Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả
Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Kinh tế

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả

31-10-2018 02:43:41 PM - 227

Thời gian qua, Chính phủ đã có sự quan tâm song công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn chưa phát triển. Để tạo bứt phá trong thời gian tới, Chính phủ cần có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ đúng trọng tâm và thực thi hiệu quả những chính sách này. Đây là khuyến nghị được đưa ra tại hội thảo “Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Tác động chính sách, các rào cản và giải pháp” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng qua 30/10.

“Thị trường biến động rất lớn do bất ổn về chính sách”

Hiện, cả nước có 358 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô. Trong đó, 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe. Riêng về linh kiện phụ tùng ô tô có 214 doanh nghiệp, trong khi Malaysia là 385 doanh nghiệp còn Thái Lan là 2.500 doanh nghiệp.

Thực tế, tỷ lệ nội địa hóa các linh kiện, phụ kiện ô tô tại Việt Nam còn thấp. Phó Trưởng phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương Lương Đức Toàn cho biết: Đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%; trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, phần lớn các phụ tùng, linh kiện này chủ yếu được sản xuất và nhập khẩu bởi những doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm đến hơn 90%. Điều này kéo theo tình trạng chậm phát triển của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Việt Nam.

Đại điện Hiệp hội Cơ khí Việt Nam Dương Hồng Quân bổ sung, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng  như: Chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, cửa xe, săm lốp… Những mặt hàng mà doanh nghiệp trong nước sản xuất vẫn bị hạn chế về chủng loại và số lượng, hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp.

Theo Phó Giám đốc Khối Hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam Shinjiro Kajikawa, nguyên nhân của sự phát triển chậm chạp ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ở Việt Nam là bởi “thị trường biến động rất lớn do bất ổn về chính sách. Điều này khiến các nhà đầu tư do dự khi đầu tư vào Việt Nam”.

Mặt khác, quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ (thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/10 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan và 1/4 của Indonesia), trong khi ngành công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế quy mô. Số lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô quá nhiều so với quy mô thị trường, GDP bình quân đầu người giai đoạn vừa qua chưa đủ để người dân có thể sở hữu ô tô cũng là nguyên nhân khiến ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô chưa thể lớn. Chưa kể, “đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm ít cả về chủng loại và sản lượng. Sức cạnh tranh quốc tế còn hạn chế, nhất là sản phẩm của doanh nghiệp nội địa”, ông Lương Đức Toàn thông tin thêm.

Hình thành gói tín dụng ưu đãi

Phó Viện trưởng CIEM Nguyễn Thị Tuệ Anh thừa nhận, công nghiệp hỗ trợ ô tô luôn nhận được sự quan tâm, ưu tiên phát triển nhưng chưa có bước phát triển đột phá, dù đã được bàn thảo nhiều.

Để ngành công nghiệp ô tô phát triển, ông Lương Đức Toàn cho rằng, cần phải nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu. Theo đó, cần triển khai hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh trong và ngoài nước, nhất là với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao trình độ kỹ thuật và quản lý sản xuất, chuyển giao công nghệ, phát triển khoa học và công nghệ cũng như phát triển nguồn nhân lực công nghiệp hỗ trợ.

Đặc biệt, cần hình thành gói tín dụng ưu đãi với cơ chế tương tự như gói tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao để phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên. Song song với đó, cần hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp để phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn và thu hút đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, trong đó thu hút đầu tư từ các tập đoàn sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới.

Đại diện Công ty CP Hyundai Thành Công Việt Nam kiến nghị, dù đã có những chính sách có liên quan song công nghiệp hỗ trợ ô tô vẫn cần cơ chế cụ thể nhằm tạo đột phá trong phát triển. Theo đó, Chính phủ nên xem xét miễn thuế thu nhập đặc biệt đối với nguyên vật liệu sản xuất phụ kiện, linh kiện ô tô...

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để bãi bỏ rào cản, tạo bứt phá của công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ nên có những chính sách hỗ trợ để giảm chi phí cao do “sản lượng bất lợi”, xem xét bãi bỏ quy định về nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng. Đồng thời, cần khắc phục việc chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Khi đó sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất phụ kiện ô tô phát triển mạnh mẽ.

“Vấn đề rào cản khiến công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô kém phát triển không phải là mới. Chúng ta đưa ra nhiều chính sách, các gói hỗ trợ doanh nghiệp nhưng lại chưa đánh giá về tính hiệu quả. Do vậy, điều quan trọng hiện nay là phải có chính sách cụ thể, hỗ trợ đúng trọng tâm và thực thi một cách hiệu quả những chính sách này”, Phó Viện trưởng CIEM khuyến nghị.

Đức Hiệp/Đại biểu nhân dân

Tin liên quan

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

19:45 20/11/2018
Tại tọa đàm “Kinh tế chia sẻ: Mô hình xe công nghệ và những vướng mắc cần tháo gỡ” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều qua, các đại biểu cho rằng, kinh tế chia sẻ, trong đó có các mô hình kinh doanh mới như ứng dụng đặt xe công...

Online Friday 2018: Giảm giá siêu chất và chất lượng chính hãng

19:43 14/11/2018
Năm 2018, sự kiện ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm của Việt Nam, sẽ diễn ra trong 24h ngày Thứ 6, 7/12/2018 với chủ đề “Giảm giá siêu chất và Chất lượng chính hãng”.

Doanh nhân phải tiên phong trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

10:37 09/11/2018
Với chủ đề “Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới vì sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước”, Diễn đàn “Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp” là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Văn...

Thực thi Hiệp định VPA/FLEGT: Cơ hội lớn cho gỗ Việt

19:28 02/11/2018
Sau hơn 6 năm đàm phán, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức ký kết Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) vào ngày 19/10/2018. Theo nhiều chuyên gia, đây là Hiệp...

Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi

20:33 01/11/2018
Thời điểm này, bà con nông dân ở làng hoa Sa Đéc, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đang tất bật vào vụ hoa Tết Kỷ Hợi - 2019. Đây cũng là nơi cung cấp hoa lớn phục vụ thị trường khu vực phía Nam, nhất là vào dịp Tết và lễ hội mùa xuân....

Giải pháp nào cho “cuộc chiến” giữ quỹ bảo trì chung cư?

20:26 01/11/2018
Thời gian qua, vấn đề chủ đầu tư chây ỳ bàn giao 2% quỹ bảo trì chung cư lại cho cư dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tuy không mới nhưng vẫn luôn “nóng”. Thực trạng này đã dẫn đến mâu thuẫn giữa những bên liên...

Vững chân trong chuỗi giá trị toàn cầu

14:38 31/10/2018
Định hướng của ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu Việt Nam là trong 10 năm tới phải trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới...

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 3

19:29 25/10/2018
Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 3 - năm 2018 với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng khai mạc vào ngày 25/10, tại Nhà Thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ - Số 1 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.Hồ Chí Minh.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam - VIIF 2018

20:43 23/10/2018
Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam - VIIF 2018 có quy mô hơn 300 gian hàng với hơn 250 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới.

Triển khai hóa đơn điện tử: Thúc đẩy hộ kinh doanh lớn chuyển thành doanh nghiệp

16:20 20/10/2018
Từ ngày 1/11/2018, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử có hiệu lực. Theo đó, hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử. Tại cuộc họp báo chuyên đề về hóa đơn điện tử chiều ngày 19/10, đại...

Nợ thuế có chiều hướng tăng: Cần nâng mức phạt

16:10 20/10/2018
Thời gian qua, ngành thuế luôn nỗ lực, quyết liệt trong việc thu hồi nợ đọng thuế từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nợ đọng thuế vẫn chưa giảm mà có chiều hướng ngày càng tăng cao.

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành giấy

14:48 17/10/2018
Theo Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam, nước ta vẫn phải nhập khẩu gần 2 triệu tấn giấy cho nhu cầu sản xuất và sử dụng. Thời gian tới, nhu cầu giấy của Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng từ 8 -10%/năm, đóng góp khoảng...

Quý IV/2018, thị trường bất động sản sẽ đón nhận nhiều lượng hàng hóa mới

21:26 12/10/2018
Đây là dự báo được thông tin tại cuộc họp báo công bố Báo cáo thị trường giao dịch bất động sản (BĐS) quý III/2018 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam tại Hà Nội chiều 11/10.

Tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu: Chuyển biến tích cực

14:47 10/10/2018
Mặc dù thời gian triển khai chưa dài nhưng Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu và Quyết định 1058/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 (Quyết định...

Nhiều thách thức trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn

13:33 07/10/2018
Trong thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam nói chung đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc phát triển TTKDTM khu vực nông nghiệp, nông thôn còn nhiều hạn chế do đại bộ phận người dân chưa...

Năm 2018: Nhiều triển vọng đạt kế hoạch của ngành thủy sản việt Nam

11:28 06/10/2018
Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ thuận lợi, sự phát triển nhanh chóng trong nuôi trồng, đánh bắt, thúc đẩy xuất khẩu để phấn đấu đạt 9 tỷ USD trong năm 2018.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

19:10 05/10/2018
Hiện nay, việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành công nghiệp cũng như tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Đối với lĩnh vực ô tô, nội địa hóa được hiểu là hoạt...

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ

19:27 28/09/2018
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh như: Công nghệ cao, năng lượng, hạ tầng, đô thị thông minh, giáo dục, đào tạo... và khẳng định cam kết của Việt Nam tạo lập môi trường...

Sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch: Chất lượng là “chìa khóa”

10:13 23/09/2018
Hiện nay, nông sản sạch là xu thế tất yếu của thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc phát triển sản xuất nông sản sạch ở nước ta còn khá manh mún, hạn chế. Các kênh phân phối vẫn chật vật để đưa sản phẩm đến với người...

Đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai: Loay hoay chờ hướng dẫn

19:25 21/09/2018
Được kỳ vọng là văn bản góp phần khơi thông dòng vốn; công cụ hiệu quả để các ngân hàng, tổ chức tín dụng thu hồi nợ vay thông qua việc thực hiện quyền xử lý đối với tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Nghị định...
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường