“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”
“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”
Trang thông tin điện tử tổng hợp tri thức & công nghệ

Kinh tế

“Đừng đeo đá vào chân doanh nghiệp”

20-11-2018 07:45:35 PM - 310

Tại tọa đàm “Kinh tế chia sẻ: Mô hình xe công nghệ và những vướng mắc cần tháo gỡ” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều qua, các đại biểu cho rằng, kinh tế chia sẻ, trong đó có các mô hình kinh doanh mới như ứng dụng đặt xe công nghệ Grab, GoViet… sẽ phát triển tất yếu, dù muốn hay không. Do đó, cần sớm định danh rõ mô hình kinh doanh này, đồng thời không nên “đeo thêm đá vào chân doanh nghiệp” để tạo sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp truyền thống với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới.

Sớm định danh Grab, GoViet…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Bùi Thanh Tùng phân tích, kinh tế chia sẻ là mô hình kinh doanh mới, khai thác các yếu tố tài nguyên sẵn có của người dùng đầu cuối, kết hợp với nền tảng công nghệ. Loại hình kinh tế chia sẻ không chỉ trong lĩnh vực vận tải mà còn cả trong lĩnh vực thuê bất động sản, kết nối đặt khách sạn… “Thời gian tới sẽ có nhiều loại hình dịch vụ khác ứng dụng công nghệ để vận hành trên các hãng di động, đặc biệt là điện thoại thông minh (smartphone). Các dịch vụ này càng ngày lan tỏa và chúng ta không thể ngăn cản. Đó là thực tế khách quan”, ông Tùng nhấn mạnh.

Thực tế, ở nước ta dù chưa có số liệu thống kê chính thức về sự phát triển của kinh tế chia sẻ, nhưng có thể thấy dịch vụ kinh tế chia sẻ nổi bật nhất chính là vận tải trực tuyến với sự tham gia của Uber, Grab, GoViet… Mô hình kinh doanh mới đòi hỏi tư duy quản lý mới. Tuy nhiên, với mô hình đặt xe công nghệ như Grab, GoViet… hiện vẫn chưa được định danh rõ ràng. Bằng chứng là trong bản dự thảo lần thứ 6 Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải không thừa nhận “xe hợp đồng điện tử”. Vậy Grab, GoViet… là doanh nghiệp công nghệ hay doanh nghiệp vận tải?

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh Thạch Phước Bình nêu ý kiến, “đọc quy chế hoạt động của Grab cho thấy họ vẫn nghiêng về cung cấp dịch vụ giống như đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Họ giống như một đơn vị trung gian nhưng bây giờ còn tham gia như một đơn vị vận tải thực thụ, có nhận khách, trả khách và thu tiền. Tôi cho rằng đây là doanh nghiệp trung gian có hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp bổ trợ”.

Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, để định danh Grab hay GoViet… cần dựa vào hai đối tượng, đó là người chạy xe và xe. “Grab là công ty cung ứng về công nghệ và người chạy xe Grab là người cung cấp dịch vụ. Theo đó, Grab không phải công ty vận tải. Họ cung ứng công nghệ để tài xế Grab dùng công nghệ đó đón khách, cung cấp dịch vụ. Bản thân Grab không có xe, cũng không có người lao động, tất cả những người chạy xe Grab không phải nhân viên của hãng, chính vì thế không thể xem Grab như một công ty vận tải mà nên coi đó là doanh nghiệp công nghệ”, ông Hiếu nói.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Văn Chiến phân tích, đối với Grab là “hoạt động kinh doanh rất mới và không đơn giản, bởi kết nối rất nhiều chủ sở hữu, hoạt động công nghệ khác nhau để từ đó hoàn thiện một quy trình nhằm phục vụ người tiêu dùng, khách hàng cũng như bảo đảm lợi ích của người lao động”. Theo ông, Grab không chỉ thuần túy là hoạt động của một hãng đăng ký để chở hành khách như taxi truyền thống mà kết nối bởi rất nhiều yếu tố và chủ thể khác nhau. Do vậy, việc định danh Grab không đơn giản, đòi hỏi sự tham gia của các cơ quan, bộ, ngành có liên quan, trong đó có Bộ Công thương.

“Cởi trói” cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ là tất yếu và sẽ phát triển mạnh mẽ dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc định danh rõ mô hình kinh doanh mới, Nhà nước cần tạo lập hành lang pháp lý rõ ràng, chặt chẽ để cả doanh nghiệp truyền thống lẫn doanh nghiệp công nghệ cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh mới đây, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab) đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, vì cho rằng doanh nghiệp đối thủ đã làm sụt giảm doanh thu.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Dương Minh Tuấn nêu ý kiến, để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp taxi truyền thống với doanh nghiệp công nghệ, trước hết, Bộ Giao thông - Vận tải cần tổng kết việc thực hiện Quyết định số 24 về thí điểm ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Đồng thời, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó phải bổ sung một loại hình mới là taxi công nghệ. Cùng với đó, Nghị định 86/2014 cần được sửa đổi theo hướng rút bớt điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo đà cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải phát triển.

Nhiều đại biểu dự tọa đàm cho rằng, chính sách không nên đặt ra điều kiện để hạn chế sự phát triển của kinh tế chia sẻ, với nhiều mô hình kinh doanh mới, như yêu cầu Grab phải gắn mào cho xe như với taxi truyền thống. Điều này chẳng khác nào “đeo thêm đá vào chân doanh nghiệp”, Trưởng phòng Luật Kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật Ngô Vĩnh Bạch Dương nêu ý kiến. Theo ông, các chính sách cần hướng tới gỡ rào cản cho cả doanh nghiệp taxi truyền thống lẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ. Đồng thời, đối với các doanh nghiệp taxi truyền thống, cần đổi mới dịch vụ, chiến lược kinh doanh, ứng dụng công nghệ… để kéo khách hàng, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nhấn mạnh “chúng ta không thể trở lại thời đại 1.0, 2.0 mà nghĩ tới việc hạn chế phương tiện cũng như thành phần tham gia của thị trường”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, “chúng ta phải chấp nhận thị trường đang mở rộng” và “cần bảo đảm cạnh tranh trong tất cả thành phần tham gia”. Để bảo vệ tính cạnh tranh đó, các hãng taxi công nghệ cũng phải theo quy định chung về vấn đề thuế, an ninh, bảo hiểm cho người tiêu dùng. “Nếu chúng ta tạo ra một sân chơi có lợi cho doanh nghiệp công nghệ mà bất lợi cho doanh nghiệp truyền thống thì sẽ vi phạm luật cạnh tranh tự do trên thị trường”, ông Hiếu khuyến cáo.

Đan Thanh/Đại biểu nhân dân          

Tin liên quan

Băn khoăn trước đề xuất bỏ kiểm dịch sản phẩm đã qua chế biến

13:47 07/12/2018
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 25/2016 quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn, trong đó, tập trung vào 2 phương án giữ hay bỏ quy...

Xóa bỏ tâm lý trông chờ vào Chính phủ

11:06 06/12/2018
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu” tổ chức sáng qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Để nắm bắt cơ hội và...

Chợ phiên nông sản an toàn: Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng

21:53 04/12/2018
TP Hồ Chí Minh vừa đưa thêm 3 chợ phiên nông sản an toàn vào hoạt động. Đây quả thực là tin vui cho người tiêu dùng những ngày cuối năm, bởi khi nguồn nông sản sạch phủ khắp thành phố, bữa cơm người dân sẽ an toàn hơn.

Trên 3.000 website và doanh nghiệp tham gia Ngày hội mua sắm trực tuyến

21:54 01/12/2018
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, chương trình Ngày hội mua sắm trực tuyến (Online Friday) đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam.

Tôn vinh doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định bền vững

21:47 01/12/2018
TOP 100 doanh nghiệp đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2018 và TOP 12 doanh nghiệp đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 3 năm liền đã được vinh danh....

Ngành thuế, hải quan tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp

21:41 27/11/2018
Bộ Tài chính đã và đang triển khai trên nhiều mặt công tác, tập trung là hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Phát huy thế mạnh của 372.000 doanh nghiệp

09:33 25/11/2018
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh mong muốn, thông qua diễn đàn các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà khoa học và các doanh nghiệp cùng thảo luận và đề xuất các biện pháp thật hiệu quả, cũng như có những góp ý chân thành, thẳng...

Chỉ số phát triển bền vững - “tấm vé” cho doanh nghiệp Việt hội nhập

21:42 23/11/2018
Phát triển bền vững là chiến lược và mô hình kinh doanh mới của doanh nghiệp, "giấy thông hành" của doanh nghiệp đến với thị trường và tương lai.

Black Friday: Sự kiện được nhiều người tiêu dùng mong đợi nhất trong năm

21:34 23/11/2018
Sự kiện Black Friday, một vài năm gần đây đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam, nó trở thành dịp được người tiêu dùng Việt đón đợi để đi mua sắm.

Online Friday 2018: Giảm giá siêu chất và chất lượng chính hãng

19:43 14/11/2018
Năm 2018, sự kiện ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm của Việt Nam, sẽ diễn ra trong 24h ngày Thứ 6, 7/12/2018 với chủ đề “Giảm giá siêu chất và Chất lượng chính hãng”.

Doanh nhân phải tiên phong trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

10:37 09/11/2018
Với chủ đề “Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong đổi mới vì sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước”, Diễn đàn “Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp” là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Văn...

Thực thi Hiệp định VPA/FLEGT: Cơ hội lớn cho gỗ Việt

19:28 02/11/2018
Sau hơn 6 năm đàm phán, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức ký kết Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) vào ngày 19/10/2018. Theo nhiều chuyên gia, đây là Hiệp...

Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi

20:33 01/11/2018
Thời điểm này, bà con nông dân ở làng hoa Sa Đéc, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đang tất bật vào vụ hoa Tết Kỷ Hợi - 2019. Đây cũng là nơi cung cấp hoa lớn phục vụ thị trường khu vực phía Nam, nhất là vào dịp Tết và lễ hội mùa xuân....

Giải pháp nào cho “cuộc chiến” giữ quỹ bảo trì chung cư?

20:26 01/11/2018
Thời gian qua, vấn đề chủ đầu tư chây ỳ bàn giao 2% quỹ bảo trì chung cư lại cho cư dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tuy không mới nhưng vẫn luôn “nóng”. Thực trạng này đã dẫn đến mâu thuẫn giữa những bên liên...

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách phải được thực thi hiệu quả

14:43 31/10/2018
Thời gian qua, Chính phủ đã có sự quan tâm song công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn chưa phát triển. Để tạo bứt phá trong thời gian tới, Chính phủ cần có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ đúng trọng tâm và thực thi hiệu quả những...

Vững chân trong chuỗi giá trị toàn cầu

14:38 31/10/2018
Định hướng của ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu Việt Nam là trong 10 năm tới phải trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới...

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 3

19:29 25/10/2018
Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 3 - năm 2018 với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng khai mạc vào ngày 25/10, tại Nhà Thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ - Số 1 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.Hồ Chí Minh.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam - VIIF 2018

20:43 23/10/2018
Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam - VIIF 2018 có quy mô hơn 300 gian hàng với hơn 250 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới.

Triển khai hóa đơn điện tử: Thúc đẩy hộ kinh doanh lớn chuyển thành doanh nghiệp

16:20 20/10/2018
Từ ngày 1/11/2018, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử có hiệu lực. Theo đó, hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử. Tại cuộc họp báo chuyên đề về hóa đơn điện tử chiều ngày 19/10, đại...

Nợ thuế có chiều hướng tăng: Cần nâng mức phạt

16:10 20/10/2018
Thời gian qua, ngành thuế luôn nỗ lực, quyết liệt trong việc thu hồi nợ đọng thuế từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nợ đọng thuế vẫn chưa giảm mà có chiều hướng ngày càng tăng cao.
Xem nhiểu nhất
Gọi điện SMS Chỉ Đường