“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt

“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt

“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt

“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt

“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt
“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Kinh tế

“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt

19-12-2018 10:04:36 PM - 264

Chúng ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng và có độ mở nền kinh tế lớn, tuy nhiên Việt Nam vẫn đang thiếu các thương hiệu thực phẩm mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng việc xây dựng thương hiệu…

Làm sao để Việt Nam có được những thương hiệu thực phẩm mang tầm vóc quốc tế, là "bài toán" được đặt ra tại tọa đàm “Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Cái nhìn từ chính sách và thực tiễn” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18/12.

Nhận định về ngành thực phẩm Việt Nam, tại buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Cái nhìn từ chính sách và thực tiễn” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18/12. Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, ngành thực phẩm Việt Nam là ngành có tiềm năng lớn đóng vai trò thúc đẩy phát triển kim ngạch xuất khẩu nông sản thực phẩm chiếm tỷ lệ cao trong kim ngạch xuất khẩu và liên tục tăng trong nhiều năm. Tuy nhiên, người tiêu dùng nước ngoài chưa có nhiều khái niệm về các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Bởi chúng ta xuất khẩu hiện qua trung gian là một thương hiệu nước ngoài hoặc chỉ xuất khẩu sản phẩm dưới dạng thô, khiến giá trị và tầm vóc của sản phẩm Việt Nam chưa cao.

Hình ảnh buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Cái nhìn từ chính sách và thực tiễn”.
Hình ảnh buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Cái nhìn từ chính sách và thực tiễn”. 

Ngoài ra, theo ông Chiến hầu như các doanh nghiệp thực phẩm nông sản chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa với điều kiện còn hạn chế nên khó khăn trong phát triển thương hiệu. Trong đó, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề như chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng chưa cao, thị trường của các nước phát triển như châu Âu, châu Mỹ lại có yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm.

Ông Lê Tất Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn (Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng cho biết việc đăng ký thương hiệu đã được các doanh nghiệp chú trọng và đẩy mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ tập trung đăng ký nhiều hơn mà chưa quan tâm đến việc khai thác thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu. Sau khi đăng ký, nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong việc sử dụng thương hiệu, công tác quản lý chưa tốt, chất lượng sản phẩm không đồng đều. “Đặc sản địa phương hiện đang bị mai một dần do quản lý chưa tốt. Việc phối hợp đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp tại địa phương tạo ra thương hiệu mạnh vẫn ở mức độ yếu. Vì vậy, cần doanh nghiệp đầu tàu, chủ lực cho 1 lĩnh vực ngành hàng để đẩy mạnh các doanh nghiệp nhỏ chú trọng hơn trong câu chuyện tận dụng thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu”, ông cho hay.

Để xây dựng tốt thương hiệu thực phẩm Việt Nam cần đi từ các doanh nghiệp nhỏ nhất.
Để xây dựng tốt thương hiệu thực phẩm Việt Nam cần đi từ các doanh nghiệp nhỏ nhất.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Vũ Hoài Thu, Giám đốc Ideal Foods Việt Nam cũng cho rằng để xây dựng tốt thương hiệu thực phẩm Việt Nam cần đi từ các doanh nghiệp nhỏ nhất. Muốn xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc gia hay lớn hơn là trong khu vực cần có sự tập hợp sức mạnh, xây dựng tốt từ gốc là các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi việc xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài và cần nhiều nỗ lực. “Hạn chế của cá nhân doanh nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc xây dựng thương hiệu là các chủ doanh nghiệp chưa có sự hiểu biết xác đáng về việc xây dựng thương hiệu. Vẫn còn tình trạng mơ hồ, chưa triển khai được từ mong muốn thành hành động cụ thể”, bà Thu nói.

Ngoài ra, bà Thu cho rằng các chi phí cho xây dựng thương hiệu chưa được các doanh nghiệp nhỏ và vừa coi là các khoản đầu tư mà khi chỉ là những chi phí đơn thuần thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể cắt giảm và dẫn đến việc thương hiệu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ông Hoàng Minh Chiến cũng chia sẻ, trong thời gian tới, Cục sẽ tập trung vào các mục tiêu quan trọng như: hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, đăng ký bằng sáng chế, bảo hộ cho thương hiệu; tập trung bảo hộ sản phẩm Quốc gia, có thế mạnh xuất khẩu; kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm được bảo hộ, tem nhãn, chống giả, tem truy xuất nguồn gốc…Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng công cụ quản lý sở hữu trí tuệ; nâng cao năng lực, thực thi đảm bảo hiệu quả công tác sử dụng thương hiệu nói chung, nhãn hiệu nói riêng.

Kim Dung/Đảng Cộng sản Việt Nam 

Tin liên quan

Doanh nghiệp dệt may có nhiều cơ hội mở rộng thị trường

15:02 16/01/2019
Nền kinh tế sẽ tăng trưởng thêm 1,3%, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng thêm 4% là những dự báo được đưa ra khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực; trong đó, dệt may được coi là một trong những...

Thị trường xăng dầu năm 2019: Nhiều yếu tố hỗ trợ bình ổn giá

14:45 16/01/2019
Theo dự báo của giới chuyên gia, trong năm 2019, giá xăng dầu thế giới có nhiều khả năng sẽ tăng, kéo theo giá xăng dầu trong nước tăng, đặc biệt là tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1/1/2019....

Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?

11:46 10/01/2019
Năm 2018, thị trường bán lẻ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao với tổng doanh thu hơn 142 tỷ USD (tăng 12,4% so với năm trước). Mặc dù các chuyên gia dự báo, thị trường này có nhiều dư địa phát triển, song sẽ không còn cảnh “một...

Xuất khẩu nông sản chính ngạch: Tiêu chuẩn nào để thâm nhập thị trường thế giới?

11:40 10/01/2019
Xu hướng tiêu dùng toàn cầu là đặt an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa nông sản Việt thâm nhập thị trường thế giới và có chỗ đứng lâu dài, tất yếu phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của các...

Thương nhân được hưởng nhiều ưu đãi thuế suất khi nhập hàng từ Lào

21:51 07/01/2019
Hàng hóa nhập khẩu của thương nhân được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu theo Khoản 1, Điều 6, Hiệp định Thương mại biên giới Việt - Lào khi có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của Lào...

Khó xảy ra “bong bóng” bất động sản

21:54 05/01/2019
Theo giới phân tích, thị trường bất động sản năm 2018 nhìn chung diễn ra khá suôn sẻ. Năm 2019 dự báo không có nhiều điểm đột phá, bao gồm cả về chính sách; khó xảy ra “bong bóng” bất động sản.

Tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

20:01 03/01/2019
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Kỷ Hợi năm 2019. Thời gian này, Bộ Tài chính đã và đang tập trung chỉ đạo, quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường trước, trong và sau Tết.

Hà Nội tổ chức Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết

10:53 31/12/2018
Trong các ngày từ ngày 24-29/1/2019 (tức từ 19 đến 24 tháng Chạp) tại Công viên Thống nhất (Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Tết Kỷ Hợi 2019

10:48 31/12/2018
Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, đây là dịp nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hóa của người dân càng tăng cao. Vì vậy, Bộ Công Thương đã lập kế hoạch và triển khai công tác chuẩn bị phục vụ Tết và kiểm tra, kiểm soát sản xuất, lưu...

Tín dụng ngân hàng vẫn là kênh chủ đạo

19:42 26/12/2018
Theo các chuyên gia, năm 2018 chứng kiến sự chuyển biến tích cực của thị trường tài chính, góp phần đưa tăng trưởng GDP có thể đạt mức cao nhất trong 10 năm qua (6,9 - 7%). Trong thời gian tới, tăng trưởng tín dụng sẽ vẫn là kênh chủ đạo...

Hơn 18.400 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết

20:32 25/12/2018
Chuẩn bị hàng hóa Tết Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với Tết Mậu Tuất 2018.

Saigontourist: Lữ hành duy nhất được vinh danh Thương hiệu Quốc gia liên tục từ năm 2008 - 2018

22:12 21/12/2018
Tối ngày 20/12 tại Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2018 được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội (Hà Nội), Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thuộc Tổng Công ty Du...

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Luật PPP mới: Xem xét dự án từ góc nhìn thị trường

14:46 17/12/2018
Dự kiến, tại Kỳ họp thứ Bảy tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cộng đồng doanh nghiệp đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Luật này, trong đó đề nghị cần có cách...

Vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

22:30 15/12/2018
Với chủ đề: “Doanh nghiệp với phúc lợi cho người lao động”, 60 doanh nghiệp tiêu biểu đã được trao "Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2018”.

Áp trần lãi suất cần đáp ứng thực tiễn và yêu cầu mới

19:55 14/12/2018
Hội thảo khoa học “Nghị định 20/2017/NĐCP: Một số vấn đề bất cập và giải pháp tháo gỡ” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm, những định hướng và giải pháp cho việc tháo gỡ những bất cập của Nghị định 20, cũng như...

Tăng cường xử lý nợ đọng thuế đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh

19:36 10/12/2018
Nhằm phấn đấu vượt thu ngân sách nhà nước năm 2018, UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Cục Thuế Thành phố triển khai thực hiện công tác chống thất thu ngân sách nhà nước.

Băn khoăn trước đề xuất bỏ kiểm dịch sản phẩm đã qua chế biến

13:47 07/12/2018
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 25/2016 quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn, trong đó, tập trung vào 2 phương án giữ hay bỏ quy...

Xóa bỏ tâm lý trông chờ vào Chính phủ

11:06 06/12/2018
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu” tổ chức sáng qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Để nắm bắt cơ hội và...

Chợ phiên nông sản an toàn: Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng

21:53 04/12/2018
TP Hồ Chí Minh vừa đưa thêm 3 chợ phiên nông sản an toàn vào hoạt động. Đây quả thực là tin vui cho người tiêu dùng những ngày cuối năm, bởi khi nguồn nông sản sạch phủ khắp thành phố, bữa cơm người dân sẽ an toàn hơn.

Trên 3.000 website và doanh nghiệp tham gia Ngày hội mua sắm trực tuyến

21:54 01/12/2018
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, chương trình Ngày hội mua sắm trực tuyến (Online Friday) đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường