Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?
Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Tin tức

Bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi: Có “ngăn sông cấm chợ”?

03-07-2018 07:58:54 PM - 363

Thông báo không cho phép GrabTaxi mở rộng địa bàn hoạt động của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã khiến Công ty TNHH Grab Việt Nam phản ứng, với lý do đây chỉ là dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã đăng ký với Bộ Công thương. Liệu quyết định của Bộ GTVT có mang tính “ngăn sông cấm chợ”?

“Sự thận trọng cần thiết”?!

Thông báo của Grab Việt Nam nêu rõ: GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab và đã được đăng ký với Bộ Công thương. Đây là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc, hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Grab cho rằng “dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi”. Phía Grab cũng khẳng định luôn tuân thủ các quy định tại Quyết định số 24 về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ GTVT (Quyết định số 24). “Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và phương tiện của các đơn vị đó có phù hiệu “xe hợp đồng” cấp bởi Sở GTVT của các tỉnh, thành phố nằm trong phạm vi thí điểm”, Grab khẳng định.

Việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là ứng dụng công nghệ để được mở rộng địa bàn là không thuyết phục
Việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là ứng dụng công nghệ để được mở rộng địa bàn là không thuyết phục.

Những lập luận trên của Grab nhằm “đáp trả” quyết định không cho phép doanh nghiệp này mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi tại Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai...  của Bộ GTVT trước đó. Lý do mà bộ đưa ra là theo Quyết định số 24, Grab chỉ được thí điểm tại 5 địa phương gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương.

Bình luận về động thái của Bộ GTVT, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng đây là “quyết định mang tính thận trọng cần thiết chứ không phải nhằm “ngăn sông cấm chợ””. Bởi lẽ, hiện chưa rõ Grab chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần, có vi phạm Luật Cạnh tranh không? Mặt khác, theo quy định, Bộ GTVT có nhiệm vụ quản lý tất cả hoạt động giao thông vận tải trên cả nước nên sẽ có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan. Thực tế, dù được triển khai ở nhiều lĩnh vực khác, song đối với Grab, ứng dụng công nghệ suy cho cùng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nghiễm nhiên thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ GTVT chứ không phải của bộ, ngành nào khác. “Nếu lập luận rằng GrabTaxi chỉ là một ứng dụng công nghệ, có đăng ký với Bộ Công thương để rồi “bác” vai trò quản lý của Bộ GTVT là không hiểu về quản lý nhà nước”, ông Thủy nhấn mạnh.

“Vênh” vì chậm ban hành chính sách

Việc cơ quan quản lý ra quyết định bị doanh nghiệp phản ứng như trường hợp trên không mới. Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, trong vụ việc này có lỗi của cả hai phía, dẫn đến “vênh” nhau.

Thứ nhất, xét ở góc độ doanh nghiệp, trên thế giới, nhiều nước châu Âu, ASEAN, Trung Quốc… đều thống nhất Grab là hoạt động dịch vụ kinh doanh vận tải nhưng áp dụng công nghệ. Do vậy, việc Grab cho rằng GrabTaxi chỉ là một ứng dụng công nghệ để phản bác quyết định của Bộ GTVT là “không thuyết phục, mang tính bảo thủ”.

Thứ hai, xét ở góc độ quản lý nhà nước, Quyết định số 24 đã hết hiệu lực. Bộ GTVT được Chính phủ giao phải sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vậy nhưng đến bây giờ vẫn chưa ra được nghị định mới bổ sung, trong đó có các quy định liên quan ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải. “Với việc bác đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động của GrabTaxi vì Quyết định 24 chỉ đồng ý thí điểm tại 5 địa phương cho thấy Bộ GTVT không những cứng nhắc mà còn chậm trễ trong việc hoàn thiện chính sách, khiến doanh nghiệp phải chờ đợi và không biết sẽ phải chờ đến bao giờ. Đó là lỗi của Bộ GTVT”, ông Sanh bình luận.

Do vậy, theo chuyên gia, việc quan trọng nhất bây giờ là Bộ GTVT cần sớm ban hành chính sách có liên quan triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tránh tình trạng “mù mờ”, không thống nhất trong cả cách quản lý nhà nước lẫn cách vận hành của doanh nghiệp như hiện nay. Trong đó, một mặt, phải phân định rõ hoạt động của Grab thuộc loại hình nào? Thông lệ quốc tế đã thừa nhận đây là hoạt động dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ, không phải ứng dụng công nghệ đơn thuần.

Mặt khác, vì đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động như đối với Grab nên Nghị định  86/2014 cần được sửa đổi theo hướng không làm mất đi tính tối ưu của công nghệ mới. Theo đó, không nên san bằng giữa hoạt động vận tải truyền thống với vận tải ứng dụng công nghệ như áp đặt mức thuế chung, giá cả, cách làm mà phải tạo ra cạnh tranh thực sự. Nói cách khác, cơ quan quản lý cần nghiên cứu để đưa ra được danh mục các loại thuế phù hợp áp cho hoạt  động dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ nói chung theo nguyên tắc chi phí càng lớn thì mức thuế càng cao. Điều này sẽ khuyến khích doanh  nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, giảm chi phí, qua đó mức thuế suất giảm và người dân hưởng lợi, tránh tình trạng doanh nghiệp vận tải truyền thống phản ứng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ như thời  gian qua.

Đáng ra, Bộ GTVT cần xin lỗi doanh nghiệp khi đã không sớm ban hành chính sách có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ như với Grab, trong khi Quyết định 24 thí điểm đề án đã hết hiệu lực. Bởi đáng ra, sau khi thí điểm, Bộ GTVT phải trả lời được câu hỏi: Grab có được mở rộng hoạt động sang các tỉnh nằm ngoài chương trình thí điểm không? Đằng này, vì chưa có chính sách cụ thể nên doanh nghiệp và cơ quan quản lý mới có độ “vênh”, ai cũng có lý do nhưng các lý do ấy lại không thực sự mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp cơ hội phát triển, cạnh tranh và người tiêu dùng có lợi” - chuyên gia giao thông Phạm Sanh

Đan Thanh/Đại biểu nhân dân

Tags
Hội nhập |

Tin liên quan

Hàng Việt phải chinh phục được người tiêu dùng Việt

14:53 16/01/2019
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, mục tiêu cuối cùng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phải thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng để sản phẩm, thương hiệu Việt...

Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả việc kiểm soát nguồn gốc gỗ nguyên liệu

21:42 07/01/2019
Đó là khẳng định chung của phía Việt Nam được cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu cùng hướng tới phê duyệt Hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc...

Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai và Đà Nẵng - Cần Thơ

22:12 05/01/2019
Nhằm mở rộng, hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines mở đường bay TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai từ ngày 15/01/2019 và đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ từ ngày 31/01/2019.

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

20:09 03/01/2019
Đó là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)...

Hội nghị cộng tác viên phía Nam

09:58 03/01/2019
Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2019, ngày 31/12/2018, tại Nhà hàng Thượng Uyển, 27 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) phía Nam năm 2018.

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019: Bứt phá bằng cách nào?

22:24 02/01/2019
Năm 2019, Chính phủ xác định phương châm hành động với 12 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, qua đó...

Kinh tế Việt Nam 2018 - vài nét vui, buồn

22:15 02/01/2019
Công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội cho thấy, tăng trưởng GDP năm nay đạt 7,08%. Mức tăng trưởng này không ngoài mong muốn của Thủ tướng và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đóng góp vào tăng trưởng GDP cơ bản...

Những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp năm 2018

11:01 31/12/2018
Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả ấn tượng, thể hiện trên nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực. Đây là tiền đề và động lực quan trọng tạo đà cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

Phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD

20:38 25/12/2018
Năm 2019, ngành thủy sản hướng đến tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 4,25% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD.

Tưng bừng chào đón Giáng sinh

17:31 24/12/2018
Những ngày này, nhiều địa phương khu vực phía Nam tưng bừng các hoạt động đón chào Giáng sinh, tạo nên không khí sôi động, ấm cúng không chỉ trong cộng đồng bà con giáo dân mà còn lan tỏa khắp mọi nơi.

Dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga

17:17 24/12/2018
Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, đặc biệt là dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí của Nga hợp tác đầu tư hiệu quả...

Tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc: Có nên kỳ vọng dịch chuyển FDI?

17:06 24/12/2018
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, song giới phân tích cho rằng sẽ rất khó đoán định tương lai. Trên thực tế, cuộc chiến này đã tác động ít nhiều tới kinh tế Việt Nam. Nhiều ý kiến cho...

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

21:50 21/12/2018
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện...

Xây dựng và phát triển trung tâm logistics ở nước ngoài: Giải pháp hữu hiệu thúc đẩy giao thương

21:34 21/12/2018
“Việc xây dựng và phát triển các trung tâm logistics tại nước ngoài là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp tiếp cận và tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu”. Đó...

Thương hiệu quốc gia phải được thị trường quốc tế công nhận

22:25 20/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành...

Kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019

22:20 20/12/2018
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2019, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7% nhưng cần cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng đầu tư tư nhân; tái cơ cấu kinh tế cần phải thực...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt

22:13 20/12/2018
Dù năng lực sản xuất đã được cải thiện nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu...

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Qatar Airways đến Đà Nẵng

22:10 19/12/2018
Dự kiến mỗi tuần, hãng hàng không Qatar Airways sẽ khai thác 4 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng bằng máy bay Boeing B787, với 22 ghế hạng thương gia và 232 ghế hạng phổ thông.

Nhà nước cần đóng vai trò là “bà đỡ” để phát triển công nghiệp hỗ trợ

21:55 19/12/2018
Hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm…

Việt Nam vô địch!

10:41 16/12/2018
Chảo lửa Mỹ Đình đã trải qua những giây phút nghẹt thở trong hồi hộp để chờ đợi phút giây tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018. Vượt qua Malaysia trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội, sau tròn một thập kỷ, các chàng...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường