúng ta chưa được cải thiện nhưng tiền thuế bảo vệ môi trường lại được dùng vào việc khác thì không hợp lý, chỗ này Bộ Tài chính phải nghiên cứu kỹ”, ông Hùng nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng có nhiều cách để tăng nguồn thu ngân sách mà không cần phải tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó chống thất thu thuế là biện pháp rất quan trọng. Hiện nay, tình trạng trốn thuế rất nhiều và các loại thuế đang rất lẫn lộn, thuế chồng lên thuế. Do đó, Bộ Tài chính phải nghiên cứu lại cơ cấu thuế sao cho hợp lý, đồng thời đưa ra phương pháp tính thuế và thu thuế thuận lợi nhất để tránh thất thu. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp thắt chặt chi tiêu ngân sách, bảo đảm chi tiêu hợp lý tiền thuế của người dân.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì tăng thuế bảo vệ môi trường, hãy đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư vào sản xuất, như vậy vừa giải quyết được việc làm, vừa giải quyết được nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, đưa doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán để bán vốn nhà nước là có được một nguồn thu lớn. Bên cạnh đó, bộ máy nhà nước còn quá cồng kềnh đã ngốn rất nhiều ngân sách nhà nước, do đó phải gấp rút làm cuộc cách mạng tinh giản biên chế, cơ cấu lại bộ máy sao cho gọn nhẹ, hiệu quả.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong lại cho rằng, chúng ta phải nhìn tổng thể, Bộ Tài chính tăng thuế môi trường không chỉ với xăng, dầu mà tăng cả than, các chất phát thải của tài nguyên. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, theo nguyên tắc tính toán, khi giảm nguồn thu này thì phải tăng nguồn thu kia lên, đồng thời việc tăng thuế này cũng góp phần hạn chế tiêu dùng đối với nguyên liệu hóa thạch. Đây là một phương án bảo vệ môi trường khi dùng thuế để điều tiết hành vi tiêu dùng, dịch chuyển xu hướng người tiêu dùng sang sử dụng những hàng hóa ít tác động tới môi trường hơn. Tuy vậy, ông Phong cũng lưu ý, Bộ Tài chính phải tính được phần chênh lệch khi tăng thuế môi trường 1.000 đồng/lít so với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là bao nhiêu và tiền thu từ thuế môi trường này có đúng là chi cho môi trường hay không. “Đây là quyết định có thể chấp nhận được, chỉ có điều là phải sử dụng tiền thuế cho đúng mục đích” ông Phong nhấn mạnh.

Tuệ Anh/Người đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

22:22 15/12/2018
Ngành logistics Việt Nam chưa thể tận dụng hết tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường, chuyển mình bứt phá trong thời kỳ mới do cơ sở hạ tầng yếu, thiếu nhân lực có chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Đó là nhận định của các chuyên...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường