“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”
“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Kinh tế

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

20-11-2018 07:45:35 PM - 376

Tại tọa đàm “Kinh tế chia sẻ: Mô hình xe công nghệ và những vướng mắc cần tháo gỡ” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều qua, các đại biểu cho rằng, kinh tế chia sẻ, trong đó có các mô hình kinh doanh mới như ứng dụng đặt xe công nghệ Grab, GoViet… sẽ phát triển tất yếu, dù muốn hay không. Do đó, cần sớm định danh rõ mô hình kinh doanh này, đồng thời không nên “đeo thêm đá vào chân doanh nghiệp” để tạo sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp truyền thống với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới.

Sớm định danh Grab, GoViet…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Bùi Thanh Tùng phân tích, kinh tế chia sẻ là mô hình kinh doanh mới, khai thác các yếu tố tài nguyên sẵn có của người dùng đầu cuối, kết hợp với nền tảng công nghệ. Loại hình kinh tế chia sẻ không chỉ trong lĩnh vực vận tải mà còn cả trong lĩnh vực thuê bất động sản, kết nối đặt khách sạn… “Thời gian tới sẽ có nhiều loại hình dịch vụ khác ứng dụng công nghệ để vận hành trên các hãng di động, đặc biệt là điện thoại thông minh (smartphone). Các dịch vụ này càng ngày lan tỏa và chúng ta không thể ngăn cản. Đó là thực tế khách quan”, ông Tùng nhấn mạnh.

Thực tế, ở nước ta dù chưa có số liệu thống kê chính thức về sự phát triển của kinh tế chia sẻ, nhưng có thể thấy dịch vụ kinh tế chia sẻ nổi bật nhất chính là vận tải trực tuyến với sự tham gia của Uber, Grab, GoViet… Mô hình kinh doanh mới đòi hỏi tư duy quản lý mới. Tuy nhiên, với mô hình đặt xe công nghệ như Grab, GoViet… hiện vẫn chưa được định danh rõ ràng. Bằng chứng là trong bản dự thảo lần thứ 6 Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải không thừa nhận “xe hợp đồng điện tử”. Vậy Grab, GoViet… là doanh nghiệp công nghệ hay doanh nghiệp vận tải?

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh Thạch Phước Bình nêu ý kiến, “đọc quy chế hoạt động của Grab cho thấy họ vẫn nghiêng về cung cấp dịch vụ giống như đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Họ giống như một đơn vị trung gian nhưng bây giờ còn tham gia như một đơn vị vận tải thực thụ, có nhận khách, trả khách và thu tiền. Tôi cho rằng đây là doanh nghiệp trung gian có hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp bổ trợ”.

Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, để định danh Grab hay GoViet… cần dựa vào hai đối tượng, đó là người chạy xe và xe. “Grab là công ty cung ứng về công nghệ và người chạy xe Grab là người cung cấp dịch vụ. Theo đó, Grab không phải công ty vận tải. Họ cung ứng công nghệ để tài xế Grab dùng công nghệ đó đón khách, cung cấp dịch vụ. Bản thân Grab không có xe, cũng không có người lao động, tất cả những người chạy xe Grab không phải nhân viên của hãng, chính vì thế không thể xem Grab như một công ty vận tải mà nên coi đó là doanh nghiệp công nghệ”, ông Hiếu nói.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Văn Chiến phân tích, đối với Grab là “hoạt động kinh doanh rất mới và không đơn giản, bởi kết nối rất nhiều chủ sở hữu, hoạt động công nghệ khác nhau để từ đó hoàn thiện một quy trình nhằm phục vụ người tiêu dùng, khách hàng cũng như bảo đảm lợi ích của người lao động”. Theo ông, Grab không chỉ thuần túy là hoạt động của một hãng đăng ký để chở hành khách như taxi truyền thống mà kết nối bởi rất nhiều yếu tố và chủ thể khác nhau. Do vậy, việc định danh Grab không đơn giản, đòi hỏi sự tham gia của các cơ quan, bộ, ngành có liên quan, trong đó có Bộ Công thương.

“Cởi trói” cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ là tất yếu và sẽ phát triển mạnh mẽ dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc định danh rõ mô hình kinh doanh mới, Nhà nước cần tạo lập hành lang pháp lý rõ ràng, chặt chẽ để cả doanh nghiệp truyền thống lẫn doanh nghiệp công nghệ cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh mới đây, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab) đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, vì cho rằng doanh nghiệp đối thủ đã làm sụt giảm doanh thu.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Dương Minh Tuấn nêu ý kiến, để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp taxi truyền thống với doanh nghiệp công nghệ, trước hết, Bộ Giao thông - Vận tải cần tổng kết việc thực hiện Quyết định số 24 về thí điểm ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Đồng thời, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó phải bổ sung một loại hình mới là taxi công nghệ. Cùng với đó, Nghị định 86/2014 cần được sửa đổi theo hướng rút bớt điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo đà cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải phát triển.

Nhiều đại biểu dự tọa đàm cho rằng, chính sách không nên đặt ra điều kiện để hạn chế sự phát triển của kinh tế chia sẻ, với nhiều mô hình kinh doanh mới, như yêu cầu Grab phải gắn mào cho xe như với taxi truyền thống. Điều này chẳng khác nào “đeo thêm đá vào chân doanh nghiệp”, Trưởng phòng Luật Kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật Ngô Vĩnh Bạch Dương nêu ý kiến. Theo ông, các chính sách cần hướng tới gỡ rào cản cho cả doanh nghiệp taxi truyền thống lẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ. Đồng thời, đối với các doanh nghiệp taxi truyền thống, cần đổi mới dịch vụ, chiến lược kinh doanh, ứng dụng công nghệ… để kéo khách hàng, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nhấn mạnh “chúng ta không thể trở lại thời đại 1.0, 2.0 mà nghĩ tới việc hạn chế phương tiện cũng như thành phần tham gia của thị trường”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, “chúng ta phải chấp nhận thị trường đang mở rộng” và “cần bảo đảm cạnh tranh trong tất cả thành phần tham gia”. Để bảo vệ tính cạnh tranh đó, các hãng taxi công nghệ cũng phải theo quy định chung về vấn đề thuế, an ninh, bảo hiểm cho người tiêu dùng. “Nếu chúng ta tạo ra một sân chơi có lợi cho doanh nghiệp công nghệ mà bất lợi cho doanh nghiệp truyền thống thì sẽ vi phạm luật cạnh tranh tự do trên thị trường”, ông Hiếu khuyến cáo.

Đan Thanh/Đại biểu nhân dân          

Tin liên quan

Doanh nghiệp dệt may có nhiều cơ hội mở rộng thị trường

15:02 16/01/2019
Nền kinh tế sẽ tăng trưởng thêm 1,3%, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng thêm 4% là những dự báo được đưa ra khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực; trong đó, dệt may được coi là một trong những...

Thị trường xăng dầu năm 2019: Nhiều yếu tố hỗ trợ bình ổn giá

14:45 16/01/2019
Theo dự báo của giới chuyên gia, trong năm 2019, giá xăng dầu thế giới có nhiều khả năng sẽ tăng, kéo theo giá xăng dầu trong nước tăng, đặc biệt là tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1/1/2019....

Thị trường bán lẻ năm 2019: Không còn “một mình một chợ”?

11:46 10/01/2019
Năm 2018, thị trường bán lẻ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao với tổng doanh thu hơn 142 tỷ USD (tăng 12,4% so với năm trước). Mặc dù các chuyên gia dự báo, thị trường này có nhiều dư địa phát triển, song sẽ không còn cảnh “một...

Xuất khẩu nông sản chính ngạch: Tiêu chuẩn nào để thâm nhập thị trường thế giới?

11:40 10/01/2019
Xu hướng tiêu dùng toàn cầu là đặt an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa nông sản Việt thâm nhập thị trường thế giới và có chỗ đứng lâu dài, tất yếu phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của các...

Thương nhân được hưởng nhiều ưu đãi thuế suất khi nhập hàng từ Lào

21:51 07/01/2019
Hàng hóa nhập khẩu của thương nhân được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu theo Khoản 1, Điều 6, Hiệp định Thương mại biên giới Việt - Lào khi có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của Lào...

Khó xảy ra “bong bóng” bất động sản

21:54 05/01/2019
Theo giới phân tích, thị trường bất động sản năm 2018 nhìn chung diễn ra khá suôn sẻ. Năm 2019 dự báo không có nhiều điểm đột phá, bao gồm cả về chính sách; khó xảy ra “bong bóng” bất động sản.

Tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

20:01 03/01/2019
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Kỷ Hợi năm 2019. Thời gian này, Bộ Tài chính đã và đang tập trung chỉ đạo, quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường trước, trong và sau Tết.

Hà Nội tổ chức Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết

10:53 31/12/2018
Trong các ngày từ ngày 24-29/1/2019 (tức từ 19 đến 24 tháng Chạp) tại Công viên Thống nhất (Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Tết Kỷ Hợi 2019

10:48 31/12/2018
Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, đây là dịp nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hóa của người dân càng tăng cao. Vì vậy, Bộ Công Thương đã lập kế hoạch và triển khai công tác chuẩn bị phục vụ Tết và kiểm tra, kiểm soát sản xuất, lưu...

Tín dụng ngân hàng vẫn là kênh chủ đạo

19:42 26/12/2018
Theo các chuyên gia, năm 2018 chứng kiến sự chuyển biến tích cực của thị trường tài chính, góp phần đưa tăng trưởng GDP có thể đạt mức cao nhất trong 10 năm qua (6,9 - 7%). Trong thời gian tới, tăng trưởng tín dụng sẽ vẫn là kênh chủ đạo...

Hơn 18.400 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết

20:32 25/12/2018
Chuẩn bị hàng hóa Tết Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với Tết Mậu Tuất 2018.

Saigontourist: Lữ hành duy nhất được vinh danh Thương hiệu Quốc gia liên tục từ năm 2008 - 2018

22:12 21/12/2018
Tối ngày 20/12 tại Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2018 được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội (Hà Nội), Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thuộc Tổng Công ty Du...

“Giải bài toán” xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt

22:04 19/12/2018
Chúng ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng và có độ mở nền kinh tế lớn, tuy nhiên Việt Nam vẫn đang thiếu các thương hiệu thực phẩm mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng việc xây dựng thương hi...

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Luật PPP mới: Xem xét dự án từ góc nhìn thị trường

14:46 17/12/2018
Dự kiến, tại Kỳ họp thứ Bảy tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cộng đồng doanh nghiệp đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Luật này, trong đó đề nghị cần có cách...

Vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

22:30 15/12/2018
Với chủ đề: “Doanh nghiệp với phúc lợi cho người lao động”, 60 doanh nghiệp tiêu biểu đã được trao "Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2018”.

Áp trần lãi suất cần đáp ứng thực tiễn và yêu cầu mới

19:55 14/12/2018
Hội thảo khoa học “Nghị định 20/2017/NĐCP: Một số vấn đề bất cập và giải pháp tháo gỡ” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm, những định hướng và giải pháp cho việc tháo gỡ những bất cập của Nghị định 20, cũng như...

Tăng cường xử lý nợ đọng thuế đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh

19:36 10/12/2018
Nhằm phấn đấu vượt thu ngân sách nhà nước năm 2018, UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Cục Thuế Thành phố triển khai thực hiện công tác chống thất thu ngân sách nhà nước.

Băn khoăn trước đề xuất bỏ kiểm dịch sản phẩm đã qua chế biến

13:47 07/12/2018
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 25/2016 quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn, trong đó, tập trung vào 2 phương án giữ hay bỏ quy...

Xóa bỏ tâm lý trông chờ vào Chính phủ

11:06 06/12/2018
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu” tổ chức sáng qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Để nắm bắt cơ hội và...

Chợ phiên nông sản an toàn: Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng

21:53 04/12/2018
TP Hồ Chí Minh vừa đưa thêm 3 chợ phiên nông sản an toàn vào hoạt động. Đây quả thực là tin vui cho người tiêu dùng những ngày cuối năm, bởi khi nguồn nông sản sạch phủ khắp thành phố, bữa cơm người dân sẽ an toàn hơn.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường