Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?
Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

03-07-2018 07:58:54 PM - 318

Thông báo không cho phép GrabTaxi mở rộng địa bàn hoạt động của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã khiến Công ty TNHH Grab Việt Nam phản ứng, với lý do đây chỉ là dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã đăng ký với Bộ Công thương. Liệu quyết định của Bộ GTVT có mang tính “ngăn sông cấm chợ”?

“Sự thận trọng cần thiết”?!

Thông báo của Grab Việt Nam nêu rõ: GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab và đã được đăng ký với Bộ Công thương. Đây là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc, hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Grab cho rằng “dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi”. Phía Grab cũng khẳng định luôn tuân thủ các quy định tại Quyết định số 24 về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ GTVT (Quyết định số 24). “Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và phương tiện của các đơn vị đó có phù hiệu “xe hợp đồng” cấp bởi Sở GTVT của các tỉnh, thành phố nằm trong phạm vi thí điểm”, Grab khẳng định.

Việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là ứng dụng công nghệ để được mở rộng địa bàn là không thuyết phục
Việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là ứng dụng công nghệ để được mở rộng địa bàn là không thuyết phục.

Những lập luận trên của Grab nhằm “đáp trả” quyết định không cho phép doanh nghiệp này mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi tại Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai...  của Bộ GTVT trước đó. Lý do mà bộ đưa ra là theo Quyết định số 24, Grab chỉ được thí điểm tại 5 địa phương gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương.

Bình luận về động thái của Bộ GTVT, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng đây là “quyết định mang tính thận trọng cần thiết chứ không phải nhằm “ngăn sông cấm chợ””. Bởi lẽ, hiện chưa rõ Grab chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần, có vi phạm Luật Cạnh tranh không? Mặt khác, theo quy định, Bộ GTVT có nhiệm vụ quản lý tất cả hoạt động giao thông vận tải trên cả nước nên sẽ có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan. Thực tế, dù được triển khai ở nhiều lĩnh vực khác, song đối với Grab, ứng dụng công nghệ suy cho cùng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nghiễm nhiên thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ GTVT chứ không phải của bộ, ngành nào khác. “Nếu lập luận rằng GrabTaxi chỉ là một ứng dụng công nghệ, có đăng ký với Bộ Công thương để rồi “bác” vai trò quản lý của Bộ GTVT là không hiểu về quản lý nhà nước”, ông Thủy nhấn mạnh.

“Vênh” vì chậm ban hành chính sách

Việc cơ quan quản lý ra quyết định bị doanh nghiệp phản ứng như trường hợp trên không mới. Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, trong vụ việc này có lỗi của cả hai phía, dẫn đến “vênh” nhau.

Thứ nhất, xét ở góc độ doanh nghiệp, trên thế giới, nhiều nước châu Âu, ASEAN, Trung Quốc… đều thống nhất Grab là hoạt động dịch vụ kinh doanh vận tải nhưng áp dụng công nghệ. Do vậy, việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là một ứng dụng công nghệ để phản bác quyết định của Bộ GTVT là “không thuyết phục, mang tính bảo thủ”.

Thứ hai, xét ở góc độ quản lý nhà nước, Quyết định số 24 đã hết hiệu lực. Bộ GTVT được Chính phủ giao phải sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vậy nhưng đến bây giờ vẫn chưa ra được nghị định mới bổ sung, trong đó có các quy định liên quan ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải. “Với việc bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi vì Quyết định 24 chỉ đồng ý thí điểm tại 5 địa phương cho thấy Bộ GTVT không những cứng nhắc mà còn chậm trễ trong việc hoàn thiện chính sách, khiến doanh nghiệp phải chờ đợi và không biết sẽ phải chờ đến bao giờ. Đó là lỗi của Bộ GTVT”, ông Sanh bình luận.

Do vậy, theo chuyên gia, việc quan trọng nhất bây giờ là Bộ GTVT cần sớm ban hành chính sách có liên quan triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tránh tình trạng “mù mờ”, không thống nhất trong cả cách quản lý nhà nước lẫn cách vận hành của doanh nghiệp như hiện nay. Trong đó, một mặt, phải phân định rõ hoạt động của Grab thuộc loại hình nào? Thông lệ quốc tế đã thừa nhận đây là hoạt động dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ, không phải ứng dụng công nghệ đơn thuần.

Mặt khác, vì đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động như đối với Grab nên Nghị định  86/2014 cần được sửa đổi theo hướng không làm mất đi tính tối ưu của công nghệ mới. Theo đó, không nên san bằng giữa hoạt động vận tải truyền thống với vận tải ứng dụng công nghệ như áp đặt mức thuế chung, giá cả, cách làm mà phải tạo ra cạnh tranh thực sự. Nói cách khác, cơ quan quản lý cần nghiên cứu để đưa ra được danh mục các loại thuế phù hợp áp cho hoạt  động dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ nói chung theo nguyên tắc chi phí càng lớn thì mức thuế càng cao. Điều này sẽ khuyến khích doanh  nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, giảm chi phí, qua đó mức thuế suất giảm và người dân hưởng lợi, tránh tình trạng doanh nghiệp vận tải truyền thống phản ứng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ như thời  gian qua.

Đáng ra, Bộ GTVT cần xin lỗi doanh nghiệp khi đã không sớm ban hành chính sách có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ như với Grab, trong khi Quyết định 24 thí điểm đề án đã hết hiệu lực. Bởi đáng ra, sau khi thí điểm, Bộ GTVT phải trả lời được câu hỏi: Grab có được mở rộng hoạt động sang các tỉnh nằm ngoài chương trình thí điểm không? Đằng này, vì chưa có chính sách cụ thể nên doanh nghiệp và cơ quan quản lý mới có độ “vênh”, ai cũng có lý do nhưng các lý do ấy lại không thực sự mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp cơ hội phát triển, cạnh tranh và người tiêu dùng có lợi” - chuyên gia giao thông Phạm Sanh

Đan Thanh/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Tận dụng cơ hội từ CPTPP: Đẩy mạnh cải cách thể chế

19:49 12/11/2018
Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, những cơ hội từ CPTPP càng quý giá... Các cam kết tiêu chuẩn cao của nền thương mại hiện đại sẽ là động lực và áp lực để đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường,...

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ

13:22 07/11/2018
Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ trở thành vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp. Người người, nhà nhà làm nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, làm nông nghiệp sạch thì dễ nhưng để làm được nông nghiệp hữu cơ lại không đơn...

TP. Hồ Chí Minh kêu gọi đấu thầu xử lý rác: Doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chí

13:18 07/11/2018
Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng nguồn điện sạch cho thành phố, TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đủ năng lực tham gia đấu thầu xử lý rác, cùng chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi...

Giải pháp nào tháo gỡ cho dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

20:25 04/11/2018
Chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư hoặc chấp thuận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong huy động vốn để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó là 2 phương án được Bộ Tài chính và Bộ Giao...

Giải pháp nào xóa bỏ nạn “nhũng nhiễu”, “bôi trơn”?

10:40 29/10/2018
Có thể nói, “tham nhũng vặt” đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nó xuất hiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn thì cần “biết ý”, có...

Tấp nập mua bán ngoại tệ “chợ đen”: Buông lỏng quản lý?

10:34 29/10/2018
Thị trường “chợ đen” ngoại tệ vẫn hoạt động tấp nập, dù Ngân hàng Nhà nước đã quy định cụ thể các tổ chức được phép thu đổi ngoại tệ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có hay không sự buông lỏng quản lý của...

Định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

20:37 23/10/2018
Quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua đã phát sinh một số hạn chế, bất cập. Trong đó, các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, gây ra những khó khăn, vướng...

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

20:30 23/10/2018
Chiều 23/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp tại Hội trường, thảo luận về công tác nhân sự.

Giá xăng E5 giảm từ 15 giờ chiều nay (22/10)

19:28 22/10/2018
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo về việc điều hành giá xăng dầu vào 15h chiều 22/10. Theo đó, giá xăng E5 sẽ giảm nhẹ 224 đồng/lít; xăng RON95 giảm 144 đồng/lít; các mặt hàng dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut...

Trình Chính phủ phương án cắt giảm trên 70% điều kiện đầu tư kinh doanh

10:17 18/10/2018
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202/561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%). Như vậy, với việc cắt giảm, đơn giản hóa lần 1 tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP là...

Lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng: Tạm thời chưa bắt buộc tái xuất

10:08 18/10/2018
Sau khi cơ quan kiểm dịch phát hiện 1,6 triệu tấn lúa mỳ nhập khẩu lẫn cỏ kế đồng trong gần 4 triệu tấn lúa mỳ đã nhập khẩu từ tháng 5/2018 đến nay, sáng 17/10, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN...

Cải cách thể chế quyết định tăng trưởng dài hạn

10:02 18/10/2018
“Điều chúng tôi lo ngại là lấy lý do bối cảnh bất định phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để làm chậm quá trình cải cách. Đồng ý điều đó là quan trọng, nhưng không thể dừng quá trình cải cách được, bởi đây là...

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được xếp hạng cao nhất về an toàn hàng không

14:53 17/10/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không bởi AirlineRatings - website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu.

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế chia sẻ

08:32 16/10/2018
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới nên nhận thức cũng như hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Muốn phát triển mô hình này, trước tiên phải thống nhất về nhận thức cũng như phải biết...

Quý 3/2018: Thị trường ngoại hối biến động mạnh, thanh khoản hệ thống eo hẹp

19:11 14/10/2018
Theo Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường ngoại hối biến động mạnh. Việc Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong quý 3/2018 cùng với những diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy giá trị đồng...

Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

19:06 14/10/2018
Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này đồng thời truyền tải thông điệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, tham gia hiệu...

Công bố bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp: Nền tảng nâng cao “sức khỏe” kinh tế

19:00 14/10/2018
Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa...

Cần Thơ : Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

19:22 13/10/2018
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Chính phủ kỳ vọng sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ doanh nghiệp

19:16 13/10/2018
Với số liệu công bố chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp cả nước và các địa phương, cho thấy bức tranh khá toàn diện về mức độ phát triển doanh nghiệp năm 2017 với nhiều điểm sáng.

THÔNG BÁO: Thành lập Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật

21:17 12/10/2018
Ngày 08/10/2018, Công ty TNHH Một thành viên Truyền hình Giáo dục & Pháp luật đã được thành lập do Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông làm cơ quan chủ quản, chủ sở hữu. Mã số doanh nghiệp: 0315316247.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường