Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách
Có nhiều cách để tăng thu ngân sách
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

01-03-2018 11:33:53 PM - 369

Bộ Tài chính mới đây đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ ngày 1.7. Nếu được UBTVQH thông qua, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm 1.000 - 1.100 đồng cho mỗi lít xăng, dầu. Theo các chuyên gia kinh tế, đề xuất này bất lợi cho doanh nghiệp và người dân, nếu Bộ Tài chính muốn tăng thu ngân sách thì nên nghĩ đến các giải pháp khác!

Người tiêu dùng chịu hết

Theo Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về biểu thuế môi trường do Bộ Tài chính soạn thảo, cơ quan này đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít; dầu diesel lên kịch trần 2.000 đồng/lít (hiện là 1.500 đồng); dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn lên kịch trần 2.000 đồng mỗi lít hoặc mỗi kilogam (hiện là 900 đồng). Riêng với dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, Bộ Tài chính còn đưa ra phương án chỉ tăng lên 1.500 đồng. Tuy nhiên, đơn vị soạn thảo đề xuất lựa chọn tăng thuế lên kịch khung (lên 2.000 đồng) cho tất cả loại dầu, để các mặt hàng này có mức thuế bảo vệ môi trường bằng nhau (và tất cả cùng kịch khung). Riêng xăng máy bay do mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít đã kịch khung, còn dầu hỏa (mức thuế hiện là 900 đồng/lít) người sử dụng đa số là người nghèo, vùng sâu, vùng xa nên không điều chỉnh.

Theo Bộ Tài chính, với đề xuất trên, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến đạt khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm so với mức thuế hiện nay. Cùng với đó, số thu thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu tăng 1.568,4 tỷ đồng. Khi đó, tổng số thu ngân sách nhà nước dự kiến tăng lên khoảng 17.252,6 tỷ đồng/năm. Đồng thời các mức tăng này là để khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, bảo đảm lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.

Trước đề xuất này, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tăng thuế bảo vệ môi trường lên 4.000 đồng/lít xăng là quá cao và quá vội vàng. Xăng dầu chiếm gần 50% chi phí vận tải, nếu thuế môi trường tăng cao thì chi phí vận tải cũng tăng mạnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải đang phải gánh nhiều chi phí khác như phí bảo trì đường bộ, phí BOT... Để có lợi nhuận, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh tăng giá cước vận tải, khi đó, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt nhiều nhất. Trong khi nhiều nước đang có xu hướng giảm thuế thì nước ta lại tăng thuế sẽ gây khó khăn cho người dân. Ông Hùng cho rằng cần xem xét đánh thuế môi trường phù hợp để tạo điều kiện phát triển vận tải hàng hóa và nâng mức sống của người dân.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng có quan điểm như trên. Theo ông, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu của người dân, do đó thuế môi trường đánh trên xăng dầu là một sắc thuế bắt buộc tính trên đầu người, bởi hầu hết gia đình đều phải sử dụng các phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu đi lại. Nếu tăng thuế, chắc chắn giá xăng dầu trong nước sẽ tăng theo, chi phí sinh hoạt của người dân sẽ bị ảnh hưởng trong bối cảnh mức sống còn thấp.

Có nhiều cách để tăng thu ngân sách

Quan điểm tăng thuế bảo vệ môi trường để tăng thu ngân sách theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng là không đúng. Việc Bộ Tài chính thực hiện việc tăng thu ngân sách nhà nước thông qua thuế bảo vệ môi trường sẽ khiến dư luận nhầm lẫn thông điệp về bảo vệ môi trường, vì số tiền thu về không được chi dùng nhiều cho các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường mà dùng cho hoạt động khác. Như vậy sẽ mất ý nghĩa về bảo vệ môi trường. “Trong khi chất lượng môi trường của chúng ta chưa được cải thiện nhưng tiền thuế bảo vệ môi trường lại được dùng vào việc khác thì không hợp lý, chỗ này Bộ Tài chính phải nghiên cứu kỹ”, ông Hùng nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng có nhiều cách để tăng nguồn thu ngân sách mà không cần phải tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó chống thất thu thuế là biện pháp rất quan trọng. Hiện nay, tình trạng trốn thuế rất nhiều và các loại thuế đang rất lẫn lộn, thuế chồng lên thuế. Do đó, Bộ Tài chính phải nghiên cứu lại cơ cấu thuế sao cho hợp lý, đồng thời đưa ra phương pháp tính thuế và thu thuế thuận lợi nhất để tránh thất thu. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp thắt chặt chi tiêu ngân sách, bảo đảm chi tiêu hợp lý tiền thuế của người dân.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì tăng thuế bảo vệ môi trường, hãy đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư vào sản xuất, như vậy vừa giải quyết được việc làm, vừa giải quyết được nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, đưa doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán để bán vốn nhà nước là có được một nguồn thu lớn. Bên cạnh đó, bộ máy nhà nước còn quá cồng kềnh đã ngốn rất nhiều ngân sách nhà nước, do đó phải gấp rút làm cuộc cách mạng tinh giản biên chế, cơ cấu lại bộ máy sao cho gọn nhẹ, hiệu quả.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong lại cho rằng, chúng ta phải nhìn tổng thể, Bộ Tài chính tăng thuế môi trường không chỉ với xăng, dầu mà tăng cả than, các chất phát thải của tài nguyên. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, theo nguyên tắc tính toán, khi giảm nguồn thu này thì phải tăng nguồn thu kia lên, đồng thời việc tăng thuế này cũng góp phần hạn chế tiêu dùng đối với nguyên liệu hóa thạch. Đây là một phương án bảo vệ môi trường khi dùng thuế để điều tiết hành vi tiêu dùng, dịch chuyển xu hướng người tiêu dùng sang sử dụng những hàng hóa ít tác động tới môi trường hơn. Tuy vậy, ông Phong cũng lưu ý, Bộ Tài chính phải tính được phần chênh lệch khi tăng thuế môi trường 1.000 đồng/lít so với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là bao nhiêu và tiền thu từ thuế môi trường này có đúng là chi cho môi trường hay không. “Đây là quyết định có thể chấp nhận được, chỉ có điều là phải sử dụng tiền thuế cho đúng mục đích” ông Phong nhấn mạnh.

Tuệ Anh/Người đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Đô thị thông minh: Giúp chính quyền phục vụ tốt hơn

12:04 17/11/2018
Đô thị thông minh là công cụ giúp chính quyền vượt qua một số thách thức trong quá trình phát triển. Ở nước ta, một số địa phương đang chủ động xây dựng các đề án phát triển đô thị thông minh, tuy nhiên trong thực hiện còn khá lúng...

Quảng bá hàng thủy sản Việt Nam tại Ấn Độ

19:51 14/11/2018
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá hàng thủy sản tại Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng (IITF) lần thứ 38 tại Ấn Độ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương...

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng về kinh tế Việt Nam

22:30 13/11/2018
Báo cáo của doanh nghiệp Đức nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Việc kết thúc đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã tạo đà phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường