Bộ GT - VT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh: Vẫn chưa sâu sát với doanh nghiệp

Bộ GT - VT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh: Vẫn chưa sâu sát với doanh nghiệp

Bộ GT - VT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh: Vẫn chưa sâu sát với doanh nghiệp

Bộ GT - VT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh: Vẫn chưa sâu sát với doanh nghiệp

Bộ GT - VT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh: Vẫn chưa sâu sát với doanh nghiệp
Bộ GT - VT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh: Vẫn chưa sâu sát với doanh nghiệp
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Bộ GT - VT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh: Vẫn chưa sâu sát với doanh nghiệp

20-04-2018 10:15:53 PM - 388

Bộ trưởng Bộ GT - VT Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định số 767/QĐ - BGTVT công bố phương án cắt giảm, đơn giản 384/570 điều kiện kinh doanh, tương đương 67,36% quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Mặc dù thừa nhận đây là động thái tích cực song đại diện doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho rằng, quyết định này vẫn chưa thực sự sâu sát.

“Chúng tôi rất mừng”

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh không giấu được niềm vui khi thốt lên “chúng tôi rất mừng vì quyết định này của Bộ trưởng”. Bởi lẽ, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp vận tải đã rất nhiều lần lên tiếng về những phiền hà, tốn kém do điều kiện kinh doanh gây ra, như quy định về số lượng xe tối thiểu hay niên hạn sử dụng xe taxi không quá 8 năm ở đô thị loại đặc biệt và 12 năm ở các địa phương khác… Trong quyết định lần này, những điều kiện kinh doanh trên đã được bãi bỏ. “Điều này chứng tỏ lãnh đạo Bộ GT - VT đã có sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia. Đây là một tín hiệu rất tích cực trong việc tạo môi trường cạnh tranh thực sự, bình đẳng cho doanh nghiệp”, ông Thanh tin tưởng.

Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh vận tải cần sát sườn hơn
Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh vận tải cần sát sườn hơn

Mặc dù vậy, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lưu ý, “trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ nặng thêm”. Ông lý giải, khi các điều kiện kinh doanh giảm, môi trường cạnh tranh sẽ tốt hơn thì tự thân doanh nghiệp càng phải phấn đấu để bảo vệ thương hiệu, nếu không sẽ bị đào thải. Rõ ràng, đó vừa là thời cơ song cũng tạo ra thách thức để cộng đồng doanh nghiệp vận tải vươn lên.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng đánh giá: “Nhìn tổng thể, quyết định cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh lần này là sự đổi mới, thể hiện tinh thần quyết liệt của lãnh đạo Bộ GT - VT, cụ thể hóa các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng trong việc tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh, lành mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp”.

Cần thực chất hơn

Theo Quyết định số 767/QĐ - BGTVT, trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ, mặc dù kinh doanh vận tải bằng taxi có số lượng điều kiện được cắt bỏ cao nhất (10 điều kiện) song theo đánh giá, con số này khá khiêm tốn, chưa sâu sát với đời sống và quyền lợi của doanh nghiệp khi nhiều điều kiện làm tăng chi phí vẫn chưa được bãi bỏ.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng nêu dẫn chứng, về quy định thời gian kiểm định xe cơ giới, Thông tư 70/2015 của Bộ GT - VT, thời gian kiểm định đối với xe mới là 24 tháng/lần, xe cũ là 6 tháng/lần. Điều này thực sự gây lãng phí cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, theo quy định của Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (Nghị định 86), các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều phải có xưởng sửa chữa và kiểm tra định kỳ trước khi xe lăn bánh. Chưa kể, doanh nghiệp còn phải có bộ máy giám sát kỹ thuật. Như vậy, chất lượng của xe đã được bảo đảm. Với quy định trên, khi đến thời hạn đăng kiểm, thời gian cho một xe ít nhất 40 phút, cộng với phí đăng kiểm, doanh nghiệp sẽ chịu một sự lãng phí rất lớn.

Thứ nữa là về quy định giấy khám sức khỏe đối với lái xe ô tô. Theo quy định, giấy chứng nhận khám sức khỏe cho một giấy phép lái xe ô tô có thời hạn 10 năm, trong khi Nghị định 86 quy định lái xe phải kiểm tra sức khỏe 6 tháng/lần. Mỗi lần đi kiểm tra sức khỏe, doanh nghiệp phải chi trả ít nhất 300.000 đồng/lái xe. Một doanh nghiệp như Mai Linh có khoảng 30.000 lái xe trên cả nước, như vậy mỗi năm tốn hàng tỷ đồng cho việc khám sức khỏe này.

Bên cạnh đó, mỗi năm doanh nghiệp vận tải taxi phải đi đăng kiểm đồng hồ taximet một lần. Phí kiểm định là 110.000 đồng/lần, cộng với 240.000 đồng/bộ tem nhận dạng dán bên ngoài là 330.000 đồng/lần. Số tiền này cũng là áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp. Chưa kể, quy định việc đóng bảo hiểm xã hội cho lái xe sau 1 tháng làm việc cũng đang gây tốn kém cho doanh nghiệp. Bởi nhiều người không chịu nổi áp lực đã nghỉ việc chỉ sau 2, 3 tháng; hoặc có những lái xe chỉ tạm trú để hành nghề ở Hà Nội và chỉ muốn tham gia bảo hiểm ở địa phương nơi mình cư trú. “Những điều kiện kinh doanh sát sườn, gây lãng phí lớn cho doanh nghiệp lại chưa hề được tháo gỡ. Đặc biệt, trong bối cảnh các hãng taxi có rất nhiều điều kiện kinh doanh nhưng những doanh nghiệp hoạt động theo dạng hợp đồng điện tử như Grab lại không chịu bất kỳ điều kiện kinh doanh nào. Điều này thực sự không công bằng”, ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh.

Hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An Nguyễn Tuấn cho rằng “không mấy bất ngờ” khi không có điều kiện kinh doanh nào được cắt bỏ lần này. Trong khi đó, trên thực tế, nhiều điều kiện kinh doanh, đặc biệt là Nghị định 116/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước so với các doanh nghiệp nước ngoài. “Chúng tôi chỉ mong Chính phủ, Bộ GT - VT xem xét để sớm cắt bỏ các điều kiện kinh doanh đang là cản trở cho doanh nghiệp, để chúng tôi được cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài”, ông Tuấn mong muốn.

Rõ ràng, với việc cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh lần này cho thấy quyết tâm lớn của Bộ GT - VT trong việc tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp. Song, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các điều kiện kinh doanh cần được cắt bỏ sát sườn hơn, giảm các chi phí gây lãng phí, qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo Quyết định số 767/QĐ - BGTVT của Bộ trưởng Bộ GT - VT Nguyễn Văn Thể, lĩnh vực hàng không dẫn đầu về số danh mục các điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản lên tới 74,36%; kế đến là lĩnh vực đường sắt với 73,08%; lĩnh vực đường bộ là 68,5%; đường thủy là 67,34%; hàng hải 65,08%; lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ 61,43%; kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng nguy hiểm 61,74%.

Vũ Thủy/Đại biểu nhân dân

Tags
Tiêu điểm |

Tin liên quan

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...

Logistics Việt Nam: Chưa tận dụng hết tiềm năng

22:22 15/12/2018
Ngành logistics Việt Nam chưa thể tận dụng hết tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường, chuyển mình bứt phá trong thời kỳ mới do cơ sở hạ tầng yếu, thiếu nhân lực có chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Đó là nhận định của các chuyên...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường