Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?

Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?

Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?

Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?

Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?
Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Kinh tế

Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?

10-01-2019 11:46:01 AM - 248

Năm 2018, thị trường bán lẻ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao với tổng doanh thu hơn 142 tỷ USD (tăng 12,4% so với năm trước). Mặc dù các chuyên gia dự báo, thị trường này có nhiều dư địa phát triển, song sẽ không còn cảnh “một mình một chợ” khi có sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, doanh nghiệp bán lẻ trực tiếp và bán hàng qua mạng (online).

Thiếu bền vững

Theo Bộ Công thương, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2018 của cả nước ước đạt 3.306,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 142,8 tỷ USD), chiếm 75,2% tổng mức và tăng 12,4% so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng khá cao, khi năm 2016 mức doanh thu này đạt khoảng 118 tỷ USD, tăng 10,2%; năm 2017 đạt 129,56 tỷ USD, tăng 10,9%. Như vậy, thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cao ổn định, là thị trường tiềm năng cho các nhà bán lẻ. Thực tế, thị trường đã có sự góp mặt của nhiều tên tuổi bán lẻ lớn trên thế giới. Hiện, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chiếm 17% thị phần siêu thị và trung tâm thương mại, 50% bán hàng trực tuyến, 15% siêu thị mini, 70% cửa hàng tiện lợi. Song, thời gian gần đây đã chứng kiến sự trỗi dậy của một số doanh nghiệp bán lẻ trong nước, tạo ra cuộc cạnh tranh thực sự sôi động cho thị trường này.

Thừa nhận thị trường hàng hóa ngày càng phong phú với nguồn cung dồi dào; hình thức mua đa dạng với mua trực tiếp, mua tại chợ, cửa hàng tiện lợi, mua online... song nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết triệt để. Đó là tình trạng nhập nhèm về chất lượng khi hàng giả, hàng nhái, mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn lẫn lộn, thậm chí trà trộn trong các chương trình khuyến mại khiến người tiêu dùng khó phân biệt bằng mắt thường. Những vụ khiếu nại vẫn thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, thị trường bán lẻ còn có hệ thống chợ, cửa hàng lẻ hiện chiếm tới 75% thị phần. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của kênh này thời gian gần đây đã chậm lại. Nguyên nhân một phần do sự thiếu quan tâm đầu tư cho kênh này. “Ở Hà Nội, cả một năm không có đồng tiền nào để cải tạo chợ. Nhiều chợ ở ngay trung tâm thành phố hạ tầng thấp kém, an toàn phòng chống cháy nổ không bảo đảm. Khi cải tạo, một số chợ như Hàng Da, Ô Chợ Dừa, Cửa Nam lại không hiệu quả: Tầng trên là của các “đại gia”, tầng hầm vẫn còn nhiều thiếu thốn dành cho bà con, kinh phí phân bổ từng đầu sạp sau cải tạo từ hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng khiến bà con không chịu nổi đã bỏ chợ, bán ki ốt, bán sạp”, ông Phú chia sẻ.

Đại diện Bộ Công thương thừa nhận, dù cung cầu hàng hóa được bảo đảm nhưng còn thiếu tính bền vững. Lý do là thiếu liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà vận chuyển đến người tiêu dùng; nhất là đối với hàng nông sản. Điều này khiến thị trường rất dễ bị biến động cục bộ do tác động của tâm lý người tiêu dùng.

Cảnh giác với hiện tượng báo lỗ

Nhìn nhận về cơ hội phát triển của thị trường bán lẻ trong năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng dư địa phát triển vẫn rất lớn. Bởi lẽ, thị trường được cho là mới ở giai đoạn khởi đầu. Điều này đồng nghĩa, cơ hội vẫn còn nhiều cho người đến sau biết ứng dụng công nghệ, tạo sự khác biệt để thu hút khách hàng. Thêm nữa, kinh tế tăng trưởng ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng cũng sẽ là những yếu tố giúp ngành này phát triển.

Tuy nhiên, để tận dụng các cơ hội phát triển, chuyên gia cho rằng, cần hết sức cảnh giác với các hiện tượng báo lỗ để chuyển giá, trốn thuế như đã từng xảy ra với Metro Việt Nam. Muốn vậy, cần kiểm toán, thanh tra làm rõ các trường hợp doanh nghiệp bán lẻ báo lỗ, để tạo môi trường cạnh tranh thực sự bình đẳng và lành mạnh.

Thêm vào đó, trong thị trường bán lẻ, ngoài bán lẻ trực tiếp đang có sự xâm nhập và phát triển mạnh mẽ của các hệ thống bán lẻ qua mạng như Lazada, Amazon, Alibaba, Tiki, Sendo… Mặc dù thị phần bán hàng qua mạng mới chiếm 5% doanh số bán lẻ trong năm 2018 nhưng triển vọng phát triển rất lớn. Điều này đặt ra cảnh báo cho các nhà bán lẻ trực tiếp không thể “một mình một chợ” trên thị trường, mà phải chuyển đổi mạnh mẽ từ phong cách phục vụ, chất lượng hàng hóa, giá cả, tốc độ thanh toán… để cạnh tranh, hoặc có thể chuyển sang bán hàng đa kênh cả trực tiếp và online.

Về tổ chức nguồn hàng cho hệ thống siêu thị và các chợ, hiện các tỉnh mới chỉ đảm nhiệm từ 40 - 60% lượng hàng tại chỗ, còn lại phải phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa ở các tỉnh khác. Thực tế, nhiều cuộc liên kết, xúc tiến thương mại đã được tổ chức song hiệu quả chưa cao; thiếu chuỗi sản xuất phân phối được tổ chức chặt chẽ để đến tay người tiêu dùng, giảm rủi ro về giá và vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Rõ ràng cần phải có một mô hình quản lý mới, đó là các chợ đầu mối được thiết lập hoạt động đa năng ở các thành phố lớn”, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú nói. Theo ông, TP Hồ Chí Minh đã có 3 chợ đầu mối, Hà Nội có 3 - 4 chợ song tất cả chưa đạt tiêu chuẩn của chợ đầu mối hiện đại, văn minh bao gồm: Tập trung các đầu mối hàng hóa để lên sàn giao dịch tại chợ, bảo đảm kiểm soát được chất lượng và công khai minh bạch trong giao dịch mua bán trước khi lan tỏa ra tới các khâu bán lẻ trong các địa bàn thành phố… Chợ phải là một đầu mối hạch toán độc lập, hoạt động theo các quy định của pháp luật. “Đáng tiếc, chúng ta đã nhận thức được nhưng đề án mới chỉ nằm trên giấy”, ông nói.

Hiện tượng báo lỗ đối với nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang diễn ra khá phổ biến. Đơn cử, Lotte Mart thông báo lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng kể từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam năm 2008 đến nay, bằng 1/2 vốn chủ sở hữu. Chuỗi siêu thị Fivimart và Citimart sau khi hợp tác với Aeon cũng liên tục báo lỗ. Cụ thể, năm 2015 - năm đầu tiên hợp tác, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng, các năm sau lỗ lần lượt là 96 tỷ đồng và 23 tỷ đồng. Hiện, Fivimart đã về tay Vingroup. Citimart cho biết, đến cuối năm 2016, chuỗi này lỗ lũy kế 157 tỷ đồng. Nhà bán lẻ của Đức là Metro Cash & Carry vào Việt Nam từ năm 2002 và liên tục báo lỗ, lũy kế âm gần 600 tỷ đồng cho đến thời điểm chuyển nhượng vào năm 2015. Tuy nhiên, cơ quan thuế đã phát hiện Metro chuyển giá, buộc phải nộp ngân sách hơn 500 tỷ đồng.

Đan Thanh/Đại biểu nhân dân

Tin liên quan

Doanh nghiệp dệt may có nhiều cơ hội mở rộng thị trường

15:02 16/01/2019
Nền kinh tế sẽ tăng trưởng thêm 1,3%, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng thêm 4% là những dự báo được đưa ra khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực; trong đó, dệt may được coi là một trong những...

Thị trường xăng dầu năm 2019: Nhiều yếu tố hỗ trợ bình ổn giá

14:45 16/01/2019
Theo dự báo của giới chuyên gia, trong năm 2019, giá xăng dầu thế giới có nhiều khả năng sẽ tăng, kéo theo giá xăng dầu trong nước tăng, đặc biệt là tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1/1/2019....

Xuất khẩu nông sản chính ngạch: Tiêu chuẩn nào để thâm nhập thị trường thế giới?

11:40 10/01/2019
Xu hướng tiêu dùng toàn cầu là đặt an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa nông sản Việt thâm nhập thị trường thế giới và có chỗ đứng lâu dài, tất yếu phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của các...

Thương nhân được hưởng nhiều ưu đãi thuế suất khi nhập hàng từ Lào

21:51 07/01/2019
Hàng hóa nhập khẩu của thương nhân được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu theo Khoản 1, Điều 6, Hiệp định Thương mại biên giới Việt - Lào khi có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của Lào...

Khó xảy ra “bong bóng” bất động sản

21:54 05/01/2019
Theo giới phân tích, thị trường bất động sản năm 2018 nhìn chung diễn ra khá suôn sẻ. Năm 2019 dự báo không có nhiều điểm đột phá, bao gồm cả về chính sách; khó xảy ra “bong bóng” bất động sản.

Tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

20:01 03/01/2019
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Kỷ Hợi năm 2019. Thời gian này, Bộ Tài chính đã và đang tập trung chỉ đạo, quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường trước, trong và sau Tết.

Hà Nội tổ chức Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết

10:53 31/12/2018
Trong các ngày từ ngày 24-29/1/2019 (tức từ 19 đến 24 tháng Chạp) tại Công viên Thống nhất (Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Tết Kỷ Hợi 2019

10:48 31/12/2018
Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, đây là dịp nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hóa của người dân càng tăng cao. Vì vậy, Bộ Công Thương đã lập kế hoạch và triển khai công tác chuẩn bị phục vụ Tết và kiểm tra, kiểm soát sản xuất, lưu...

Tín dụng ngân hàng vẫn là kênh chủ đạo

19:42 26/12/2018
Theo các chuyên gia, năm 2018 chứng kiến sự chuyển biến tích cực của thị trường tài chính, góp phần đưa tăng trưởng GDP có thể đạt mức cao nhất trong 10 năm qua (6,9 - 7%). Trong thời gian tới, tăng trưởng tín dụng sẽ vẫn là kênh chủ đạo...

Hơn 18.400 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết

20:32 25/12/2018
Chuẩn bị hàng hóa Tết Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với Tết Mậu Tuất 2018.

Saigontourist: Lữ hành duy nhất được vinh danh Thương hiệu Quốc gia liên tục từ năm 2008 - 2018

22:12 21/12/2018
Tối ngày 20/12 tại Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2018 được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội (Hà Nội), Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thuộc Tổng Công ty Du...

“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt

22:04 19/12/2018
Chúng ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng và có độ mở nền kinh tế lớn, tuy nhiên Việt Nam vẫn đang thiếu các thương hiệu thực phẩm mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng việc xây dựng thương hi...

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Luật PPP mới: Xem xét dự án từ góc nhìn thị trường

14:46 17/12/2018
Dự kiến, tại Kỳ họp thứ Bảy tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cộng đồng doanh nghiệp đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Luật này, trong đó đề nghị cần có cách...

Vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

22:30 15/12/2018
Với chủ đề: “Doanh nghiệp với phúc lợi cho người lao động”, 60 doanh nghiệp tiêu biểu đã được trao "Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2018”.

Áp trần lãi suất cần đáp ứng thực tiễn và yêu cầu mới

19:55 14/12/2018
Hội thảo khoa học “Nghị định 20/2017/NĐCP: Một số vấn đề bất cập và giải pháp tháo gỡ” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm, những định hướng và giải pháp cho việc tháo gỡ những bất cập của Nghị định 20, cũng như...

Tăng cường xử lý nợ đọng thuế đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh

19:36 10/12/2018
Nhằm phấn đấu vượt thu ngân sách nhà nước năm 2018, UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Cục Thuế Thành phố triển khai thực hiện công tác chống thất thu ngân sách nhà nước.

Băn khoăn trước đề xuất bỏ kiểm dịch sản phẩm đã qua chế biến

13:47 07/12/2018
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 25/2016 quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn, trong đó, tập trung vào 2 phương án giữ hay bỏ quy...

Xóa bỏ tâm lý trông chờ vào Chính phủ

11:06 06/12/2018
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu” tổ chức sáng qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Để nắm bắt cơ hội và...

Chợ phiên nông sản an toàn: Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng

21:53 04/12/2018
TP Hồ Chí Minh vừa đưa thêm 3 chợ phiên nông sản an toàn vào hoạt động. Đây quả thực là tin vui cho người tiêu dùng những ngày cuối năm, bởi khi nguồn nông sản sạch phủ khắp thành phố, bữa cơm người dân sẽ an toàn hơn.

Trên 3.000 website và doanh nghiệp tham gia Ngày hội mua sắm trực tuyến

21:54 01/12/2018
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, chương trình Ngày hội mua sắm trực tuyến (Online Friday) đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường